Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hành trình tìm lại màu da cho con trai của người cha nghèo

Thứ Năm 21/04/2022 | 07:18 GMT+7

VHO - Một mình nuôi 4 con nhỏ sau khi vợ mất, cuộc sống của anh Trần Văn Thắng càng thêm chật vật khi cậu con trai út không may mắc bệnh lạ. Niềm tin và động lực giúp cha con anh đi qua hết khó khăn này đến khó khăn khác nằm trong cuốn sổ đặc biệt mà lúc nào anh Thắng cũng mang theo bên mình. Bên trong cuốn sổ đó ghi chép những gì? Tất cả sẽ được bật mí trong Trạm yêu thương, chủ đề Cuốn sổ tạ ơn đời lên sóng lúc  10h00 ngày 23.4 trên kênh VTV1.

Xuất hiện tại Trạm yêu thương với khuôn mặt hiền lành, có phần khắc khổ, anh Trần Văn Thắng (sinh năm 1979, Hải Hà, Quảng Ninh) một tay bế con, một tay cầm cuốn sổ đã cũ – cuốn sổ vô cùng ý nghĩa với anh và cả tương lai của cậu con trai út sau này.

Anh Thắng chia sẻ, hai bố con vừa đặt chân đến Hà Nội đêm hôm trước để kịp tham gia Trạm yêu thương. Đây là lần hiếm hoi cha con anh về Hà Nội mà điểm đến không phải là bệnh viện, bởi tất cả những lần trước đó, hành trình của hai cha con chỉ có một chặng duy nhất là từ Quảng Ninh đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và từ đó trở về.

Nói về cậu con trai đang âu yếm bế trên tay, mắt anh Thắng rơm rớm: “Con tên là Trần Thế Đà. Ngay từ khi sinh ra con đã có những khác biệt. Khắp người con, từ hai bên mặt, cổ, lưng, bụng, đến hai chân là những vết bớt sắc tố loang lổ, chủ yếu là màu đen, phần da màu trắng rất ít. Ngoài ra, chân trái nhỏ hơn so với chân phải. Thế nhưng con ngoan lắm, đi học rất hòa đồng với các bạn”.

Qua lời chia sẻ của TS.BS Phạm Thị Việt Dung thì căn bệnh mà bé Đà mắc phải là nevus (nơvi) hắc tố bẩm sinh khổng lồ. Đây là bệnh hiếm gặp, không chỉ vậy, hắc tố trên người bé Đà chiếm tới 95% cơ thể, những vùng da còn lại có rất nhiều bớt nhỏ nên rất khó sử dụng để tạo hình khi phẫu thuật. Nhớ lại lần đầu tiên gặp hai cha con anh Thắng, bác sĩ Dung không thể nào quên hình ảnh một ông bố nông dân địu con trên lưng và khi được hỏi về tình trạng của bé thì mắt người cha bắt đầu đỏ hoe, đầy trăn trở. 

Nỗi lo con mắc bệnh lạ chưa nguôi, tháng 6 năm 2019, vợ anh Thắng đột ngột qua đời sau một lần cảm nặng. Bé Đà khi đó mới 17 tháng tuổi. Một mình nuôi 4 con nhỏ, ngoài việc trồng chè ở diện tích đất đi mượn, ai thuê gì anh Thắng làm nấy để mong sao các con được ăn học nên người và điều quan trọng nhất là chữa được bệnh cho bé Đà.

Kể về cuốn sổ anh luôn cầm trên tay từ khi xuất hiện trên sân khấu Trạm yêu thương, giọng anh Thắng nghẹn lại: “Đây là cuốn sổ lúc nào tôi cũng mang theo bên mình. Nhờ những người tôi ghi tên trong đó mà hai cha con thêm vững tin trải qua 4 lần phẫu thuật và bước tiếp trên hành trình tìm lại màu da cho con”.

Gọi là cuốn sổ, nhưng thực chất là một quyển vở ô ly cho học sinh ghi tiêu đề “Sổ ghi tiền ủng hộ cháu Trần Thế Đà”. Bên trong cuốn sổ đã cũ sờn ấy là những dòng chữ được đánh số thứ tự gọn gàng và đầy đủ. Từ những người hàng xóm, bác bán hoa quả, cho đến người không biết tên gặp trên đường; từ bao thóc trị giá 400 nghìn đồng cho đến “chuyến đi không lấy tiền” của tài xế xe khách đưa hai cha con từ quê về Hà Nội... Tất cả đều được anh Thắng ghi lại cẩn thận, chi tiết.

Nói về quyết định làm cuốn sổ ghi ơn, anh Thắng cho biết: “Nhiều người giúp quá, gia đình không biết lấy gì cảm ơn, nên anh ghi lại đây tất cả sự ủng hộ để sau này bé Đà lớn lên một phần biết ơn những người đã giúp đỡ mình, một phần cho con thêm niềm tin là có rất nhiều người yêu quý, để con vững vàng hơn”.

Khi được hỏi về ước mơ của bản thân, anh Thắng nói, điều lo nhất là khi con lớn, nhận thức được mọi thứ sẽ cảm thấy tự ti về bản thân, thế nên anh chỉ mong sao chữa khỏi bệnh cho Thế Đà, để con có lại làn da bình thường, tự tin đến trường như bạn bè đồng trang lứa. Hành trình đó có lẽ sẽ rất dài và món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào san sẻ bớt gánh nặng của hai cha con anh Thắng.

Nhiều câu chuyện xúc động về hành trình tìm lại màu da cho con của người cha nghèo Trần Văn Thắng sẽ có trong Trạm yêu thương - Cuốn sổ tạ ơn đời lên sóng lúc 10h00 thứ Bảy ngày 23.4 trên kênh VTV1.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top