Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Độc đáo bộ sưu tập Áo dài Khảm gốm “Bát Nhã”

Thứ Hai 07/03/2022 | 12:43 GMT+7

VHO- Ra mắt bộ sưu tập  Áo dài Khảm gốm Bát Nhã tại Lễ hội áo dài TP.HCM lần thứ 8, nhà thiết kế Vũ Thảo Giang một lần nữa được đánh giá cao bởi những thiết kế tinh tế, độc đáo. Sự kết hợp của  thời trang và nghệ thuật kiến trúc dệt nên những chiếc áo dài không đơn giản là trang phục mà còn là những tác phẩm nghệ thuật.

Những thiết kế áo dài được NTK Vũ Thảo Giang sử dụng nguyên tác của gốm sứ Việt cổ ở các cung điện lăng tẩm

Yêu áo dài và nghệ thuật truyền thống Việt nên nhà thiết kế dân tộc Tày Vũ Thảo Giang luôn biết cách để hoà nhịp nghệ thuật kiến trúc Việt và thiết kế áo dài.

Tại Việt Nam, việc tận dụng những mảng gốm đã bỏ để ghép nối nên một tác phẩm nghệ thuật đã xuất hiện vào những năm thuộc thế kỷ XI – XII, xuất phát từ những người thợ ngoã trong dân gian. Cái đẹp và đặc biệt của khảm gốm sứ là từ những mảnh vỡ đã bị từ chối, người nghệ nhân biến thành một tác phẩm độc đáo. Tìm hiểu kỹ càng về nghệ thuật khảm gốm sứ, nhà thiết kế Vũ Thảo Giang  giới thiệu đến công chúng  bộ sưu tập Khảm gốm Bát Nhã gồm 18 thiết kế áo dài tôn vinh nét đẹp nghệ thuật tinh tế, tài hoa của những nghệ nhân xưa làm gốm sứ truyền thống.

Vũ Thảo Giang chia sẻ: “Mỗi vùng miền của đất nước đều chứa rất nhiều những nét độc đáo riêng về văn hoá truyền thống, càng đi càng tìm hiểu lại càng có thêm nhiều nguồn cảm hứng để cho ra đời của những bộ sưu tập mới. Bộ sưu tập Khảm Gốm Bát Nhã là một trong những cảm hứng tôi mong muốn giới thiệu vẻ đẹp của kiến trúc Việt thông qua tà áo dài dân tộc.”

Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang đã ghi dấu với nhiều bộ sưu tập mang đậm dấu ấn văn hoá Việt. Là một nhà thiết kế trẻ có cơ hội tham dự nhiều chương trình sự kiện lớn trong nước và quốc tế, Vũ Thảo Giang tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao của Việt Nam nhằm quảng bá áo dài Việt trong suốt những năm qua. Bộ sưu tập áo dài Khảm gốm Bát Nhã là kết quả của hành trình dày công sưu tập những hoạ tiết gốm sứ trong kiến trúc suốt 2 năm của Vũ Thảo Giang và ekip công ty thời trang Sen Vàng. Bộ sưu tập  nhận được khá nhiều sự quan tâm của người yêu áo dài ngay sau khi ra mắt.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nghệ thuật khảm gốm sứ, sành ở các chùa, miếu và các kiến trúc cung đình Việt Nam với nhiều hoạ tiết cầu kỳ, tinh tế. Tài hoa của những nghệ nhân xưa được phô diễn bởi những bức bích hoạ, phù điêu bằng chất liệu mảnh gốm sứ khảm vốn là mảnh vỡ được tỉ mỉ lựa chọn màu sắc, mài dũa ,khéo léo ghép lại tạo nên vẻ đẹp độc đáo riêng biệt nét tinh hoa văn hoá di sản Việt.

Bộ sưu tập áo dài Khảm gốm Bát Nhã được trình diễn trong lễ Khai mạc Lễ hội diễn ra tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường đi bộ Nguyễn Huệ

Những chiếc áo dài lựa chọn chất liệu vải lụa nhung cao cấp kết hợp cùng phom dáng áo dài truyền thống kết hợp kỹ thuật thêu đính tỉ mỉ với những màu sắc có độ chuyển màu đậm nhạt và thiết kế có tính ứng dụng cao, dễ dàng sử dụng trong đời sống thường nhật.

Ngoài NTK Vũ Thảo Giang, người con dân tộc Tày là đại diện các NTK khu vực phía Bắc, lễ hội Áo dài TPHCM lần 8-2022 có sự đồng hành của hơn 20 nhà thiết kế như Đỗ Trịnh Hoài Nam, Sĩ Hoàng, Tuấn Hải, Mai Thanh Duy, Võ Việt Chung, Việt Hùng, Ngô Nhật Lê, Trung Đinh, Liên Hương, Anna Hạnh Lê, Trisha Võ, Ella Phan,..

NTK Vũ Thảo Giang và người thầy của mình- NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

Lễ hội áo dài TP.HCM diễn ra từ ngày 5.3 đến 15.4 với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”. Lễ hội Áo dài năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi được tổ chức trong bối cảnh cả nước và thành phố đang khôi phục trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống người dân đang trở lại trạng thái "bình thường mới" và TP.HCM đã trở thành "vùng xanh" - vùng an toàn với dịch Covid-19.

KỲ AN, ảnh: HẢI DIỄM

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top