BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017: Chống lệnh Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ?

VH- Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh đã ký phát Công điện khẩn vào ngày 3.11 trong đó đã chỉ đạo rất rõ ràng là dừng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 trong các ngày bão, mưa lũ ảnh hưởng đến tỉnh, nhưng Ban tổ chức vẫn tổ chức cuộc thi bán kết.

Nhiều ý kiến cho rằng, như thế chẳng khác nào BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 đã chống lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
Cơn bão lịch sử số 12 vừa càn quét qua tỉnh Khánh Hòa và để lại hậu quả rất nặng nề về người và tài sản, thì ngay trong chiều tối 4.11, BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 đã “phớt lờ” tất cả để tổ chức vòng bán kết. Trong hội trường cuộc thi thì vỗ tay tán thưởng, còn ở ngoài là hàng nghìn con người đang chịu cảnh màn trời chiếu đất.
Đề cập về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trước vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận này, ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa nói, ngay trước đêm bán kết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã có công điện khẩn về việc ứng phó với bão số 12, trong đó có yêu cầu Sở VHTT dừng tất cả cuộc thi, chương trình văn nghệ, kể cả cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017. Sau đó Sở đã làm việc và thông báo với BTC về nội dung công điện này. Ngay lúc ấy BTC cũng có ý định sẽ dừng nhưng sau đó vẫn tổ chức.Tỉnh Khánh Hòa chỉ là địa điểm tổ chức. Cuộc thi diễn ra, Sở chỉ là đơn vị phối hợp, đảm bảo an toàn, an ninh cho cuộc thi chứ không có quyền can thiệp sâu. Tôi xin khẳng định, chỉ đạo của tỉnh đã thể hiện đầy đủ trong công điện khẩn. Việc dừng cuộc thi vòng bán kết là điều đương nhiên. Còn đơn vị vẫn ngang nhiên tổ chức, lên sóng trực tiếp thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Về phía tỉnh, trong đêm diễn ra cuộc thi không hề có một lực lượng hay cá nhân nào tham gia. Ngay sáng 5.11, UBND tỉnh đã yêu cầu BTC cuộc thi báo cáo khẩn cấp về việc này, tuy nhiên đến hết ngày 6.11, họ vẫn chưa gửi báo cáo”, ông Hà cho biết.

BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017: Chống lệnh Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ? - Anh 1

Do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 12, rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị mất điện kéo dài nhưng BTC Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 vẫn tổ chức vòng bán kết vào đêm 4.11. Trong ảnh: Rất nhiều khán giả phải dùng đèn điện thoại chiếu sáng để xem thí sinh

Trả lời Văn Hóa về việc vì sao vẫn tổ chức đêm bán kết, ông Trần Ngọc Nhật, đồng Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017, giải thích cơn bão số 12 vào Nha Trang là một sự cố bất ngờ, bất khả kháng và BTC cuộc thi cũng không lường trước được. BTC cuộc thi đã hủy bỏ tất cả hoạt động khác của cuộc thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc phòng chống trước và trong lúc mưa bão ngày 3 và sáng 4.11.
“Cuộc thi này đã được cấp phép nên Ban tổ chức phải làm đúng lịch trình trong giấy phép. Nếu việc tổ chức liên quan đến vấn đề an toàn về con người thì bắt buộc phải dừng lại. Chúng tôi cũng có nhận được thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa về ứng phó với bão và chấp hành quy định của tỉnh về hướng dẫn đó. Tuy nhiên Ban tổ chức cũng có cân nhắc, vì bão vào tối ngày 3.11 và sáng hôm sau thì bão đã qua. Buổi chiều thì hết mưa và không còn gió nữa. Mặt khác, chương trình đã lên lịch truyền hình trực tiếp, nên nếu dừng hoặc hoãn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi buổi tối tổ chức, thời tiết đã trở lại bình thường (?). Chúng tôi chỉ tổ chức ở quy mô vừa phải để phục vụ công tác ghi hình và hoàn tất vòng bán kết. Nếu bây giờ kéo dài thêm một vài ngày sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến lịch trình của các thí sinh và nhiều vấn đề khác như âm thanh, ánh sáng, ca sĩ…”, ông Nhật nói không ngại ngùng.

BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017: Chống lệnh Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ? - Anh 2

BTC cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017: Chống lệnh Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ? - Anh 3

Trong đêm bán kết, ngoài các thí sinh còn có sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng

Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, tỉnh đã có công điện yêu cầu dừng, nhưng họ vẫn tổ chức là không thể chấp nhận được. Tỉnh đã yêu cầu BTC phải có báo cáo về việc này, nhưng đến chiều tối hôm nay (7.11 – P.V) vẫn chưa thấy”, ông Tài nói.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên : Địa phương có toàn quyền từ chối khi có thiên tai ảnh hưởng nghiêm trọng

Trao đổi với Văn Hoá, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết: Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của UBND tỉnh Khánh Hòa khi ra Công điện khẩn yêu cầu Sở VHTT chỉ đạo dừng các chương trình văn hóa, văn nghệ và cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN năm 2017 trong các ngày mưa bão ảnh hưởng đến tỉnh. Tỉnh đã có công điện chỉ đạo rất rõ ràng mà Sở VHTT vẫn để cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 diễn ra vòng bán kết là có phần trách nhiệm của Sở. Thanh tra Sở VHTT ở đâu khi đã không kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm để cho đơn vị vẫn tiếp tục tổ chức đêm bán kết? Đến nay Bộ vẫn chưa nhận được báo cáo của Sở VHTT nhưng nếu Sở đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của tỉnh mà đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 vẫn cố tình tổ chức đêm bán kết vào tối 4.11 thì vi phạm của họ càng tăng nặng.

Trao đổi với báo chí, một trong những lý do mà Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 giải thích vì sao vẫn tiếp tục tổ chức bán kết tối 4.11 là do cuộc thi này đã được Bộ VHTTDL cấp phép nên Ban tổ chức phải làm đúng lịch trình trong giấy phép. Thứ trưởng có ý kiến gì về cách giải thích của BTC?

- Ban tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017 đã có hồ sơ xin cấp phép trước đó cả năm và được cấp phép tổ chức. Tuy nhiên khi tới thời điểm tổ chức thì việc tổ chức sự kiện phải căn cứ vào tình hình cụ thể ở từng thành phố, từng địa phương để quyết định có thực hiện hay không. Bất kể chương trình nghệ thuật nào, không riêng gì cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ VN 2017, đơn vị tổ chức muốn thực hiện tại địa phương nào thì phải thực hiện thủ tục thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước về nội dung chương trình, hồ sơ giấy phép tại địa phương trước 5 ngày làm việc. Điều này đã quy định rất rõ trong Nghị định 79, Nghị định 16 của Chính phủ và thông tư 01 của Bộ VHTTDL. Trong trường hợp này, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương có toàn quyền tiếp nhận và không tiếp nhận việc tổ chức biểu diễn trên địa bàn quản lý. Địa phương có toàn quyền từ chối khi có thiên tai ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc nhà tổ chức đổ cho việc đã được cấp phép là hoàn toàn không hiểu gì về những quy định của Nhà nước về vấn đề này.

Hiền Lương (thực hiện)

 
Lê Xuân

Ý kiến bạn đọc