Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu

Thứ Sáu 23/03/2018 | 11:35 GMT+7

VH- “Nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới” là chủ đề Hội thảo do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL Tuyên Quang tổ chức tại thành phố Tuyên Quang sáng 23.3.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ làm sân khấu trong cả nước

Hội thảo đã thu hút các đạị biểu là các nhà nghiên cứu, lý luận phê bình sân khấu; đại diện lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật trong cả nước tham gia.

Trong đề dẫn Hội thảo, NSƯT Trần Minh Ngọc, Trưởng ban lý luận phê bình Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nêu rõ, nhìn lại sân khấu những năm vừa qua, có thể thấy sân khấu còn lạc hậu, chậm phát triển so với hiện thực đang thay đổi nhanh theo đà phát triển của kinh tế, văn hoá, xã hội. Đã có nhiều đổi mới trong văn hoá, nghệ thuật…nhưng sân khấu chỉ quanh quẩn với các đề tài về quá khứ, lịch sử, về đời sống hàng ngày với những mâu thuẫn cá nhân, vụn vặt, đời thường…

Sân khấu trong quá khứ đã có nhiều thành tựu, làm trọn sứ mệnh biểu dương chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong hai cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng được hình tượng người lính trong thời đại mới…Nhưng từ khi sân khấu chập chững bước vào thị trường cạnh tranh đã bộc lộ nhiều yếu kém. Sân khấu phía Nam có giai đoạn nhanh nhạy chuyển đổi phương thức hoạt động theo xã hội hoá, nhưng lại đang chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, đã biến sân khấu thành một thứ nghệ thuật tiêu dùng, biến khán giả thành người thụ động chứng kiến những “trò” kinh dị, đồng tính, hài hước hời hợt… Sân khấu phía Bắc vẫn loay hoay hoạt động một cách chậm chạp, tư duy sáng tạo cũ kĩ. Những người làm được mải chạy “sô”, cách làm ẩu thả chạy theo số lượng dẫn đến tình trạng các vở na ná nhau, số lượng nhiều mà chất lượng kém.

Hội thảo lần này đã đưa ra những giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới như: Việc đào tạo đội ngũ người làm sân khấu cần thay đổi cách làm, cách thực hiện; cần có một chiến lược lâu dài, bền bỉ nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân để họ có điều kiện thường thức nghệ thuật sân khấu tốt hơn; tăng cường công tác lý luận phê bình hơn nữa để tác động mạnh mẽ đến  sáng tạo tác phẩm…

 Hiền Lương

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top