Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cải lương phòng, chống Covid-19 phục vụ khán giả mộ điệu

Thứ Tư 11/08/2021 | 10:25 GMT+7

VHO- Các tiểu phẩm cải lương ngắn với nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đang được các nghệ sĩ Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An gấp rút thực hiện để phát sóng, bắt đầu từ ngày hôm nay 11.8 trên Đài Phát thanh – Truyền hình Long An. Chương trình cũng nhằm mang đến cho khán giả mộ điệu sân khấu có thêm kênh thông tin giải trí trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

 Các nghệ sĩ quay hình cho tiểu phẩm "Thần dược"

NSƯT Hồ Ngọc Trinh, Phó Trưởng đoàn Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An chia sẻ: “Chương trình được phối hợp sản xuất bởi Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An và Đài Phát thanh - Truyền hình Long An (LA34). Hiện tại các anh chị em nghệ sĩ đang thực hiện được 6 tiểu phẩm cải lương và 6 bài ca vọng cổ, với nội dung xoay quanh việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Long An về các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền đến bà con nhân dân nâng cao ý thức, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. “Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay có thể thấy, bên cạnh những thông tin tuyên truyền từ các cơ quan chính thống thì không ít những luồng thông tin giả, xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội khiến người dân nếu không cảnh giác sẽ dễ bị đánh lừa… Vì thế, chúng tôi hy vọng những video clip cải lương ngắn với việc lồng ghép những thông điệp tuyên truyền sẽ mang đến bà con những thông tin thật sự bổ ích, đồng thời cũng giúp nghệ sĩ đỡ nhớ nghề trong thời gian giãn cách xã hội”, NSƯT Hồ Ngọc Trinh bộc bạch và cho biết chị đã liên hệ với Chi hội tác giả thuộc Liên hiệp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Long An nhờ hỗ trợ viết những tác phẩm có nội dung về công tác phòng chống dịch. Trước mắt có các vở ngắn như Thần dược (tác giả Tấn Hùng) nói về thông tin dịch bệnh trên mạng chưa được kiểm chứng; Cha con gì tầm này (tác giả Mai Thắm) kể câu chuyện cố tình vi phạm việc mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong mùa dịch; Giãn cách (tác giả Hoàng Boul) nói về việc vi phạm Chỉ thị 16 của một người đàn ông nghiện rượu… Ngoài ra còn một số tác phẩm khác như: Đồng lòng chung sức (tác giả Tấn Hùng), Sống ảo (Tấn Hùng), Niềm hạnh phúc (Hoàng Boul)… cũng đều xoay quanh thông điệp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các clip cải lương có sự tham gia của các diễn viên: Thu Mỹ, Võ Hoàng Dư, Vương Sang, Trần Minh, Vương Tuấn, Kim Ngà, Ngọc Hoàng Oanh…

Cùng với đó, các bài vọng cổ như Chống dịch gian nan, Long An quyết thắng (tác giả Lê Thế Song), Niềm tin chiến thắng (Trần Thịnh), Long Khốt anh hùng (Phạm Văn Đằng), Long An chiến thắng Corona (Lê Thế song), Nghĩa tình nòi giống rồng tiên (Thành Phương) cũng đang được thực hiện để giới thiệu đến khán thính giả trên các nền tảng trực tuyến.

Được biết, do trong thời gian giãn cách nên các nghệ sĩ cũng gặp trở ngại nhất định trong việc luyện tập. Mỗi người một nơi nên phải tập tuồng bằng các app điện thoại và quay hình tận dụng bối cảnh tại cơ quan, dàn dựng lại cho phù hợp nội dung từng tiểu phẩm. Quá trình làm việc, trao đổi đều trực tuyến nên không tránh khỏi những lúc lệch âm thanh giữa tiếng đờn và lời ca. NSƯT Hồ Ngọc Trinh với vai trò đạo diễn dàn dựng sẽ chỉnh sửa trực tiếp để vở diễn hoàn chỉnh, file âm thanh tiếng đờn cũng được gởi cho nghệ sĩ nghe trước để tập hát cho chuẩn nhịp…

Theo NSƯT Hồ Ngọc Trinh, chương trình sẽ được phát sóng trên kênh Đài Phát thanh - Truyền hình Long An, bắt đầu từ ngày 11.8 vào lúc 16h20 với tiểu phẩm Thần dược. Bên cạnh đó, chương trình cũng được phát trên kênh YouTube của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An nhằm phục vụ rộng rãi đến bà con vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. 

 Chống dịch như chống giặc, ngày xưa các cô chú văn công vào chiến khu đôn đốc tinh thần bộ đội ta chống giặc qua lời ca tiếng hát thì hiện nay các nghệ sĩ thế hệ trẻ của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, ngoài việc thực hiện những tiểu phẩm cải lương tuyên tuyền phòng chống dịch tại chỗ, thời gian tới sẽ tình nguyện tham gia vào đội xung kích của tỉnh, hát biểu diễn trong những khu cách ly để cổ vũ, động viên tinh thần bệnh nhân và y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu.

(NSƯT HỒ NGỌC TRINH, Phó Trưởng đoàn Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An)

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top