Ba ấn tượng với Lão hà tiện

Ba ấn tượng với Lão hà tiện

VH- Giới sân khấu đều biết dựng một vở kịch kinh điển hay của thế giới đã khó mà dựng một hài kịch kinh điển lại càng khó.

Chọn một ê kíp dàn dựng với những tên tuổi sáng giá như họa sĩ, NSND Doãn Châu, nhạc sĩ Phú Quang... và đặc biệt là NSND Tuấn Hải, một đạo diễn thuận về mảnh đất hài kịch đã mang tới cho sân khấu kịch VN một phiên bản hay về Lão hà tiện. Có thể nói cái hay nhất đó là việc các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN đã cố gắng giữ và tạo dựng được một không gian của vở kịch của thế kỷ XVII từ thiết kế trang trí sân khấu, phục trang cho tới từng đạo cụ nhỏ. Được biết đạo diễn và họa sĩ đã cùng thẩm định từng chi tiết từ thiết kế cho tới màu sắc của cả những đạo cụ nhỏ nhất như chiếc tạp dề của người lao công phải làm viền ra sao, màu sắc của chiếc chổi lau nhà phải sơn màu thế nào cho thật sự phù hợp với không gian của vở kịch...
Trong Lão hà tiện, đạo diễn và ê kíp sáng tạo đã tạo đưa khán giả đến với nhiều cung bậc của tiếng cười. Nguyên gốc của Lão hà tiện được viết theo luật tam duy nhất trong 24 giờ và tại một địa điểm. Khi Việt hóa tác phẩm, đạo diễn và họa sĩ đã mạnh dạn phá cách biến đổi mọi ngóc ngách, không gian trong căn nhà của Lão hà tiện với nhiều điểm diễn như trên ban công, trong lâu dài và thậm chí còn lật cả phông hậu đằng sau để tạo nên một nhà kho để tạo nên sự mới mẻ cho vở. Nhìn cảnh lão Harpagon mất của chui lủi, sục sạo vào cả những góc tăm tối của nhà kho để tìm tráp càng làm tăng thêm tính bi hài của vở. Lão hà tiện đã chứng minh rất rõ khâu thiết kế trang trí sân khấu đã đóng góp mạnh mẽ vào diễn tiến của một tác phẩm nghệ thuật, những chiếc ô cửa nhỏ như những lỗ chó chui lủi tượng trưng cho sự bần tiện, keo kiệt của nhân vật, chỉ có những người keo bẩn, bần tiện, tư cách không đàng hoàng như Harpagon mới có thể chui được qua những ô cửa đó. Và nếu ai bước vào căn nhà của Harpagon cũng không thể bước những bước bình thường mà phải cúi lom khom...
Lão hà tiện được nhạc sĩ Phú Quang sáng tác những ca khúc, những bản nhạc viết riêng, điều này đã góp phần tăng tính hiệu quả cho tác phẩm. Vẫn là những giai điệu của âm nhạc nước Pháp thế kỷ XVII nhưng được lời được viết theo nội dung và những tình tiết của vở đã góp phần nâng tầm vở diễn lên. Những người lao công, giúp việc trong nhà Harpagon dí dỏm, vui tươi xuất hiện trong những giai điệu nhảy hiphop thì những nhân vật quý tộc lại xuất hiện với những nét nhạc đầy cao sang, quý phái.
Đạo diễn, NSND Tuấn Hải được ghi nhận thành công với nhiều cảnh diễn, nhiều chi tiết gây cười rất đắt giá như các cảnh treo ngược các nhân vật lên cao qua cách xử lý kết hợp với nghệ thuật xiếc, hoặc gia cố thêm một số ngôn ngữ thoại trong các cảnh Harpagon bị con trai dồn bẫy phải tặng miễn cưỡng chiếc nhẫn quý cho cô vợ tương lai hay chi tiết viên thư kí của pháp đình mơ mơ màng màng tắc trách ghi sai lệch mọi lời khai... Vốn là một đạo diễn xuất thân là diễn viên, đặc biệt là ưu thế về diễn hài nên đạo diễn đã rất nổi trội khi dựng một vở hài kịch tính cách như Lão hà tiện. Ngay sau khi xem đêm diễn đầu tiên của Lão hà tiện, nhà văn Chu Lai nhận xét: “Lão hà tiện của Nhà hát Kịch VN cho tôi ba ấn tượng, đây là một vở diễn đậm chất Pháp, một hài kịch rất Molière và một vở diễn đậm phong cách sang trọng thâm thúy của Nhà hát Kịch VN. Cảm ơn các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN đã cho công chúng VN được xem một sản phẩm hài kịch cao cấp không bị tạp nham”.
 

Hiền Lương
 

Ý kiến bạn đọc