Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Dựng nhạc kịch "Chuyện của dòng sông đỏ ": 4 tỉ cho 1 đêm diễn

Thứ Sáu 28/04/2017 | 09:41 GMT+7

VH- Những ngày này, họa sĩ Hoàng Hà Tùng đang dốc sức cho vở nhạc kịch Chuyện của dòng sông đỏ với tư cách là tổng đạo diễn. Nổi tiếng với tư cách họa sĩ thiết kế sân khấu, giành nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu; cũng có tiếng là “mát tay” trong việc bán tranh nhưng làm tổng đạo diễn một chương trình nghệ thuật theo ý tưởng của mình thì đây là lần đầu tiên. Hơn thế, lại là chương trình làm bằng tiền xã hội hóa và được góp sức bởi tình cảm của những người nghệ sĩ.

Ước mơ về vở nhạc kịch đậm chất Việt
Đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, hơn hai năm qua họa sĩ Hoàng Hà Tùng lấy sáng tạo nghệ thuật làm “thuốc” để vượt lên sự khắc nghiệt của số phận. Anh bảo: “Mình vẫn đang dùng thuốc đặc trị nhưng vẻ như những gì nạp vào cơ thể không sản sinh ra máu nên thiếu máu trầm trọng, các giáo sư, bác sĩ nói: “Cố duy trì cho anh thêm 2-3 năm nữa” nhưng mình chẳng quan tâm đâu. Còn sống là còn vẽ, còn thiết kế mỹ thuật và tiếp tục chinh phục những gì mà mình mơ ước”.
Một trong những điều anh muốn chinh phục là vở nhạc kịch đậm chất Việt mang tên Chuyện của dòng sông đỏ. Nước da trắng bợt vì thiếu máu, thân hình gày gò nhưng khi anh cất giọng vẫn sang sảng như diễn viên kịch đang biểu diễn trên sân khấu. Anh quên mất đang ngồi trong tòa soạn báo nên nhập vai Vua trong vở kịch thoại như lên đồng cả chục phút. Anh kể: “Tôi nung nấu ý tưởng dựng vở nhạc kịch 5 năm rồi. Trước, định làm với nhà hát nơi tôi từng công tác nhưng ở đó họ muốn giao cho người khác làm tổng đạo diễn nên tôi không chịu. Tôi muốn được tự mình hiện thực hóa ý tưởng mình tâm đắc. Tôi trao đổi điều này với Nhà hát Thăng Long và nhận được sự ủng hộ của Giám đốc Nhà hát, ca sĩ Tấn Minh cùng ê kíp. Chuyện kịch xảy ra trên một con thuyền và một dòng sông đỏ, đang lúc trời quang mây tạnh thì mọi người bàn luận về việc chống giông bão. Nhân vật là Vua, Hoàng hậu, các phi tần, thái tử và các hoàng tử xoay quanh câu hỏi: Có phải dòng sông bao giờ cũng bình yên? Có phải trời bao giờ cũng mãi xanh? Có phải người bao giờ cũng mãi vui?
Cũng theo họa sĩ Hoàng Hà Tùng, điểm khác biệt của vở nhạc kịch này là sự khác biệt về màu sắc âm nhạc mang dấu ấn riêng của từng nhạc sĩ được viết đo ni, đóng giày cho các ca sĩ trong các nhân vật khác nhau.
Vở nhạc kịch gồm ba màn, sáu cảnh. Nhân vật chủ đạo trong màn 1 là Nhà vua do ca sĩ Tấn Minh đảm nhiệm. Trong màn này, Tấn Minh sẽ thể hiện ca khúc Dòng sông sắc đỏ của nhạc sĩ Nguyễn Cường.
Màn 2, với sự xuất hiện của Hoàng hậu, phi tần, các hoàng tử do Lô Thủy, Thanh Thanh Hiền, Khánh Linh, Hoàng Bách, Đình Tùng thể hiện các ca khúc Mắt tằm (Trọng Đài), Bay đi (Lưu Hà An), Con lắc (Trọng Đài), Bến có còn sông (Nguyễn Cường), Cỏ gà (Lưu Hà An).
Màn 3, là đất diễn của ca sĩ Tùng Dương trong vai Hoàng tử út với ba bài hát: Vó ngựa trời Nam, Vượt sóng trùng khơi và Về dòng sông ấy. Không chỉ hát, ở màn này ca sĩ Tùng Dương còn thể hiện khả năng múa và diễn kịch.
Xuyên suốt vở nhạc kịch là vai trò của diễn viên Thu Huyền trong vai Tông quản (hề dẫn chuyện). Sự kết hợp giữa chèo, nhạc pop, múa đương đại, ánh sáng, nghệ thuật kịch nói, kịch hát hòa quện trong nhau hứa hẹn tạo nên một tác phẩm nhạc kịch đậm chất Việt.

Họa sĩ Hoàng Hà Tùng cùng ê kíp vở diễn


4 tỉ cho 1 đêm diễn
Dự toán cho vở nhạc kịch lên đến gần 4 tỉ và được huy động từ nguồn xã hội hóa do chính họa sĩ Hoàng Hà Tùng khởi xướng. Nguồn tiền dựng vở được lấy từ tiền bán tranh của họa sĩ, tiền bán vé được “tạm ứng trước” nhưng quan trọng nhất chính là tấm lòng cùng sự vào cuộc nhiệt tình của ê kíp dựng vở. Hàng chục ca khúc là sáng tác mới của các nhạc sĩ nổi tiếng Nguyễn Cường, Lưu Hà An, Lê Minh Sơn, Giáng Son, Minh Đạo, Trọng Đài viết riêng cho vở nhạc kịch. Chủ đề là dòng sông, chuyện của dòng sông nhưng ý tứ sâu xa không chỉ là chuyện dòng sông và giông bão. Trên tất cả vẫn là cuộc đời, là số phận người trong dòng chảy thao thiết của xã hội, lịch sử.
Nói về con số 4 tỉ, họa sĩ Hoàng Hà Tùng khẳng định đó là dự toán và anh vẫn đang tiếp tục gọi tài trợ. Cát xê sáng tác không nhỏ và anh đã tạm ứng 50% cho các nhạc sĩ. Chủ động gọi tài trợ, chủ động lên kế hoạch bán vé dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7.2017 tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, người họa sĩ tài hoa đang mang trong mình căn bệnh nặng vẫn từng ngày, từng giờ như con tằm rút ruột nhả tơ. Anh nói, còn sức là còn sáng tạo. Sau khi vở diễn được công bố, kế hoạch tiếp theo của anh là sang Hà Lan triển lãm tranh. Kinh phí cho chuyến đi do các nhà sưu tập tranh tài trợ. Họ đặt hàng các bức tranh trưng bày tại Hà Lan. Nhiệm vụ của anh là vẽ, mang tranh đi triển lãm. Được biết số tranh triển lãm tại Hà Lan gồm 20 bức chân dung vẽ người nông dân Chí Linh - quê hương anh và 20 chân dung nông dân Hà Lan. 


Nguyệt Nhi

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top