Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đưa nghệ thuật chèo đến gần với khán giả hơn

Thứ Năm 18/10/2018 | 16:30 GMT+7

VHO-Tối 17.10, Nhà hát Chèo Việt Nam đã tổ chức giới thiệu về chương trình âm nhạc Năm cung Chèo, chương trình được lựa chọn biểu diễn định kỳ vào 20h00 các tối thứ 4 hàng tuần tại sân khấu nhỏ của Nhà hát Kim Mã (Hà Nội). Như vậy hàng tuần, Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ biểu diễn định kỳ hai chương trình vào tối thứ 4 với Năm cung chèo và tối thứ 6 với chương trình và trích đoạn chèo truyền thống.

Tới dự buổi ra mắt Năm cung Chèo sẽ cảm nhận được một không gian biểu diễn chèo truyền thống đầy ấm cúng và phù hợp với lượng khán giả trên dưới một trăm người. Điều thú vị nhất đó là người xem ngồi sát với sân khấu, chỉ cách nghệ sĩ biểu diễn với khoảng cách chưa đầy 2m. Người xem có thể tận mắt nhìn và cảm nhận được thái độ, cảm xúc của người chơi nhạc cũng như những âm thanh cất lên từ những nhạc cụ dân tộc của sân khấu chèo. Năm cung Chèo là chương trình được xây dựng dựa trên cơ sở khai thác vốn cổ với trọng tâm là các làn điệu chèo truyền thống như Chiếu chèo khai hội, Lửa lòng xuân nữ, Đường qua bể khổ, Dạ khúc nguyệt cầm, Năm cung hòa điệu, Tự sự Súy Vân, Kiếp ba đào, Biến khúc đăng đàn, Ngẫu hứng tam tấu... Tất cả được trình diễn trên nền nhạc cụ dân tộc bao gồm đàn nhị, đàn la, chũm chọe. Ngoài ra còn có cồng, chiêng là hai loại nhạc cụ phá cách được vào trình diễn trong âm nhạc chèo. Sự kết hợp thú vị của các loại nhạc cụ này đem lại nhiều trải nghiệm mới cho người yêu âm nhạc truyền thống.

Dẫu chỉ có 10 khán giả thì các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam vẫn biểu diễn hết mình

NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, đạo diễn chương trình cho biết, năm 2014 và 2017, Nhà hát Chèo Việt Nam đã xây dựng hai chương trình Âm nhạc Năm cung Chèo 1 và 2 tham gia Liên hoan Độc tấu, Hòa tấu Nhạc cụ dân tộc toàn quốc và đã xuất sắc giành 2 HCV chương trình và nhiều huy chương dành cho các tiết mục cá nhân. Với mong muốn tạo ra sân chơi dành cho những nhạc công tài năng của Nhà hát, đồng thời giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế những vốn cổ của nghệ thuật chèo, Nhà hát Chèo Việt Nam đã chắt lọc những tinh túy từ hai chương trình âm nhạc lớn để dàn dựng thành chương trình âm nhạc Năm cung Chèo, biểu diễn định kỳ vào 20h00 các tối thứ 4 hàng tuần. “Mỗi chương trình có thời lượng từ 35 phút đến 45 phút tùy theo yêu cầu của từng hợp đồng và đối tượng khán giả. Một sân khấu nhỏ phù hợp với khoảng 100 khách đến thưởng thức, Nhà hát muốn hướng tới đối tượng chính là khách du lịch quốc tế. Giá vé chung là 150.000 đồng/vé. Tuy nhiên, với học sinh, sinh viên các trường, Nhà hát cũng sẽ có sự ưu đãi đặc biệt giảm giá vé 50%, thậm chí có thể giảm hơn. Chúng tôi muốn chèo được tiếp cận thực sự đến với khán giả”, NSƯT Thanh Ngoan cho biết thêm.

Khán phòng biểu diễn âm nhạc chèo truyền thống “Năm cung Chèo” ấm cúng, gần gũi 

Có thể cảm nhận được sự thích thú, đầy hào hứng của khán giả trong buổi diễn giới thiệu Năm cung Chèo, những tràng pháo tán thưởng giành cho nghệ sĩ sau khi kết thúc mỗi tiết mục và ở cuối chương trình. Có rất nhiều người nán lại để được chụp ảnh chung, để chia sẻ những cảm xúc của mình về chương trình. Có một vị khách nước ngoài rất đặc biệt bởi 7 tháng nay, ông liên tục có mặt tại các buổi biểu diễn nghệ thuật chèo truyền thống định kỳ vào thứ 6 của Nhà hát Chèo Việt Nam. Đó là ông Danny Rifkin, 75 tuổi, quốc tịch Mỹ, ông cho biết: “Trước đây tôi làm quản lý cho một nhóm nhạc ở California, giờ thì giành nhiều thời gian để đi du lịch tìm hiểu văn hóa truyền thống ở nhiều nước. Dừng chân khám phá ở Việt Nam 7 tháng nay, tôi đã xem hầu hết các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam như tuồng, cải lương, dân ca... nhưng tôi đặc biệt yêu thích nghệ thuật chèo. Tôi rất thích phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam họ diễn rất chuyên nghiệp và rất có sinh động, rất say sưa. Năm cung Chèo đơn thuần dùng ngôn ngữ âm nhạc, đây là ngôn ngữ dễ hiểu, dễ cảm thụ hơn các ngôn ngữ nghệ thuật khác của các bạn. Âm nhạc truyền thống của nghệ thuật chèo rất tuyệt vời”. Ông Danny Rifkin đặc biệt thích những âm thanh với cung bậc trầm của cây đàn nhị và ông tỏ ý muốn được tìm hiểu, được học cách sử dụng nhạc cụ này.

Có rất nhiều khán giả trẻ tới xem chương trình âm nhạc truyền thống “Năm cung Chèo"

Sân khấu chèo truyền thống đang gặp rất khó khăn, việc duy trì những đêm diễn sáng đèn định kỳ hàng tuần đối với Nhà hát Chèo Việt Nam là một sự cố gắng rất lớn, khi có những đêm diễn chỉ bán được 5 đến 10 vé với mức giá 150.000 đồng/vé. Nhưng không hề mệt mỏi, chán nản, Ban giám đốc và các nghệ sĩ vẫn kiên trì với mục đích đưa nghệ thuật chèo đến gần hơn với công chúng, xây dựng những chương trình nghệ thuật đạt chất lượng cao để khẳng định vị thế là một nhà hát quốc gia. Mong rằng sự đổi mới với chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống Năm cung Chèo sẽ mang lại hiệu quả và dần đưa rạp hát Kim Mã thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

THÚY HIỀN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top