Ra mắt “lứa mới” của nghệ thuật Tuồng Việt Nam

VH- Nhà hát Tuồng Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội vừa tổ chức lễ báo cáo kết quả “Dự án đào tạo, bồi dưỡng nghệ thuật nhân lực Nhà hát Tuồng Việt Nam 2014 – 2020, tầm nhìn 2025” tại Nhà hát Hồng Hà, Hà Nội.

Ra mắt “lứa mới” của nghệ thuật Tuồng Việt Nam - Anh 1

Cảnh trong vở tuồng truyền thống Nữ tướng Đào Tam Xuân

Trong những năm gần đây, việc đào tạo đội ngũ trẻ cho sân khấu truyền thống nói chung và sân khấu Tuồng nói riêng vô cùng khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, xuất phát từ thực tế đơn vị, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã xây dựng và được  Bộ phê duyệt “Dự án đào tạo, bồi dưỡng nghệ thuật nhân lực Nhà hát Tuồng Việt Nam 2014 – 2020, tầm nhìn 2025”. Nhà hát đã phối hợp với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội tổ chức tuyển sinh, đào tạo lớp trung cấp diễn viên, nhạc công Tuồng (2014 – 2018). Với sự nỗ lực vượt bậc về mọi mặt, sau 4 năm học tập, 22 diễn viên và 10 nhạc công  đã hoàn thành xuất sắc chương trình học tập và thi tốt nghiệp gồm: 2 vở tuồng truyền thống là Sơn Hậu và Nữ tướng Đào Tam Xuân, 1 vở tuồng hài Nghêu Sò Ốc Hến, các trích đoạn Tuồng mẫu mực, chương trình hoà tấu nhạc tác phẩm, độc tấu các bài bản và đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả giữa dàn nhạc và diễn viên biểu diễn trong các vở diễn. 

Ra mắt “lứa mới” của nghệ thuật Tuồng Việt Nam - Anh 2

Các diễn viên và nhạc công trẻ lớp trung cấp tuồng đã cùng tham gia biểu diễn vở tuồng truyền thống Nữ tướng Đào Tam Xuân do NSND Mẫn Thị Thu chịu trách nhiệm dàn dựng tại lễ báo cáo kết quả đào tạo đã để lại  những ấn tượng rất thú vị đối với các đại biểu, đặc biệt là những nhà nghiên cứu, những nghệ sĩ tuồng lâu năm. Chia sẻ niềm vui sau 3 năm thực hiện Đề án đào tạo, ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam nhận định: “Trong khi các đơn vị nghệ thuật truyền thống đều gặp khó khăn khi thiếu nhân lực trẻ bổ sung thì Nhà hát Tuồng Việt Nam  lại có được một lực lượng diễn viên, nhạc công trẻ để thanh xuân hoá đội ngũ nhờ việc triển khai dự án. Chúng tôi thấy rằng việc thực hiện đào tạo với hình thức kết hợp giữa Nhà hát và Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội là một hướng đi đúng và đáp ứng nhu cầu thanh xuân hoá đội ngũ của Nhà hát. Chưa nói về việc có hay không tài năng nhưng rõ ràng các em đã thể hiện rất chuẩn chỉ vốn nghề truyền thống. Chúng tôi mong sẽ được thực hiện tiếp Đề án để 5 năm sau nhà hát có có thêm lứa diễn viên mới để thanh xuân hoá đội ngũ”. 

Hiền Lương
 

Ý kiến bạn đọc