Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

NSND Lan Hương lên giây cót khởi động cho “Thương ngày nắng về” phần 2

Thứ Sáu 04/03/2022 | 15:04 GMT+7

VHO- Trò chuyện với NSND Lan Hương khi chị vừa tái hoà nhập cộng đồng sau khi nhiễm covid 19. Và tín hiệu vui, NSND Lan Hương đang chuẩn bị tinh thần sắp xếp thời gian và sức khỏe để trở lại với “Thương ngày nắng về” phần 2. NSND Lan Hương với lối trò chuyện khiêm nhường, tế nhị nhưng vẫn giữ sự sâu sắc đúng mực, nữ nghệ sỹ luôn khiến người đối diện thu hút bởi sự thanh lịch toát ra từ chính phong cách của một người Hà Nội "gốc". Chúng tôi vẫn gọi chị là người đẹp  không tuổi. Tính cách của chị trẻ trung, hồn nhiên không màu mè như nhiều diễn viên kịch nghệ nổi tiếng khác. Chị giản dị trong lối sống, không tô vẽ hay cường điệu. 

PV: Hơn 30 năm đóng phim, NSND Lan Hương đã để lại nhiều vai diễn đắt giá. Sau những năm tháng cống hiến hết mình vì nghệ thuật, chị đã “xuất chiêu” bằng nhiều vai diễn “sốc” nhất từ trước đến nay, với vai Phương trong “Sống chung với mẹ chồng”, bà Bông trong “Cây táo nở hoa”, và gần đây nhất là “Thương ngày nắng về” trong vai bà Hiền, tiếp tục là một bà mẹ chồng “tinh quái”. Bản thân chị cảm nhận thế nào khi bộ phim đóng máy phần 1? Và số phận của bà Hiền phần 2 sẽ có gì thay đổi không thưa chị? 

NSND Lan Hương:  Bản thân tôi thấy nhân vật rất đáng sợ. Khi mới nhận kịch bản 20 tập đầu, tôi đã thấy nhân vật này kinh khủng rồi nhưng đọc đến những tập sau thì càng ngày bà này có rất nhiều thứ quá quắt. Tôi nói với đạo diễn Bùi Tiến Huy rằng nếu biết như này, tôi sẽ không nhận vai đâu nhưng đạo diễn cứ động viên mình rằng vai sau sẽ hiền hơn. Tuy nhiên là một diễn viên chuyên nghiệp thì tôi cũng thích được hoàn thành các dạng vai khác nhau chứ không phải là vì đáng sợ mà mình lại không muốn làm. Mặc dù là vai diễn "đáng ghét" nhưng tính cách bà Hiền cũng là một màu sắc khiến bộ phim trở nên thú vị, gần gũi hơn với khán giả màn ảnh nhỏ.

Phần 2, tôi đã có lịch ghi hình. Kịch bản vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nên tôi cũng chưa biết số phận nhân vật của mình ra sao. Tuy nhiên tôi có nhắn với mọi người là nếu cứ để nhân vật của mình bị ghét về sau không đóng nữa.

PV: Vài tháng kể từ sau thời điểm bộ phim”Thương ngày nắng về” lên sóng những tập cuối cùng của phần 1, là người đứng giữa tâm bão của truyền thông và khán giả trong suốt thời gian ấy, đến nay cuộc sống của chị có ít nhiều thay đổi?

NSND Lan Hương:  Bạn nhìn có thấy tôi thay đổi không? Thời gian trước các bạn gặp Lan Hương như thế nào thì giờ vẫn thấy tôi thế ấy thôi. Có chăng là bây giờ ra đường nhiều người nhận ra mình, hay chụp ảnh cùng nên bản thân tôi cũng cần phải nghiêm túc hơn với vẻ bề ngoài của mình. Tôi rất tôn trọng khán giả và cũng muốn được khán giả tôn trọng. 

Ngày trước, tôi đơn giản lắm, ra đường đôi khi cũng ít trang điểm, chủ yếu để mặt mộc thôi bạn ạ.

Hiện tại tôi vẫn đang sống một cuộc sống bình thường như mọi ngày. Trước đây cứ nghĩ là nghỉ hưu thì mình sẽ về nhà chăm cháu, quanh quẩn làm việc nhà. Nhưng may mắn hiện nay tôi được đến nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Tôi nghĩ đấy cũng là một niềm vui nhỏ của mình khi về già. Đặc biệt tôi vẫn được sống một cuộc đời làm nghề ý nghĩa. 

PV: “Thương ngày nắng về” phần 1 đã kết thúc. Khi bộ phim thành công ngoài mong đợi, nhiều người không ngừng đặt ra nghi vấn về mức thu nhập tăng vọt của NSND Lan Hương. Những lời mời gọi từ các đơn vị làm phim, nhãn hàng, event dành cho chị hầu như đếm không xuể. Chị nói gì về điều này?

 NSND Lan Hương: Vấn đề này đã rất nhiều người quan tâm ngay thời điểm bộ phim thành công. Nhưng tôi muốn các bạn hiểu rằng tài khoản cá nhân của tôi thật ra cũng không có quá nhiều sự thay đổi. Đúng là tôi nhận được nhiều lời mời hơn nhưng tôi là người sống cảm tính, thế nên chỉ những người thân thiết và đáng tin thì tôi mới nhận lời thôi. Có người bạn hỏi tôi chị có thuê người quản lý chưa. Tôi nghĩ rất là buồn cười vì tôi có gì đâu mà quản lý? Bản thân tôi còn chưa quản lý được mình thì cần người quản lý làm gì.

Có rất nhiều trang mạng hiện nay lấy thông tin và hình ảnh của Lan Hương để phục vụ cho nhu cầu quảng cáo của họ. Tôi cũng vào bình luận rất nhẹ nhàng mong muốn họ xóa đi, chỉ vậy thôi. Có người nghe, có người không nghe thì mình vẫn phải chấp nhận. Chế tài ở nước ta về vấn đề này vẫn còn khá lỏng lẻo. Hơn nữa, mình cũng đâu có thời gian để mà nặng đầu óc vào những chuyện như vậy.

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhà sản xuất, đoàn phim đã tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề khi liên tiếp các ngôi sao lớn bị dương tính với Covid-19. Những lịch trình quay đang dở dang và những dự án phải lùi lại đã khiến tổn thất của họ không hề nhỏ. Trở lại với trường quay chị có gì lo lắng? 

NSND Lan Hương: Sau Tết Nguyên đán, ê-kíp phim truyền hình, chương trình giải trí bắt đầu quay lại guồng công việc, để chuẩn bị cho các dự án ra mắt trong năm 2022 kịp tiến độ. 

Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước, hàng loạt nghệ sĩ Việt mắc Covid-19 khiến đoàn phim, nhà sản xuất chịu ảnh hưởng liên đới.

Trong bối cảnh đó, nhiều ê-kíp phải hoãn ghi hình, thay đổi lịch trình công việc. Tuy nhiên, những người đứng đầu dự án cho hay họ xác định tinh thần sống chung với dịch, chuẩn bị các tình huống để chủ động ứng phó với tình hình dịch Covid-19.

Trở lại công việc trong thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đều chấp nhận đối diện dịch bệnh. Nhân viên lẫn diễn viên đã chuẩn bị tinh thần việc bản thân có thể mắc Covid-19 bất cứ lúc nào.

Để giữ sức khỏe cho các thành viên các trưởng đoàn cũng như toàn ê-kíp thực hiện quy định 5K của Chính phủ. Ngoài ra, thường xuyên tiến hành test nhanh cho nhân sự, hạn chế số người có mặt trong mỗi cảnh quay tại cùng thời điểm. Nên tôi cũng hoàn toàn yên tâm. 

PV: Không được mệnh danh là "Nữ hoàng nhan sắc", hay "người đẹp vượt thời gian" như những đồng nghiệp trong giới nghệ thuật, nghệ sĩ Lan Hương lại sở hữu một vẽ đẹp nhẹ nhàng, và đây chính là điểm riêng khiến khán giả luôn nhớ về chị? Vậy đâu là bí quyết của chị? 

NSND Lan Hương: Tôi có bí quyết gì đâu. Nói mọi người cứ tưởng đùa. Tôi nghĩ giữ được vóc dáng không lên xuống thất thường là do cái sự đều đặn mà tôi duy trì bấy nay, sáng cơm, chiều cơm, bữa nào cũng ăn ngần ấy cơm, ngày nọ sang ngày kia, không vì thức ăn vừa miệng mà ăn nhiều hơn, hoặc ngược lại. Người ta kiêng ăn tinh bột, tôi vẫn ăn tinh bột bình thường. Sáng ăn miệng bát cơm, chiều ăn miệng bát cơ. Ăn ở đâu, đi xa hay đi gần cũng chỉ từng ấy. Tôi cố gắng giữ lượng ăn ổn định và không ăn vặt".

Tôi là mẫu phụ nữ thích được làm việc, tôi luôn nghĩ ra việc để làm nên luôn luôn bận rộn. Vận động liên tục khi làm việc cũng là một hình thức rèn luyện thể thao.

PV: NSND Lan Hương (biệt danh Hương Bông) là một nghệ sĩ gạo cội của làng kịch, phim truyền hình và điện ảnh Việt Nam. Những bộ phim, những tác phẩm sân khấu của chị luôn làm nức lòng khán giả Việt. Cụ thể là chị gắn tên mình với những vai diễn mang hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng chịu thương chịu khó. Vậy vai diễn nào khiến chị “lột xác” và được gắn mác : bà mẹ chồng “tinh quái” nhất màn ảnh? Sau mỗi vai diễn, thông điệp mà chị muốn gửi đến khán giả là gì? 

NSND Lan Hương:  Là diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, tôi luôn đóng đinh với những vai đào thương và để lại nhiều dấu ấn trong các vở: Cuộc chia tay tháng 6, Người đá lạc đội hình, Nhân danh công lý, Tiếng hát cuộc đời, Trần Thủ Độ, Trên dải trời xanh, Đêm của bóng tối, Tai biến...

Với điện ảnh, sau thành công với vai Thủy (giành giải diễn viên xuất sắc nhất tại LHP quốc tế ở Singapore - 2001) trong bộ phim truyện Mùa ổi của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh, tôi còn tham gia hàng loạt phim truyền hình như: Bến đò Lăng, Gió làng Kình, Vệt nắng cuối trời, Bí thư tỉnh ủy, Nếp nhà, Những công dân tập thể, Viết tiếp bản tình ca, Hoa sữa cuối thu, Làm chồng đại gia, Tuổi thanh xuân… 

Còn để kể về vai diễn khiến tôi thay đổi hình ảnh thì phải nói đến 2 vai diễn mẹ chồng huyền thoại” của làng phim Việt. 

Chắc khán giả truyền hình sẽ nhớ mãi không quên hình ảnh bà mẹ chồng khắc nghiệt nức tiếng. Năm  2017, vai bà Phương trong phim “Sống chung với mẹ chồng”. Hình ảnh bà mẹ chồng cổ hủ, ghê gớm, chua ngoa, sẵn sàng xộc thẳng vào phòng con trai trong đêm tân hôn để chỉnh đốn con dâu đã là nỗi ám ảnh cho các cô gái trước ngưỡng cửa kết hôn khi ấy.

Sau Sống chung với mẹ chồng tôi có đóng thêm vài bộ phim nữa, nhưng tới tác phẩm Thương ngày nắng về khán giả mới được phen “á ố” khi hình ảnh bà mẹ chồng trong truyền thuyết chính thức tái xuất. Cũng là người phụ nữ ghê gớm như bà Phương, nhưng nhân vật bà Hiền lần này lại có tính cách khác biệt.

Bà Hiền là mẫu người đồng bóng, hướng ngoại, “ham chơi lười làm”, thích hưởng thụ cuộc sống. Mỗi khi có bạn bè tới chơi, bà lại sai Khánh (Lan Phương) sang phục vụ với đủ yêu cầu hoạnh họe. Bà Hiền cũng khinh thường công việc bán bún riêu của bà Nga (NSƯT Thanh Quý) ra mặt, thậm chí còn nói dối rằng bà thông gia là giúp việc theo giờ. 

Phần 1 khán giả đã xem tôi diễn thế nào rồi. Hi vọng phần 2 sắp tới, tôi sẽ vào vai tốt hơn nữa để gây nhiều bất ngờ. 

Để trả lời câu hỏi của chị: Những vai diễn sẽ mang tới thông điệp gì? Thực ra mỗi kịch bản phim hiện nay tôi thấy người viết cũng bám sát các mảng màu xã hội. Chúng tôi, những nghệ sĩ chỉ góp một phần nhỏ thôi. Tuy nhiên tất cả những vai mà bản thân đảm nhận trước đây, bây giờ hay sau này thì nó đều xuất phát từ cuộc sống. Đó là những nhân vật, những con người, những số phận xung quanh chúng ta. Khi tham gia phim nghệ sĩ, diễn viên chúng tôi đều muốn gửi đến khán giả những văn hóa ứng xử trong cuộc sống này. Chúng ta hãy sống làm sao để mọi người gắn kết với nhau, yêu thương nhau, sự “quái kiệt” hay không nếu như đem lại sự hòa hợp, là khối gắn kết cho gia đình và xã hội thì chúng ta đều nên phát huy. 

PV: Nhìn đi nhìn lại thì Lan Hương của công chúng và Lan Hương của gia đình dường như không có sự khác biệt lắm về mặt tính cách?

Ngoài đời hay trên phim, Hương “Bông” vẫn vậy: “Đóng khung” trong sự giản dị và khiêm nhường. Cho dù là chị trong hình ảnh một người tần tảo hay “thoát xác” trong những vai “chua ngoa” các nhân vật của chị luôn có những điểm tương đồng? 

NSND Lan Hương: Tính cách các nhân vật tôi diễn và tính cách con người thật của tôi đa phần có nhiều điểm tương đồng. Thế nhưng, diễn nhiều nhân vật thuộc cùng một tuýp người như vậy cũng không phải là điều đơn giản, nhất là khi muốn nhân vật để lại ấn tượng với người xem.

Thực ra, tuy thuộc cùng một tuýp người nhưng mỗi nhân vật có một hoàn cảnh, tính cách và cuộc sống khác nhau. Bởi vậy, mỗi nhân vật sẽ có một đời sống tâm lý riêng. 

Tôi chỉ còn cách khai thác thật sâu tâm lý nhân vật để khán giả nhận ra nét khác biệt ấy. Một vai diễn muốn đọng lại trong lòng khán giả thì vai diễn có chiều sâu, khiến khán giả tin và yêu nhân vật. Những thứ bề ngoài bóng bẩy có thể tạo được sự “ồn ào,” sức hút trong một thời gian nhưng nếu không sâu sắc thì sẽ không bền. Còn nếu kết hợp được cả hai yếu tố ấy thì với nghệ thuật, đó là một điều tuyệt vời. 

PV: Chị đánh giá như thế nào về xu hướng làm phim hiện nay? Và chị có là một khán giả thân thiết đối với phim truyền hình không? 

NSND Lan Hương: Có thể nói thời gian vừa qua phim truyền hình đã làm hài lòng và thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả. Thực tế thì nhu cầu được thưởng thức bộ phim có chất lượng thì khán giả và người làm phim, diễn viên đều mong mỏi như nhau, bởi tất cả đều là con người. Với người làm phim, mỗi tác phẩm đưa ra đều chờ đợi sự đồng cảm, hưởng ứng của khán giả. Phim truyền hình đang có đội ngũ biên kịch, đạo diễn, diễn viên tâm huyết và có những góc nhìn khá sâu sắc tới đời sống xã hội, gia đình, ứng xử…để từ đó làm nên những bộ phim mà người xem nhìn vào đó dễ bắt gặp mình, người thân, gia đình, bạn bè, con cái mình ở trong đó.

Tôi luôn tranh thủ thời gian nhiều nhất có thể để xem phim của Việt Nam. Không chỉ xem các phim của phía Bắc, tôi cũng rất hay xem phim của phía Nam. Nói chung ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam đang có những bước tiến đáng kể. Vì thế tạo “đất” sống cho lượng lớn người làm phim. Càng xem thì thấy người làm phim của chúng ta luôn luôn có sự đổi khác, sáng tạo mới về sự cập nhật công nghệ, kỹ thuật lẫn tay nghề. Nhất là phim truyền hình, nếu trước đây phim của chúng ta chỉ làm chừng 25-30 tập, thì nay đã tới cả 100 tập, hoặc hơn thế. Có những phim vừa quay vừa trình chiếu. Như vậy là sự khẳng định chắc tay nghề cũng như sự luôn luôn sáng tạo để thu hút sự quan tâm, tin tưởng của công chúng.

PV: Rất nhiều người thuộc lớp diễn viên ở lứa tuổi của chị đã tạo dựng được tên tuổi và chỗ đứng trong lòng công chúng. Theo chị, đâu là điểm đặc biệt của các diễn viên của thế hệ này, khiến họ được khán giả yêu mến?

 NSND Lan Hương:Thế hệ chúng tôi không có internet, truyền hình, hoàn toàn không thể biết nước này nước kia các diễn viên khác diễn ra sao. Chúng tôi toàn tự mày mò, nhưng cái mày mò này lại có lẽ lại là điều may mắn cho lứa diễn viên chúng tôi. Bởi khi đã tìm tòi, sáng tạo thì lối diễn đó hoàn toàn là của mình, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai cả. Dễ thấy Lê Khanh diễn phong cách của Lê Khanh, Ngọc Huyền diễn phong cách của Ngọc Huyền, Lan Hương diễn phong cách Lan Hương, chẳng một ai diễn giống ai cả. Hiện nay, nhiều bạn diễn viên khó khăn trong việc định hình phong cách cho mình. Họ trở nên mờ nhạt và dễ dàng trộn lẫn.

PV: Cặp vợ chồng NSND Lan Hương - NSƯT Đỗ Kỷ khiến nhiều người ngưỡng mộ với một mái ấm gia đình hạnh phúc và êm đềm suốt gần 40 năm qua. Có thể hình dung cuộc sống của chị những ngày không đi đóng phim – kịch, không giảng dạy… sẽ như thế nào? Vợ chồng NSND Lan Hương và Đỗ Kỷ sống với nhau những ngày tháng nghỉ dưỡng tuổi về hưu ra sao? Là người phụ nữ chị làm thế nào để “giữ lửa” hạnh phúc? 

 NSND Lan Hương: Vợ chồng tôi vẫn sống trong một căn nhà với 4 thế hệ. Trong mắt tôi, NSƯT Đỗ Kỷ là người rất hiền lành, anh lùi về phía sau để nhường bước cho tôi “tỏa sáng”, đó này điều khiến tôi rất cảm động và biết ơn anh rất nhiều. Đến giờ phút này, khi đã lên chức ông chức bà, giữa tôi và ông xã vẫn vừa là vợ chồng, vừa là bạn bè đồng nghiệp của nhau mà vừa những người đang yêu nhau. Cả hai luôn cố gắng sống thế bởi theo chị phải giữ được cảm giác đấy mọi thứ mới bền vững. Chúng tôi sống với nhau được đến giờ phút này, ngày mai ngày kia thì chưa biết thế nào, không nói trước được gì. Nhưng cứ qua được ngày nào hay ngày ấy. Miễn là để cho nhau cảm thấy thoải mái, thế là đủ. Chứ không có kinh nghiệm nào trong cuộc sống gia đình. 

Gia đình với tôi vô cùng quan trọng, là nền tảng, chốn bình yên, là ý nghĩa cuộc sống của tôi, có gia đình tôi có tất cả. Thành công trong sự nghiệp của tôi phần lớn đến từ gia đình. Tôi sống trong gia đình bốn thế hệ, nhờ có sức mạnh tập thể của gia đình, tôi có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Trong sự nghiệp của mỗi con người không bao giờ bằng phẳng, cuộc sống có nhiều đoạn khó khăn mà chúng ta phải vượt qua. Nếu lúc đó không có sự hỗ trợ của bố mẹ, chồng con tôi không biết mình sẽ như thế nào. Hai vợ chồng tôi có đặc thù là cùng trong nghề ngay từ khi bước vào đời nên khi con còn nhỏ đi đâu cũng phải mang con theo. Nhưng khi con lớn và đi học thì không thể như thế mãi được, nhất là lúc cả hai vợ chồng cùng đi công tác phải gửi cho ông bà, anh chị giúp đỡ. Cho nên vợ chồng chúng tôi bên nhau gần 40 năm, ngoài sự cảm thông dành cho nhau gia đình hậu thuẫn là điều vô cùng quan trọng. 

Quan điểm cá nhân của tôi: người phụ nữ là người quan trọng nhất để gìn giữ hạnh phúc gia đình. Mẹ tôi vẫn thường dạy chúng tôi rằng, phụ nữ là người giữ lửa trong gia đình, tôi học từ mẹ tôi điều đó. Để gia đình êm ấm, người phụ nữ phải có cách giải quyết tốt nhất. Nếu người phụ nữ chông chênh, nghĩ tới lợi ích riêng, thu vén cho tình cảm cá nhân cuộc sống hôn nhân không được tốt đẹp. 

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

                            Lê Thuý Hằng (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO ĐIỆN TỬ VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Giấy phép
Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19-08-2016
2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa. Ghi rõ nguồn "Báo Văn Hóa" khi phát hành lại thông tin
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top