Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

​Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: Đề nghị dừng trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người

Thứ Tư 11/07/2018 | 09:15 GMT+7

VH- Báo cáo do Cục trưởng Vi Kiến Thành ký ngày 9.7 gửi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Vương Duy Biên và Văn phòng Bộ VHTTDL.

Theo đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết: Ngày 6.7.2018, Cục đã tới khảo sát thực tế triển lãm “ Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” trưng bày tại Nhà Văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP Hồ Chí Minh). Khi lãnh đạo Cục là họa sĩ Vi Kiến Thành đến khảo sát triển lãm thì có 7 hiện vật đã được trùm vải che hoặc di dời đi và có biển đề “Hiện vật đang kiểm định lại”. Như vậy, trong 131 hiện vật thì có 7 hiện vật (được cho là nhạy cảm nhất) đã được che hoặc cất đi, do vậy Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm không có điều kiện để tiếp cận.

Cũng theo lãnh đạo Cục, phòng trưng bày được thiết kế khá khoa học và thường xuyên có khoảng 30 người xem (chủ yếu là thanh niên trong phòng triển lãm). Đáng chú ý: “Các hiện vật đều được người thuyết minh khẳng định là thi thể người thật đã được ngâm trong dung dịch nhựa (nhựa hóa thi thể)”, báo cáo cho hay.

Quan điểm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là: Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” chỉ phù hợp khi trưng bày ở Trường Đại học Y hoặc Viện Nghiên cứu về sinh học, y học giúp cho sinh viên Y khoa hoặc những người quan tâm nghiên cứu, học tập. Nếu trưng bày đại chúng thì sẽ là vấn đề văn hóa tâm linh không phù hợp với văn hóa Việt Nam, thậm chí là phản cảm (những hiện vật mổ bụng xác phụ nữ để nhìn thấy bào thai và các cơ quan nội tạng).

Nội dung công văn cũng nhắc lại cách thức xử lý vụ việc của Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh: Chiều tối 6.7.2018, Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh đã ra công văn số 3344/SVHTT-XDNSVHGD và thông cáo báo chí tạm ngưng triển lãm kể từ ngày 7.7.2018; đề nghị Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản do các cơ quan chức năng Việt Nam cấp như Hải quan, Bộ Y tế… để Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh làm cơ sở để trưng cầu ý kiến của các cơ quan chức năng.

Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng xem xét, đề nghị chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại Khai Thiên - Big Bang dừng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Khi có ý kiến của các cơ quan chức năng, Sở VH&TT TP Hồ Chí Minh sẽ có thông báo cụ thể.

BẢO NGÂN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top