Công trình gốm nghệ thuật Việt Nam nhận cúp Bạc Giải thưởng quốc tế tại Italy

VH- Ngày 29. 6 theo giờ địa phương, Lễ trao giải cuộc thi Thiết kế Quốc tế A'Design Award & Competition đã được tổ chức hoành tráng tại Nhà hát Teatro Sociale Como, miền Bắc Italy với sự hiện diện của các thành viên Viện Hàn lâm Thiết kế quốc tế và hàng trăm kiến trúc sư, nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới.

Công trình gốm nghệ thuật Việt Nam nhận cúp Bạc Giải thưởng quốc tế tại Italy - Anh 1

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy từ Việt Nam đã nhận Cúp Bạc (Silver Trophy) tại Giải thưởng này với Công trình gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong Công viên Thống Nhất (Hà Nội).
Cúp Bạc Giải thưởng Thiết kế Quốc tế A’Design Awards là phần thưởng cao quý của Viện hàn lâm Thiết kế Quốc tế ghi nhận tính sáng tạo và độc đáo trong thiết kế của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội.
Cùng lễ trao giải, một cuộc triển lãm trưng bày 453 tác phẩm đoạt giải đã được tổ chức tại Bảo tàng Thiết kế MOOD tại trung tâm Thành phố Como. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 4.7. Các kiến trúc sư và các nhà thiết kế đoạt giải đã gặp gỡ, giao lưu tại triển lãm vào ngày 30.6.  

Công trình gốm nghệ thuật Việt Nam nhận cúp Bạc Giải thưởng quốc tế tại Italy - Anh 2

Song song với triển lãm, các tác phẩm đoạt giải được in trang trọng trong cuốn sách Giải thưởng Thiết kế Quốc tế A’Design Awards 2017 -2018 được phát hành bằng nhiều thứ tiếng.
Họa sĩ Thu Thủy xúc động, chị cảm thấy thật may mắn khi có cơ hội được thiết kế và làm đẹp cho một công trình kiến trúc cũ được xây dựng từ năm 1979, biến đổi địa chỉ này thành một tác phẩm nghệ thuật ghép gốm đặc sắc. Đón nhận cúp Bạc, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cảm thấy  hạnh phúc khi sáng tạo đương đại  trên chất liệu gốm truyền thống của Việt Nam dành cho nghệ thuật công cộng đã được Ban Giám khảo quốc tế  A’Design Award & Competition ghi nhận. 

Công trình gốm nghệ thuật Việt Nam nhận cúp Bạc Giải thưởng quốc tế tại Italy - Anh 3

Trước đó, BTC Cuộc thi Thiết kế Quốc tế A’Design Awards & Competition đã công bố danh sách những người thắng cuộc tại cuộc thi thiết kế quốc tế  2017-2018. Từ hàng nghìn tác phẩm gửi dự thi, năm nay có 1962 tác phẩm thiết kế đạt tiêu chuẩn của cuộc thi từ 100 quốc gia thuộc 99 lĩnh vực thiết kế.
Có 453 tác phẩm thiết kế xuất sắc được trao giải theo 5 cấp bậc: Bạch kim (40 giải), Vàng (60 giải), Bạc (103 giải), Đồng (120 giải) và Sắt (130 giải). 

Công trình gốm nghệ thuật Việt Nam nhận cúp Bạc Giải thưởng quốc tế tại Italy - Anh 4

Mục đích của A’Design Awards & Competitions là tìm kiếm và tôn vinh những tác phẩm thiết kế có chất lượng xuất sắc, các tác phẩm thiết kế có tính ứng dụng cao. Tác phẩm gắn gốm nghệ thuật Nhà Gương trong công viên Thống Nhất (Hà Nội)  thuộc lĩnh vực Nghệ thuật công cộng thiết kế cho Xã hội và Môi trường. Công trình được BGK đánh giá cao bởi tính hoành tráng của hai bức tranh gốm phủ bên ngoài Nhà Gương, cùng chủ đề đậm tính dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước Việt Nam. Tính độc đáo của công trình cũng được ghi nhận khi các bức tường và sàn bên trong Nhà Gương được gắn tỉ mỉ những viên gốm, sỏi gốm màu đủ các sắc độ, tạo nên một không gian dưới đáy đại dương lộng lẫy.

Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc