Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông trong các bảo tàng

Chủ Nhật 26/06/2022 | 15:51 GMT+7

VHO- Toạ đàm “Công tác truyền thông của bảo tàng, thực trạng và giải pháp” vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, do 4 Bảo tàng chuyên ngành Mỹ thuật: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng và Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chương trình hợp tác giữa 4 Bảo tàng.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Dự toạ đàm có TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế Đinh Thị Hoài Trai cùng các cán bộ chuyên môn, truyền thông đến từ 4 Bảo tàng Mỹ thuật.

Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, toạ đàm giữa các Bảo tàng Mỹ thuật diễn ra rất có ý nghĩa. Truyền thông nói chung và truyền thông số nói riêng đóng vai trò quan trọng trong phát triển di sản văn hoá. Đây là cơ hội để các Bảo tàng Mỹ thuật cùng giao lưu, trao đổi, có thêm kinh nghiệm quý báu, cùng nhau phát triển, xây dựng mạng lưới để cùng phát huy giá trị của các tác phẩm mỹ thuật. Trong thời kỳ hội nhập, nhận diện bản sắc mỗi quốc gia rất quan trọng, và mỹ thuật góp phần để nhận diện bản sắc đó.

Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải phát biểu tại tọa đàm

ThS. Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế phát biểu, đối với hoạt động bảo tàng, công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu của một bảo tàng hiện đại nhằm tuyên truyền, quảng bá về trưng bày và các hoạt động của bảo tàng, thu hút khách tham quan, nâng cao uy tín, hình ảnh của bảo tàng. 

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng, bảo tàng muốn tồn tại và phát triển bền vững thì phải luôn sáng tạo, đổi mới cả hình thức lẫn nội dung hoạt động của mình. Trong giai đoạn hiện nay, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, truyền thông, đặc biệt là truyền thông số đã chứng tỏ sức mạnh to lớn và sự lan toả rất nhanh chóng trong cộng đồng. “Các bảo tàng đang đứng trước những thách thức to lớn nên càng nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của truyền thông đối với sự sống còn của mình. Các bảo tàng đã, đang có các những chiến lược truyền thông phù hợp với điều kiện của mình trên cơ sở các yêu cầu về nội dung, hình thức và mục tiêu truyền thông…”, theo  bà Đinh Thị Hoài Trai.

Nhiều ý kiến thiết thực được trình bày tại tọa đàm

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các bảo tàng đã từng bước số hóa tư liệu, trưng bày. Truyền thông của bảo tàng cũng thích ứng và chuyển đổi trong bối cảnh mới, 4 bảo tàng chuyên ngành mỹ thuật trên toàn quốc không nằm ngoài xu thế đó. Công tác truyền thông cũng được các bảo tàng quan tâm đổi mới để thích ứng và phát triển trong thời gian qua, đặc biệt trong tình hình dịch bênh Covid-19 và đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

“Tuy nhiên, nhìn chung hoạt động truyền thông của bảo tàng chưa chuyên nghiệp, thường xuyên, bài bản, chưa có chiến lược rõ ràng trong từng giai đoạn nhất định và cũng chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các nhà quản lý. ..”, theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Từ thực tiễn này, tọa đàm “Công tác truyền trông bảo tàng trong giai đoạn hiện nay - Thực trạng và Giải pháp” được tổ chức nhằm thực hiện chương trình ký kết về tăng cường phối hợp và trao đổi chuyên môn trong phát triển sự nghiệp bảo tàng nói chung, bảo tàng chuyên ngành mỹ thuật nói riêng. Nhiều tham luận giá trị được gửi đến tọa đàm như:  Công tác truyền thông tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hiện nay: Đôi điều nhìn lại;  Bảo tàng: Phương tiện truyền thông: Vận dụng của Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh; Công tác truyền thông bảo tàng trong giai đoạn hiện nay, thực tế nhìn từ Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng; Công tác truyền thông của Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Thực trạng và giải pháp; Kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất giải pháp thúc đẩy công tác truyền thông marketing của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Các tham luận góp phần phân tích,làm rõ vai trò, vị trí của công tác truyền thông trong các hoạt động của bảo tàng giai đoạn hiện nay; thực trạng công tác truyền thông tại các bảo tàng ở Việt Nam nói chung và ở các Bảo tàng Mỹ thuật nói riêng; những kinh nghiệm thực tiễn; những đề xuất mới, giải pháp mới giúp tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, marketing của các bảo tàng. Đồng thời, làm rõ thực trạng và giải pháp về nguồn nhân lực làm công tác truyền thông tại các bảo tàng;  ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông, marketing ở các bảo tàng trong giai đoạn hiện nay.

BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top