Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Triển lãm ảnh Nhân quyền 2021 "Vì hạnh phúc của mỗi người"

Thứ Bảy 25/12/2021 | 14:58 GMT+7

VHO- Bộ TT & TT phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ quốc gia về thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam với tên gọi Vì Hạnh phúc của mỗi người.

Triển lãm giới thiệu về những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công tác bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, góp phần nâng cao nhận thức về quyền con người trong nhân dân, các cấp quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và đặc biệt là đội ngũ thực thi pháp luật.
Từ nguồn tài liệu lưu trữ quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền và từ các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên, không chuyên trong toàn quốc, BTC đã lựa chọn 200 ảnh, tài liệu đáp ứng 3 yếu tố: Tính khoa học, đại diện cho các quyền; Tính nghệ thuật thể hiện cảm xúc hạnh phúc của mỗi người và Yếu tố kỹ thuật để đảm bảo độ phân giải, hiệu ứng.

Mộc bản sách Đại Việt sử ký toàn thư, quyển 6, mặt khắc 9. Nơi bảo quản: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

200 ảnh và tài liệu được chú thích song ngữ Việt - Anh. Ở chủ đề 1: Tư tưởng quyền con người ở Việt Nam qua một số Châu bản, Mộc bản Triều Nguyễn, nhóm tài liệu cổ gồm 24 tài liệu lưu trữ được lựa chọn từ hơn 34 nghìn tấm Mộc bản và Châu bản Triều Nguyễn - di sản tư liệu được UNESCO công nhận, hiện đang được lưu trữ tại các Trung tâm lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ.
Chủ đề 2: Thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam từ 1945 đến nay, gồm các tư liệu, hình ảnh phản ánh các nỗ lực và chính sách, văn kiện chỉ đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc đảm bảo và thúc đẩy quyền con người phân theo các giai đoạn từ 1945-1986; thời kỳ Đổi mới đến nay, các nỗ lực hợp tác quốc tế về quyền con người.

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga hỗ trợ các phương tiện phòng dịch cho bà con trước chuyến bay hồi hương. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Chủ đề 3: Nỗ lực chống dịch COVID-19, tình người, nghĩa đồng bào trong gian khó, dịch bệnh, gồm những hình ảnh, tư liệu, số liệu minh chứng cho nỗ lực của Nhà nước và xã hội, tình đoàn kết tương thân tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, an sinh, xã hội cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong đại dịch; các giải pháp chuyển đổi số để bảo đảm thực thi các quyền con người phù hợp với điều kiện “bình thường mới”. 
Chủ đề 4: Thành tựu quyền con người ở địa phương, Bộ TTTT đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai lựa chọn giới thiệu một số hình ảnh, số liệu về Lào Cai - Đổi mới và phát triển.

Những người phụ nữ Tày ở Ngọc Côn (tỉnh Cao Bằng) gặt lúa. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Với mong muốn Triển lãm đến được với đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước một cách sinh động và hiệu quả, BTC Triển lãm đã đăng tải 200 ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ trên nền tảng 3D cùng với các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hiện đại trên 2 websites: www.vihanhphucmoinguoi.vn và www.vihanhphucmoinguoi.com.
 Bộ ảnh, tài liệu Triển lãm sẽ là nguyên liệu để tiếp tục hoàn thiện, tổ chức trưng bày ở trong nước và nước ngoài trong các năm tới, phục vụ truyền thông đối ngoại. Cùng Triển lãm online, Bộ TTTT trao tặng UBND tỉnh Lào Cai 01 bộ bản cứng ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ Triển lãm để tiếp tục trưng bày phục vụ khách tham quan trực tiếp tại địa phương.

Trẻ em Bắc Hà

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ TT & TT Phan Tâm cho biết, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bộ TT &TT tổ chức triển lãm, năm thứ 2 tổ chức triển lãm số trên nền tảng do Việt Nam làm chủ và tiếp theo sẽ là một chuỗi các triển lãm và hàng loạt hành động quảng bá chủ động đến thế giới, qua đó tạo đồng thuận sâu rộng trong xã hội, thông tin về công tác Nhân quyền của Việt Nam ra thế giới.
Triển lãm lần này lựa chọn cách tiếp cận mới của Việt Nam là thông tin về quyền con người thông qua những thành tựu của Việt Nam với điểm nhấn là giới thiệu tới công chúng các tư liệu phản ánh giá trị tư tưởng quyền con người ở các triều đại phong kiến Việt Nam được lựa chọn từ kho di sản Mộc bản, Châu bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2009….
Triển lãm chọn cách làm mới, đó là Bộ TT &TT tặng bộ tư liệu lõi cho địa phương để trên cơ sở đó, các địa phương tiếp tục bổ sung, phát triển dữ liệu mang đặc trưng của địa phương mình, phát huy nguồn lực của cả hệ thống chính trị trong công tác truyền thông nhân quyền, chủ động phát triển cơ sở dữ liệu về nhân quyền. 

NGỌC MINH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top