Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Tranh trong mùa giãn cách

Thứ Hai 15/06/2020 | 14:05 GMT+7

VHO- Triển lãm Tranh trong mùa giãn cách và ra mắt cuốn sách cùng tên đã được Báo Nhân Dân- Ban Nhân dân hằng tháng phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam  khai mạc ngày 15.6.2020 tại 71 Hàng Trống, Hà Nội. 126 tác phẩm của 44 hoạ sĩ, được sáng tác trong những ngày cả đất nước đồng lòng chống chọi và chế ngự đại dịch Covid-19 đã được đưa đến với công chúng yêu mỹ thuật.       

Cách ly, Phạm An Hải

Giữa những ngày cao điểm dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Nhân Dân hằng tháng, hơn 50 họa sĩ đã ngay lập tức tặng các tác phẩm tranh tham gia đấu giá, với tổng số tiền thu được lên tới hơn 500 triệu đồng để ủng hộ cho lực lượng y tế, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Những đồng nghiệp của tôi, các hoạ sĩ đương đại nhiều thế hệ đã xung trận với những rung cảm thần tốc để nghệ thuật thăng hoa, mang nghĩa cử lặng lẽ, kín đáo sẻ chia với người ở tuyến đầu qua cuộc đấu giá tranh từ thiện xúc động và nặng tình”.

Đường làng, Lê Anh Vân

Cuộc chiến với đại dịch toàn cầu Covid-19 là một trải nghiệm không thể nào quên mà ở đó, mỗi người dân đều trở thành một chiến sĩ, đều đồng tâm hợp lực trong trận tuyến “chống dịch như chống giặc” bằng một thứ vũ khí đặc biệt. Tất cả đều tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu giãn cách xã hội, lan toả thông điệp “ở nhà là yêu nước”.

Ngày cách ly, Đặng Tiến

Chung tay thực hiện dự án Tranh trong mùa giãn cách, 44 họa sĩ đã sáng tạo 126 tác phẩm mỹ thuật in đậm dấu ấn về những ngày đại dịch, khi cả cộng đồng tuân thủ cách ly xã hội nhằm góp phần mạnh mẽ trong việc động viên tinh thần xã hội, đất nước, nhân dân đẩy lùi và vượt qua dịch bệnh. Suy nghĩ, cảm xúc của mỗi người được thể hiện sinh động trên các tác phẩm, để lưu lại những dấu ấn cùng xúc cảm không thể nào quên trong những tháng ngày đặc biệt này của đất nước.

Người trẻ đọc sách, Trần Thị Trường

Những ngày giãn cách, khoảng lặng hiếm hoi giữa vòng xoáy mưu sinh quay cuồng giúp mỗi người có cơ hội sống chậm lại, ngẫm ngợi nhiều hơn và nhận ra chân giá trị của hạnh phúc, của tình người, của sợi dây gắn kết gia đình… Dịch bệnh hoành hành cũng gióng lên tiếng chuông tỉnh thức, buộc con người phải thay đổi cách ứng xử với mẹ Trái đất để giảm thiểu tối đa tác động của biến đổi khí hậu cũng như sự tổn thương của hệ sinh thái. Đó cũng là những thông điệp xuyên suốt mà các hoạ sĩ muốn chuyển tải, thông qua triển lãm này.    

Ở nhà, Nguyễn Quốc Thắng

“Lặng thinh những phong cảnh lạ, những mùa khác. Phận người kiếp vật thật mong manh mà cái nhìn đẹp. Bạn và tôi cùng cất giọng nhưng chẳng ai giống ai. Những con mắt khác, huyền hoặc sao, vẫn cứ tự xoay xoả để tự yên nhiên trong từng bức hoạ”, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cảm nhận khi thưởng lãm những tác phẩm trong triển lãm này.

Ở nhà, Nguyễn Văn Đức

Những ngày giãn cách, bạn nghĩ gì? Thưởng thức những bức tranh đa dạng chất liệu, nhiều chiều góc nhìn và ngập tràn xúc cảm trong triển lãm độc đáo này, người yêu mỹ thuật sẽ thấy thấp thoáng câu trả lời, trong từng tác phẩm.

Thêm vào đó, để thông điệp nhân văn cùng góc nhìn lạc quan, tích cực mà các hoạ sĩ gửi gắm qua các tác phẩm sáng tác trong mùa giãn cách tăng thêm sức lan toả, đến được với đông đảo công chúng yêu mỹ thuật cả nước, BTC triển lãm đã quyết định xuất bản một cuốn sách có tựa đề Tranh trong mùa giãn cách. Một ấn bản đẹp về hình thức, trau chuốt về nội dung đã được triển khai song song, trong khoảng thời gian rất ngắn.

Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho, Vũ Đình Tuấn

Nói về tác phẩm của mình, họa sĩ Lê Trần Hậu Anh viết: “Thế giới đang trong đại dịch. Chúng ta đang phải cách ly, mọi thứ từ không gian đến thời gian dường như tĩnh lặng, chậm lại. Những phố phường, bến sông đông đúc mọi ngày thì nay vắng ngắt, không một bóng người, những khoảnh khắc buồn bã nhưng vẫn rất đẹp.

Tranh cổ động của Trần Công Dũng

Với góc nhìn tích cực, tôi muốn mang tới cho công chúng nét đẹp của thị giác ngay cả trong những uể oải, thiếu sinh khí của một Hà Nội lạ lẫm, để từ đó chợt nhận ra một vẻ đẹp khác của Thủ đô, vốn bị khuất lấp sau những ồn ào, xô bồ của nhịp sống đời thường. Dịch bệnh đi qua, chúng ta sẽ chọn cách ứng xử với thành phố tuyệt đẹp ấy ra sao, đó cũng là điều tôi trăn trở...”.

Về nhà 2, Đào Hải Phong

Còn với họa sĩ Đoàn Văn Đức, những dòng xúc cảm được ghi lại: “Những ngày cách ly vừa qua gợi cho tôi rất nhiều ngẫm ngợi. Là một họa sĩ, với tình cảm biết ơn và lòng thán phục dành cho những chiến binh trên tuyến đầu chống dịch, tôi muốn ghi lại không khí đoàn kết, gắn bó của toàn xã hội trong chiến dịch này với tình cảm trân trọng và biết ơn gửi đến những người đã làm lên sự thành công to lớn này...”.

Sách Tranh trong mùa giãn cách

Cuốn sách Tranh trong mùa giãn cách giúp góp thêm một dấu ấn về những ngày tháng không thể nào quên của cả dân tộc. Sách được in 1000 cuốn, khổ 20cmx18cm, dày 142 trang do NXB Thông tấn ấn hành, giá bìa 236 nghìn đồng/ cuốn. 

HOÀNG NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top