Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thú vị với Cảm xúc tháng Sáu

Chủ Nhật 14/06/2020 | 12:58 GMT+7

VHO- Với 45 tác phẩm của 14 tác giả được chọn ra từ 198 các bản in của trại sáng tác đồ họa in độc bản, triển lãm Cảm xúc tháng sáu  sẽ mang đến nhiều thú vị cho công chúng yêu mỹ thuật. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày từ 20-22.6 tại  Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Được tổ chức thường niên trong vòng hơn chục năm trở lại đây, các Trại sáng tác đồ họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam là dịp để  các nghệ sĩ trao đổi, học hỏi  những kiến thức mới từ đồng nghiệp. Trong số đó, các trại sáng tác đồ họa độc bản thường đem lại các kết quả bất ngờ cho chính nhà tổ chức cũng như các họa sĩ tham dự.

Giữa cái nắng hè oi ả của những ngày cuối tháng 5, mùi mực in như quánh đặc cả không gian hẹp ở căn phòng sáng tạo của Trung tâm mỹ thuật đương đại. Cùng với đó là mùi xăng, mùi dầu, mùi axeton. Ấy vậy mà 14 nghệ sĩ như những kẻ “nghiện in”, lăn xả vào làm bất kể ngày hay đêm.

Loa kèn xanh, họa sĩ Trang Thanh Hiền

Điểm đặc biệt của trại sáng tác đồ họa độc bản năm nay là sự hội tụ của đa số các nghệ sĩ không thuộc ngành đồ họa, nên việc sáng tác tranh in là khá bỡ ngỡ. Một số là các nghệ sĩ khá thành đạt với các thể loại hội họa như họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương với chất liệu sơn mài, Đỗ Thúy Hằng, Trần Thị Doanh, Lê Thị Thu Dung, Nguyễn Hồng Phương, Doãn Hoàng Kiên với chất liệu sơn dầu, phấn màu Acrylic, các họa sĩ vẽ truyện tranh như Tạ Huy Long, họa sĩ nhà báo như Nguyễn Mạnh Hà, họa sĩ thiết kế Nguyễn Thu Thủy, các họa sĩ trẻ như Vương Linh, Phạm Duy Quỳnh, Nguyễn Hán Anh và cả những nghệ sĩ thuộc ngành nghiên cứu phê bình nghệ thuật như Vũ Mai Thơ, Trang Thanh Hiền.

Nhưng có lẽ, chính sự bỡ ngỡ “lần đầu của những lần đầu” này đã đem kết quả sáng tác của trại đến một thái cực khác. Ở đó là sự đa dạng về cá tính, phong cách, hình thức tạo hình kết hợp với những hiệu ứng bất ngờ trong việc xử lý chất liệu và kỹ thuật in ấn.  

Quê tôi, họa sĩ Đỗ Thúy Hằng

Phương pháp in đồ họa độc bản là một trong những kỹ thuật khá đặc biệt của nghệ thuật đương đại. Khác với hầu hết các thể loại tranh đồ họa nhân bản cho phép in được nhiều bản giống nhau, đồ họa độc bản lại chỉ cho ra một tác phẩm độc nhất từ một bề mặt in không thể sử dụng lại lần thứ hai giống với lần đầu. Kỹ thuật này cũng ít nhiều gần gũi với cách sáng tác hội họa, nó cho phép người nghệ sĩ mở rộng biên độ sáng tạo với các kỹ thuật in ấn nhưng lại có thể thể hiện cảm xúc trực tiếp bằng vẽ, vạch, lau chùi trên khuôn in. Bên cạnh đó, phương pháp in này cũng cho phép người nghệ sĩ có thể sử dụng những vật thể có sẵn để tạo hình như lá cây, vải, nilon, thậm chí cả những trang sách, trang báo tùy theo ý đồ của người nghệ sĩ để sáng tạo mà không cần phải mô tả bằng cách khắc, cắt như đồ họa truyền thống. Chính những vật liệu gián tiếp đó đã giúp thể loại tranh in này những giá trị khác biệt trong quá trình tạo hình.  

Chủ đề chính cho Trại sáng tác đồ họa độc bản năm nay là Tĩnh vậtPhong cảnh. Đây cũng là hai thể loại phổ thông nhưng không hẳn là sở trường sáng tác các nghệ sĩ tham gia. 

 14 nghệ sĩ, 14 phong cách, 14 sự trải nghiệm vừa lạ vừa quen như được hội tụ, sẻ chia trong một niềm xúc cảm mới. Tĩnh vật, hay phong cảnh thông qua quá trình ấn và xử lý chất liệu của mỗi tác giả lại cho ra những diện mạo mới. Đôi bức như tiệm cận đến ranh giới của nghệ thuật trừu tượng. Tất cả như tìm thấy trong mình một khả năng bứt phá khác, khỏi những sự quen thuộc để sáng tạo.

Phiêu ly, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy

Với 45 tác phẩm của 14 tác giả được chọn ra từ 198 các bản in trong vòng 12 ngày của trại sáng tác đồ họa in độc bản, triển lãm “Cảm xúc tháng sáu" có thể xem là một kết quả ít nhiều thuyết phục. Triển lãm sẽ được diễn ra trong 3 ngày từ 20-22. 6 tại 16 Ngô Quyền Hà Nội.

Chia sẻ về trại sáng tác và triển lãm, họa sĩ Hoàng Nghĩa Hiệp, Giảng viên Trường ĐHMT Công nghiệp Hà Nội, người hướng dẫn chuyên môn cho trại sáng tác 2020 “Tranh in độc bản” bộc bạch, triển lãm rất thú vị , bởi nó mang được rất nhiều năng lượng đến với người xem. Mỗi tác giả là một sự khám phá mới, rất riêng, rất độc bản. Có người rất riêng tư như họa sĩ Trần Thị Doanh. Có người thì cháy bùng như Nguyễn Hồng Phương , Nguyễn Thu Thủy. Có người thì bất ngờ khám phá mình và vỡ oà thành công, thấy bản thân mình hay hơn mình tưởng như Trang Thanh Hiền, Vũ Mai Thơ .... Đây là cuộc triển lãm phong phú cảm xúc, nhiều cách tiếp cận với nghệ thuật in độc bản.

Vườn đêm, họa sĩ Lê Thị Thu Dung

 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho biết, hằng năm Hội Mỹ Thuật Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức nhiều các trại sáng tác cho các nghệ sĩ. Riêng với nghệ thuật đồ họa thì Hội tổ chức trung bình khoảng hai cuộc, mỗi cuộc khoảng 15 nghệ sĩ tham gia . Tuy nhiên mấy năm gần đây do điều kiện vật chất và điều kiện lưu trú nên các trại sáng tác đồ họa chủ yếu chỉ dành cho các họa sĩ ở Hà Nội mà không mời thêm được anh em nghệ sĩ các tỉnh về. Các năm trước, bên cạnh các họa sĩ Việt Nam, Hội còn mời thêm các nghệ sĩ nước ngoài tham dự.

“Các trại sáng tác như vậy đã tạo nên những hoạt động giao lưu rất hữu ích. Kết quả của trại sáng tác lần này khá bất ngờ, các nghệ sĩ tham gia đã có được những tác phẩm đầy cảm xúc và phong phú…”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói. 

HIỀN TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top