Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

“Se sẽ chứ…”

Chủ Nhật 25/08/2019 | 12:05 GMT+7

VHO- Đó là tên triển lãm đã được diễn ra vào sáng ngày 25.8 tại Hà Nội. Triển lãm là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hoá nghệ thuật  tưởng nhớ hai cố nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ do Thư viện Ơ kìa và Ơ kìa Hà Nội art space phối hợp tổ chức.

Tại đây công chúng đã được ngắm nhìn trưng bày các sáng tác của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc: Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Phạm Hà Hải, Đỗ Hằng, Đặng Xuân Hoà, Đào Hải Phong, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Viết Thắng, Đặng Tiến, Vũ Ngọc Vĩnh, Hoàng Phượng Vỹ.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ tại buổi trưng bày

Được biết, ý tưởng chủ đạo của triển lãm là các tác phẩm được nghệ sĩ sáng tác, chọn lọc dựa trên nguồn cảm hứng từ di sản văn chương và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng.

Nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nhà báo, nhà làm phim đã viết, nghiên cứu, làm phim về Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Nhưng rất hiếm hoạ sĩ vẽ hoặc điêu khắc về họ, lấy cảm hứng từ thơ của họ. Rất hiếm khi tinh thần của Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ lại sống trong những bức tranh, những bức tượng của ngày hôm nay, sau khi họ đã đi xa được hơn 30 năm.

“Se sẽ chứ”… là một trưng bày cộng hưởng giữa tinh thần và di sản văn chương với ngôn ngữ của hội hoạ và điêu khắc. Triển lãm quy tụ 11 tác phẩm hội hoạ và điêu khắc của 11 nghệ sĩ được trưng bày cùng với những câu chuyện và chia sẻ do chính tác giả viết ra: Họ lấy cảm hứng từ đâu? Họ đã nghĩ gì? Khi sáng tác, khi nghĩ về Lưu Quang Vũ hay Xuân Quỳnh… họ đã nhớ đến điều gì là nhiều nhất?

Khởi nguồn từ lòng hâm mộ với những tác phẩm mà hai cố nhà thơ để lại, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã gặp và thuyết phục các hoạ sĩ, nhà điêu khắc cùng tham gia sáng tác, gửi tác phẩm cho dự án. Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Tôi rất nhanh chóng nhận ra rằng mình quá liều lĩnh khi liên hệ, thuyết phục những hoạ sĩ tên tuổi và tài năng và cả bận rộn bậc nhất hiện nay để… “đặt hàng” họ sáng tác cho “Se sẽ chứ”... Nhưng may mắn của tôi là, những nghệ sĩ vốn có sự đồng cảm mạnh mẽ nên khi nghe tôi trình bày (dù bây giờ nhớ lại, tôi tin rằng phần trình bày của tôi khá là khó hiểu) các anh, chị đã gật đầu đồng ý. Mọi người bảo tôi đang làm công việc của một giám tuyển. Nhưng thực ra tôi chỉ là “Dám” tuyển thôi. Mà Dám tuyển là vì Dám yêu. Vâng, tôi là một Dám tuyển yêu thơ!”

Chia sẻ về cảm xúc của mình hoạ sĩ, nhà điêu khắc Lê Đình Nguyên: “Tôi xúc động vì thơ của Xuân Quỳnh. Thương mến và cảm phục con người nữa. Nên tác phẩm của tôi sẽ là một điêu khắc động mang cảm hứng từ thơ chị Quỳnh. Và cái hay là ai cũng có thể “chơi” với nó.”.

Một số tác phẩm tại buổi trưng bày:

ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top