Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Triển lãm “Biển, đảo quê hương”: Giản dị và thiêng liêng

Thứ Hai 19/11/2018 | 09:32 GMT+7

VHO- Những giàn khoan trên biển, con tàu chuẩn bị ra khơi… sẽ kể chuyện cho những ai chưa từng đặt chân đến những đảo chìm, đảo nổi qua triển lãm “Biển, đảo quê hương” diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội.

 Tác phẩm "Biển đợi"

 Gần 200 tác phẩm chọn từ cuộc thi ảnh với đề tài “Biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo TƯ và Bộ VHTTDL tổ chức được triển lãm tại không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc giản dị về cuộc sống trên biển, là cách người cầm máy góp thêm tiếng nói bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những bộ ảnh của các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh toát lên sự sinh động, tươi vui, tràn đầy sự tự tin, yêu nghề trong hành trình bám biển sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của ngư dân.

Nói về tác phẩm “Biển đợi” (Huy chương Vàng, thể loại ảnh đơn) của cuộc thi, tác giả Nguyễn Viết Rừng cho biết, bức ảnh được chụp tại cảng đóng tàu Bạch Đằng (Hải Phòng), ghi lại cảnh những người thợ sơn đang hoàn tất công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày hạ thủy. Hình ảnh đó nói về một ngành công nghiệp quan trọng ở một quốc gia có tới hơn 3.200 km đường bờ biển cũng là sự gửi gắm kỳ vọng về một con tàu vươn ra biển lớn. Biển đang ở đó, chờ đợi những con tàu đem lại cuộc sống ấm no cho ngư dân, cho sự phát triển của đất nước.

Hay nhiếp ảnh gia 73 tuổi Lê Thị Kim Liên (TP Hồ Chí Minh) góp phần mình vào đề tài chủ quyền biển đảo bằng tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già”. Khoảnh khắc đôi bạn già nằm trên lưới đánh cá ở bờ biển Phan Thiết được tác giả ghi lại. Sự bình yên đến từ những con người mấy chục năm trời gắn bó với biển đảo quê hương dường như đã nói lên nhiều điều về một cuộc sống giản dị của người dân vùng biển.

 Công chúng tham quan triển lãm ảnh “Biển, đảo quê hương”

Lựa chọn một góc nhìn khác, về một đề tài không mới nhưng dường như chưa bao giờ hết nguồn cảm hứng cho người cầm máy là về chiến sĩ trên biển, nhiếp ảnh gia Trần Duy Tình mang tới hình ảnh người lính vùng 2 Hải quân và nhà giàn DK1. Đằng sau mỗi khuôn hình là những câu chuyện cảm động trong quá trình tác giả được cùng ăn ở, sinh hoạt với các chiến sĩ Hải quân. “Có những điều không nói hết thành lời được tôi truyền tải qua ảnh, nhưng cũng có những điều góc máy chưa kể hết. Đó là sự hi sinh, là sương gió bão tố, rồi nỗi cô đơn, xa người thân, thiếu tiếng người… Nhưng trên tất cả là tinh thần trách nhiệm, bất chấp khó khăn, sẵn sàng giúp các ngư dân, san sẻ giúp đỡ cả những thủy thủ của các nước bạn mỗi khi có sự cố xảy ra…”, anh Tình cho biết.

Mỗi ống kính tinh tế ghi lại khoảnh khắc công việc của người lính, những hình ảnh về thiên nhiên, biển, đảo… được nghệ sĩ nhiếp ảnh gửi gắm những thông điệp riêng. Tác giả Vũ Văn Hiến, báo Hải quân chia sẻ, ban đầu việc chụp các bức ảnh chủ yếu để làm tư liệu, những chuyến đi phần nhiều cũng là để hiểu thêm về biển đảo đất nước, hiểu thêm về người lính biển. Nhưng rồi, một điều gì đó thôi thúc khiến người cầm máy như anh rất muốn chia sẻ cảm xúc ấy cho mọi người. Vì rằng, có rất nhiều người mong muốn thấy được vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam, thấy được những giá trị thiêng liêng về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tâm sự của nghệ sĩ Trần Duy Tình có lẽ cũng là lời chung của nhiều nhiếp ảnh gia đã và còn tiếp tục gắn bó với đề tài biển, đảo: “Tôi cứ nghĩ việc mình chụp ảnh giống như một người chép sử cho ngày mai. Niềm tự hào về biển đảo, về người lính biển tôi muốn gửi đến các thế hệ tiếp nối, để con cái tôi sẽ tự hào, bảo vệ biển trời Tổ quốc giống như chính chúng tôi đã tự hào về cha ông mình lớp trước”. 

THANH NGỌC

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top