Nghệ sĩ và danh sách...

VHO- Ai sẽ là cái tên đầu tiên và tiếp theo của danh sách những nghệ sĩ vi phạm Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; quảng cáo không trung thực; cung cấp sai thông tin... khi cơ quan Bộ, ngành có thẩm quyền triển khai, thực hiện?

Trên diễn đàn mạng xã hội đang “nóng” vấn đề trên và đã xuất hiện một vài ứng viên “không nói ai cũng biết”, đi cùng với đó là những tranh luận, phản biện, rằng xử lý như thế nào mới quan trọng, chứ cứ làm sai rồi thút thít xin lỗi, thế là xong, thì cũng bằng thừa, vì chỉ qua thời gian ngắn, lùm xùm này lắng xuống, sự vụ khác nổi lên, cả làng lại xuê xoa cứ như thể “chưa hề có cuộc chia ly”!

Thật vậy, khi vụ việc diễn viên Cát Tường cực chẳng đã phải đăng đàn xin lỗi công chúng bởi quảng cáo trên trời chưa kịp nguội xuống thì những ngày vừa qua cái tên Ngọc Trinh lại khiến dư luận “nóng con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái” khi ưỡn ẹo khoe thân đầy phản cảm trên những chiếc mô tô đắt tiền, thách thức quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Sau thời gian “tung hoành” ở nhiều mặt trận truyền thông với đủ kiểu thị phi, tai tiếng, “nữ hoàng nội y” tưởng như đã quá lứa lỡ thì, lại bất ngờ xuất hiện theo kiểu “giang hồ xa lộ” trong trang phục không thể hở hơn, kèm theo đó là những lời thuyết giảng kêu hơn chuông.

Sự “trở lại” của Ngọc Trinh như một sự nối dài loạt ồn ào không đếm xuể trong sự nghiệp showbiz của mình, khi không dùng bảo hộ, buông tay khi lái mô tô trên đường như chốn không người. Nhiều lời bình luận, chỉ trích cho rằng cô này “ngồi xổm” lên pháp luật, rằng tài năng chưa thấy đâu, cống hiến cho nghệ thuật chỉ nhàn nhạt, gây dựng tên tuổi chủ yếu từ scandal, vậy mà vẫn ngang nhiên khoác lên mình danh xưng “nghệ sĩ”. Thật trớ trêu!

Theo nghĩa thông thường, nghĩa của từ “nghệ sĩ” trong sự nguyên thủy nhất của nó thật đẹp và ý nghĩa, “nghệ” là “trồng cấy”, “sĩ” là người có học. “Nghệ sĩ” nhằm chỉ những người lao tâm khổ tứ học hành thành tài để phục vụ công tác giáo dục, nghệ thuật. Thế mà nay, có nhiều “nghệ sĩ”, đủ cả nam phụ lão ấu, “dính” các loại “chàm”, như nghiện ma tuý, quảng cáo bất chấp, làm trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật… liên tục bị bêu tên trước cộng đồng. Những vụ việc, hiện tượng đó, được sức mạnh “số” khuếch đại, đã làm dấy lên lo ngại và bất an trong đời sống xã hội về những góc khuất đời tư của nghệ sĩ sau ánh đèn sân khấu.

Vì thế, sau khi hoàn chỉnh các văn bản và được cấp có thẩm quyền đồng ý, việc triển khai lập danh sách “đen” đối với những nghệ sĩ vi phạm, theo đó có biện pháp xử lý, nhẹ là hạn chế hình ảnh, nặng cần loại bỏ ra khỏi đời sống biểu diễn nghệ thuật là điều cần thiết, rất được dư luận mong chờ. 

NGUYỄN THANH SƯƠNG

Ý kiến bạn đọc