Nghệ sĩ trẻ Việt Nam giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2023

VHO- Tham gia Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương (Asia - Pacific Arts Festival), nghệ sĩ trẻ Dương Minh Quý đã xuất sắc giành giải Vàng.

Nghệ sĩ trẻ Việt Nam giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2023 - Anh 1

Nghệ sĩ trẻ Dương Minh Quý đã xuất sắc giành giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 

Tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương vừa diễn ra ở Bali, Indonesia, tài năng trẻ của Việt Nam Dương Minh Quý đã vượt qua nhiều thí sinh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ để xuất sắc giành giải Vàng. Tác phẩm giúp Minh Quý giành chiến thắng ngoạn mục là những Aria nổi tiếng thế giới của thiên tài âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart.

Liên hoan Nghệ thuật  hâu Á - Thái Bình Dương là liên hoan nghệ thuật giao lưu văn hóa được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho các tài năng triển vọng của khu vực. Trong 7 năm tổ chức, liên hoan đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn tài năng nghệ thuật ở nhiều độ tuổi đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ của  hâu Á - Thái Bình Dương. Một số ngôi sao trẻ của Việt Nam đã tham gia và giành được giải thưởng cao tại Liên hoan này như: Nguyễn Thu Hằng, Nguyên ĐoànThảo Ly, Đặng Anh Tuấn.

Chia sẻ về cảm xúc khi giành được giải Vàng, Minh Quý  cho biết: “Khi nhận tin được giành giải Nhất, tôi đã vỡ òa trong niềm vui sướng và hạnh phúc. Tấm huy chương vàng là niềm tự hào của tôi khi được góp phần vào vinh quang của âm nhạc nước nhà. Đặc biệt, tôi cũng muốn dành tặng giải nhất này như món quà sinh nhật gửi tới thầy Đào Nguyên Vũ, giảng viên Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Thầy đã dày công ôn luyện và dìu dắt tôi trong suốt thời gian qua”.

Dương Minh Quý sinh năm 2001 tại Vĩnh Phúc trong một gia đình có truyền thống yêu âm nhạc. Hiện tại, Minh Quý đang là sinh viên năm 4 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Bố mẹ, hoàn cảnh gia đình chính là động lực để Minh Quý kiên trì và bước đầu chạm đến thành công.

Nghệ sĩ trẻ Việt Nam giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2023 - Anh 2

Để có thành tích hiện tại, Minh Quý có một hành trình dài nỗ lực, cố gắng

“Trên con đường nghệ thuật mà tôi đã đi qua đều có sự động viên của gia đình. Họ chính là động lực để những khi cảm thấy mệt mỏi tôi cũng không được nản chí. Tấm huy chương vàng này ngoài niềm vinh dự cho cá nhân, tôi còn muốn gửi tới bố mẹ mình. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới đấng sinh thành”.

Nói về học trò của mình, nghệ sĩ opera – giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ cho biết: “Dương Minh Quý là một sinh viên chăm chỉ, ngoan và có sự cầu tiến. Mặc dù Minh Quý có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu. Minh Quý là một giọng barriton đẹp và đến nay em đã bước vào năm 4 của hệ đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nên đã có độ chín về kỹ thuật. Điều này giúp em có được tâm thế sẵn sàng để có thể tham gia thi các quốc thi và các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp”.

Để có thành tích hiện tại, Minh Quý có một hành trình dài nỗ lực, cố gắng. Từ khi còn bé, Minh Quý đã đam mê âm nhạc và muốn gắn bó với loại hình nghệ thuật này.

Sau khi học xong cấp 2, Minh Quý thi đỗ Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là thời điểm cậu bé có dáng người nhỏ nhắn chính thức bước chân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Trong những năm học tại Vĩnh Phúc, Minh Quý luôn chăm chỉ và nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, mài giũa tài năng và đã tốt nghiệp xuất sắc năm 2020.

Trong 4 năm học trung cấp, Minh Quý có cơ duyên gặp và nhận sự dạy dỗ của giảng viên thanh nhạc Quỳnh Trang. Cô cũng chính là người đã kết nối để Minh Quý gặp được thầy Đào Nguyễn Vũ – người có vai trò quan trọng với chàng trai trẻ trong việc lựa chọn hướng phát triển.

Nghệ sĩ trẻ Việt Nam giành giải Vàng tại Liên hoan nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2023 - Anh 3

Nghệ sĩ opera, giảng viên Đào Nguyên Vũ, Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là người có vai trò quan trọng với chàng trai trẻ trong việc lựa chọn hướng phát triển

Minh Quý cho biết, thầy Đào Nguyên Vũ không chỉ là một người thầy mà còn là ân nhân, cũng là người cha thứ 2 của mình. “Thầy đã nhiệt tâm rèn luyện và tận tình chỉ dạy, hướng dẫn từng chút một để tôi có thể thi đỗ vào ngôi trường mình mong muốn. Những ngày đầu tôi ở Hà Nội, mọi thứ đều mới mẻ nên rất bỡ ngỡ. Khi thầy biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, thầy đã luôn quan tâm, giúp đỡ và ân cần động viên tôi”, Minh Quý xúc động bày tỏ.

Với sự giúp đỡ của thầy Đào Nguyên Vũ, Minh Quý thi đỗ 2 trường đại học danh giá là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Chàng trai đến từ Vĩnh Phúc đỗ thủ khoa đầu vào của Trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, nhưng em đã chọn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vì đây là nơi đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp.

Trong suốt thời gian học tập tại Hà Nội, Minh Quý tự kiếm tiền để trang trải cho bản thân bằng việc đi hát và dạy học. Cuối tuần, Minh Quý đều về Vĩnh Phúc để dạy học và biểu diễn. Công việc này không chỉ giúp chàng trai có thu nhập mà còn là cách để Minh Quý có thêm kinh nghiệm, rèn giũa bản thân.

“Thành công đến từ sự khổ luyện và kiên trì. Từ nhỏ tôi đã đam mê âm nhạc, ước mơ trở thành ca sĩ đã thôi thúc tôi nỗ lực, cố gắng mỗi ngày. Đam mê cũng chính là động lực để tôi vững vàng bước tiếp trên con đường đã chọn. Tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để luôn cống hiến hết mình cho âm nhạc”, Minh Quý chia sẻ.

Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương (APAF) là liên hoan nhằm mục đích thúc đẩy sự hòa hợp, hòa bình và tình hữu nghị toàn cầu thông qua trao đổi văn hóa đa dạng, hội thảo và các cuộc thi biểu diễn nghệ thuật.

 APAF được tổ chức từ năm 2013 với sự tham gia của nhiều quốc gia: Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia,… Qua liên hoan, BTC mong muốn những người tham gia sẽ nuôi dưỡng, vun đắp sự đoàn kết, hòa bình thông qua hiểu biết về sự đa dạng của các nền văn hóa, chủng tộc, ngôn ngữ, tín ngưỡng, truyền thống và phong tục.

HÀ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc