NSND Trần Nhượng với liveshow “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn”

VHO - Sáng 19.9, tại rạp Đại Nam, NSND Trần Nhượng đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về liveshow giao lưu với khán giả mang tên “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn".

NSND Trần Nhượng với liveshow “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn” - Anh 1

NSND Trần Nhượng phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, truyền thông

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam vào tối 25.9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội nhằm tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời đánh dấu 50 năm hoạt động nghệ thuật, chặng đường nửa thế kỷ đứng dưới ánh đèn của NSND Trần Nhượng, một trong những diễn viên gạo cội của sân khấu và điện ảnh, truyền hình.

Khi đến với liveshow Nửa thế kỷ dưới đèn, đồng nghiệp và khán giả yêu nghệ thuật sẽ có cơ hội để được xem, được nghe những chia sẻ của NSND Trần Nhượng, đồng thời cũng được xem ông hát, diễn cùng với các khách mời: NSND Quang Thọ, NSƯT Kim Tiến ca sĩ Quang Hà, ca sĩ Long Nhật, ca sĩ Thảo Trang... Đây cũng là dịp NSND Trần Nhượng dành những món quà, tình cảm để tri ân tới những người nghệ sĩ lão thành, nghệ sĩ có những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở Trung ương, Hà Nội và một số tỉnh lân cận thủ đô.

Trao đổi với báo chí, NSND Trần Nhượng chia sẻ, 50 năm hoạt động nghệ thuật, chặng đường nửa thế kỷ đứng dưới ánh đèn của một người nghệ sĩ là một dấu mốc vô cùng đáng nhớ.

 Năm 20 tuổi, NSND Trần Nhượng đã nộp hồ sơ thi vào đại học nhưng lại trúng tuyển vào Đoàn Ca múa kịch Hải Hưng, cũng từ đây ông đã bén duyên với nghệ thuật. Bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với tư cách là ca sĩ, sau dần ông tham gia rất nhiều vở diễn kịch ngắn như  vai sĩ quan ngụy trong vở kịch Bác sĩ Huỳnh (1973), vai Phú trong vở kịch Chị Nhàn (1974)... 

NSND Trần Nhượng với liveshow “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn” - Anh 2

NSND Trần Nhượng đã gần 72 tuổi nhưng vẫn miệt mài với nhiều dự định cho nghệ thuật 

Tháng 3.1983, Trần Nhượng chuyển về Đoàn Nghệ thuật Công an nhân dân, nơi mà ông gắn bó cho đến tuổi nghỉ hưu. Trần Nhượng ghi dấu ấn bởi hàng loạt các vai diễn và giải thưởng như: Robert trong vở Nữ ký giả (1985, Huy chương Bạc), Ông già Câm trong Người với Người (1991, Giải A), Thiếu tướng Bảy Thắng trong Vòng xoáy (2005), Chủ tịch tỉnh trong Biển và bờ (2012, Huy chương vàng)... Bên cạnh vai trò diễn viên, NSND Trần Nhượng cũng rất xuất sắc với vai trò đạo diễn khi dàn dựng một số vở như Những quân bài định mệnh (2008, Giải đạo diễn xuất sắc), Dưới ánh đèn (2018, Huy chương Bạc)... Năm 2001, Trần Nhượng được phong tặng danh hiệu NSƯT, năm 2015 ông được phong tặng danh hiệu NSND.

Khán giả cả nước biết đến NSND Trần Nhượng khi ông tham gia hàng loạt các dự án phim điện ảnh, truyền hình và nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá. Những bộ phim đã gắn liền với tên tuổi của NSND Trần Nhượng như: Vệt sáng ngượcAi giận ai thươngKhát chữBão NgầmChủ tịch tỉnhKhi đàn chim trở vềNgười phán xửMê cungSinh tửCảnh sát hình sự... Đó cũng là những dấu mốc vô cùng quan trọng trong sự nghiệp làm nghệ thuật của ông.

NSND Trần Nhượng là một trong số ít những nghệ sĩ có thể hoá thân vào đủ các loại vai từ người tốt đến kẻ xấu, từ người chiến sĩ công an cho đến một tên trùm ma tuý hay một giang hồ... Nhưng có lẽ khán giả nhớ và ấn tượng nhiều hơn cả với ông ở dạng vai những nhân vật tính cách, thủ đoạn như trùm giang hồ, trùm ma tuý hay một vị lãnh đạo biến chất. 

NSND Trần Nhượng với liveshow “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn” - Anh 3

NSND Trần Nhượng trong vai Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Văn Hoạch trong phim Bão ngầm

Có lẽ điều đặc biệt mà đồng nghiệp yêu quý trân trọng NSND Trần Nhượng đó chính là khả năng làm việc và cống hiến của ông. Khi đến tuổi nghỉ hưu thì nhiều người có tâm lý muốn nghỉ ngơi, an nhàn thì với NSND Trần Nhượng lại khác, năng lượng làm việc của ông gấp nhiều lần so với trước. Bởi khi ở Đoàn nghệ thuật công an nhân dân với vị trí trưởng đoàn, chỉ đạo nghệ thuật, ông rất ít nhận đóng phim, biểu diễn ở ngoài. Khi nghỉ hưu, Trần Nhượng thoả sức thử sức ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật và cả ngoài nghệ thuật như làm doanh nghiệp tài chính, bất động sản hoặc về sức khỏe.  Ông hiện là giám đốc của hai công ty liên quan đến nghệ thuật là Công ty cổ phần Nhà hát thử nghiệm Việt Nam, Công ty cổ phần Bảo tồn và phát triển Nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Bên cạnh đó, Trần Nhượng còn tham gia ở nhiều vị trí quan trọng ở các Hội nghề nghiệp, các CLB như CLB Sân khấu Thử nghiệm, CLB bóng đá Ngôi sao Việt Nam… Lý giải cho việc ôm nhiều việc, nhiều chức danh của NSND Trần Nhượng rất đơn giản, ông làm không phải vì màng tới danh vọng hay giàu sang, còn sức, còn lực thì cứ làm. 

Trần Nhượng còn ấp ủ rất nhiều những dự định như xây dựng Trung tâm dưỡng lão nghệ sĩ Việt Nam, xây dựng một địa điểm biểu diễn sân khấu thử nghiệm sáng đèn hàng tuần... thế nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên ông chưa thể thực hiện được. 

Tham dự cuộc gặp gỡ báo chí giới thiệu về liveshow Nửa thế kỷ dưới đèn có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cả thành viên của gia đình Trần Nhượng. Trong đó có tác giả Chu Thơm, một đồng nghiệp cộng tác vô cùng đắc lực của NSND Trần Nhượng trong một số chương trình đặc biệt là vở diễn Dưới ánh đèn, Chu Thơm với vai trò tác giả, Trần Nhượng với vai trò đạo diễn đã được trao Huy chương Bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018 và 3 huy chương cho nghệ sĩ. Tác giả Chu Thơm chia sẻ: Điều mà bạn bè đồng nghiệp yêu quý NSND Trần Nhượng là bởi cả một đời anh ấy tận tâm với nghệ thuật, đến khi nghỉ hưu anh ấy vẫn tiếp tục làm việc và đạt được những thành quả đáng tự hào. Anh ấy đã dành số tiền không nhỏ để âm thầm làm công tác từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống”.

NSND Trần Nhượng với liveshow “Nửa thế kỷ dưới ánh đèn” - Anh 4

Vở kịch Dưới ánh đèn do NSND Trần Nhượng đạo diễn là một vở hay về đời sống người nghệ sĩ sân khấu

Quả thực kể từ khi có Ngày sân khấu Việt Nam, ngày giỗ tổ sân khấu thì năm nào NSND Trần Nhượng cũng tổ chức lễ giỗ tổ và trong đó luôn có chương trình tri ân, tặng quà cho các nghệ sĩ lão thành, nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn. 

Trong liveshow Nửa thế kỷ dưới đèn cũng có một vở kịch ngắn mang tên Nối nghiệp  của tác giả Chu Thơm viết sẽ do NSND Trần Nhượng và con trai lớn Trần Bình Trọng và con gái út Trần Hoàng Anh Phương cùng biểu diễn. Niềm vui và tự hào nhất của NSND Trần Nhượng đó là sự nối nghiệp của hai con. Trần Bình Trọng không chỉ nối nghiệp cha mà còn rất năng động, anh hiện đang làm giám đốc, nhà sản xuất, tác giả, diễn viên, dạo diễn Hãng phim Bình Minh. Anh là đạo diễn của 2 series phim hài Đại gia chân đất và Làng ế vợ - 2 bộ phim không thể thiếu vào những dịp Tết. Con gái út Trần Hoàng Anh Phương đoạt danh hiệu Người đẹp thân thiện quốc tế, top 10 Hoa hậu du lịch Việt Nam 2022, Á quân chương trình Trời sinh một cặp của Đài Truyền hình Việt Nam.

Liveshow ngày 25.9 sẽ được phát trực tiếp trên kênh youtube Bão ngầmBình Minh và Fanpage “Vic Digi”.

THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc