Giải thưởng Cánh diều vàng 2023: Gọi tên “Tro tàn rực rỡ”

VHO- Giải thưởng Cánh diều vàng 2023 dành cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất đã thuộc về Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên; Cánh diều vàng dành cho Phim truyền hình xuất sắc nhất năm 2023 là Mẹ Rơm của đạo diễn Nguyễn Phương Điền.

Giải thưởng Cánh diều vàng 2023: Gọi tên “Tro tàn rực rỡ” - Anh 1

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh trao giải Cánh diều vàng cho ê kíp làm phim “Tro tàn rực rỡ”

 Cuối tuần qua, tại Nhà hát Đó (TP Nha Trang), Hội Điện ảnh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty cổ phần Vega City (Tập đoàn KDI Holdings) tổ chức Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng năm 2023 với chủ đề Ngân hà rực rỡ. Dự lễ có các ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo nghệ sĩ, người làm phim điện ảnh, truyền hình trên cả nước…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết: Năm 2022, lần đầu tiên Giải thưởng Cánh diều được tổ chức tại TP biển Nha Trang - Khánh Hòa, đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với giới chuyên môn, nhân dân, du khách trong và ngoài nước. Tiếp nối sự thành công ấy, hôm nay, cũng tại vùng đất xinh đẹp này, sự kiện Giải thưởng Cánh diều 2023 được tổ chức tại Nhà hát Đó theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa ngày 1.4.2023 và định hướng của Bộ VHTTDL. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ, diễn viên, các nhà làm phim tiếp tục đóng góp cho ngành công nghiệp văn hóa cũng như quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giải thưởng Cánh diều vàng 2023: Gọi tên “Tro tàn rực rỡ” - Anh 2

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải Cánh diều vàng cho ê kíp làm phim “Mẹ Rơm”

Chia sẻ về sự kiện, Chủ tịch của Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú nhận định: “Năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 20 năm của Cánh diều với nỗ lực nâng tầm giải thưởng trở thành một ngày hội không chỉ của giới điện ảnh mà còn của du lịch. Định hướng là một Festival Điện ảnh - Du lịch, sự kiện năm nay bao gồm chuỗi hoạt động hấp dẫn, vừa thể hiện tinh thần, bản sắc truyền thống, vừa lan tỏa những giá trị nhân văn, tăng tương tác với cộng đồng trên các nền tảng truyền thông, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. Bên cạnh đổi mới, nâng cấp trong hình thức thể hiện, quy mô tổ chức, BTC vẫn đặc biệt chú trọng và đảm bảo chất lượng chuyên môn, để Cánh diều vàng 2023 thực sự là ngày hội đáng mong chờ nhất trong năm của những người làm nghề và công chúng yêu mến nghệ thuật”.

Tại buổi lễ, Hội Điện ảnh Việt Nam công bố và trao giải Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện điện ảnh cho tác phẩm Tro tàn rực rỡ; giải Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện truyền hình được trao cho tác phẩm Mẹ Rơm; ở hạng mục Phim tài liệu, Cánh diều vàng thuộc về phim Bẫy; hạng mục Phim khoa học, Cánh diều vàng thuộc về Hố đen; hạng mục Phim hoạt hình, Cánh diều vàng thuộc về Nguồn cội; hạng mục Phim ngắn, Dưới đáy hố đã giành Cánh diều vàng và ở hạng mục Công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh, công trình, giải Cánh diều vàng được trao cho công trình nghiên cứu lý luận Nghệ thuật viết kịch bản Phim truyện truyền hình…

Bên cạnh đó, BTC công bố các tác phẩm, đạo diễn, quay phim, diễn viên… đoạt giải Cánh diều bạc; trao các giải cá nhân xuất sắc cho đạo diễn, quay phim, họa sĩ chính, biên kịch, âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, âm thanh, nam - nữ diễn viên chính, nam - nữ diễn viên phụ và diễn viên trẻ triển vọng... tùy thuộc vào từng hạng mục giải thưởng.

Nhân dịp này, Hội Điện ảnh Việt Nam tôn vinh, khen thưởng 11 cá nhân tiêu biểu đã đóng góp cho Giải Cánh diều vàng trong những ngày đầu tiên. UBND tỉnh Khánh Hòa tặng hoa và bằng khen cho các tập thể đã có thành tích trong tổ chức giải thưởng Cánh diều vàng 2023. 

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc