Mới lạ trong album mới của Lê Ngọc Phương Anh

VHO - Album ca nhạc mang tên “Nó” của ca sĩ Lê Ngọc Phương Anh vừa được Trung tâm Audio Space (TP. HCM) phát hành là món quà đặc biệt dành tặng khán giả đang mong chờ điều mới mẻ, khác lạ, những trải nghiệm cảm xúc trực tiếp từ nghệ sĩ đến người nghe.

Mới lạ trong album mới của Lê Ngọc Phương Anh - Anh 1

Nữ ca sĩ Phương Anh mang đến nhiều cảm xúc mới với album "Nó"

Album số 3 này của nữ  ca sĩ gồm chín ca khúc trữ tình lãng mạn: Xin còn gọi tên nhau, nhạc sĩ Trường Sa; Người ngoài phố, nhạc sĩ Anh Việt Thu; Thành phố buồn, nhạc sĩ Lam Phương; Mùa đông của anh, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh; Tình bơ vơ, nhạc sĩ Lam Phương; Liên khúc Đêm vũ trườngPhận tơ tằm, nhạc sĩ Lê Anh Bằng và Hồ Tịnh Tâm; Mười năm tình cũ , Trần Quảng Nam; Thành phố mưa bay,nhạc sĩ Bằng Giang; Hồn gió, thi sĩ Ngọc Lê Ninh.

Là ca sĩ cá tính, tài năng, Phương Anh có giọng hát màu đặc biệt. Sinh năm 1981 tại Hà Nội, nữ ca sĩ sở hữu một chất giọng hát mang đậm chất tự sự, đời. Cô là ca sĩ của các sân khấu lớn, nhỏ, phòng trà, được nhiều khán giả yêu thích. Dòng nhạc Phương Anh hát được nhiều người mến mộ và biết đến là nhạc trữ tình, nhạc xưa.

 Trước khi theo học thanh nhạc, Phương Anh từng là sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Vì vậy, cô luôn chọn ngôn ngữ hội họa để thiết kế bìa cho album của mình, cách hát của Phương Anh cũng luôn làm người nghe cảm nhận được những mảnh mầu âm thanh lập thể lắng đọng khi câu hát đi qua.

Trong Vol 3 “Nó”, những giây lát âm nhạc bay đi mất đã được may mắn vẽ lại ở băng từ thu thanh để chúng ta hiểu hơn về một góc nhìn mới với những câu chuyện đời được kể bằng âm nhạc.

Nếu ở 2 album cùng tên Một cõi tình phai, khán giả cảm nhận được sự chỉn chu trong từng nốt nhạc thì  với album Vol 3- “Nó”, Phương Anh mang đến những mới lạ, từ hòa thanh, giai điệu, tiết tấu..., thể hiện những nét đặc trưng riêng biệt của một giọng ca trữ tình nhưng lần này có sự hòa trộn của chất Blue, Jazz, tạo một bữa tiệc âm thanh thú vị.

Gây chú ý trong “Nó”  là sự xuất hiện một ca khúc rất mới của thi sĩ nổi tiếng Ngọc Lê Ninh. Đây là ca khúc của nhà thơ sáng tác đầu năm 2023, phổ từ bài thơ Hồn Anh - Ngọn Gió viết năm 1988, thu hút bởi ca từ rất thơ và giai điệu hiện đại, sâu lắng. Cùng với Phương Anh, đến nay đã có nhiều ca sĩ thể hiện và làm MV Hồn Gió, được hàng ngàn khán giả yêu thích, đón nhận.

Album “Nó” được  Phương Anh cùng ca sĩ Tuấn Anh biên tập, với các ca khúc nổi tiếng của làng nhạc Việt. Sự dũng cảm lựa chọn và làm mới các ca khúc này có thể đánh giá làm một cống hiến nghệ thuật lớn của nữ  ca sĩ và ekip sản xuất.

 Giám đốc âm nhạc Nguyễn Ngọc Thiện, nhạc sĩ Sơn Trần đã thực sự trở thành “phù thủy” với những bản phối sử dụng rất tinh tế các hợp âm tăng, giảm để tạo thêm màu sắc khi kết hợp với giai điệu, lơi lả dìu dặt vừa đủ làm cho người nghe cảm nhận được những thăng trầm đang trôi qua trong không gian của âm thanh. 

Mới lạ trong album mới của Lê Ngọc Phương Anh - Anh 2

Lựa chọn những ca khúc nổi tiếng đã được nhiều ca sĩ hát thành công khiến Phương Anh trăn trở, liệu cô có thể mang lại một “phong cách mới”?... Câu hỏi ấy được nữ ca sĩ trả lời và truyền tải trong album bằng tâm huyết của một nghệ sĩ trải nghiệm những cung bậc cuộc sống bằng âm nhạc.

Mỗi bài hát trong album là một câu chuyện, một ký ức, một quan điểm của nhân thế. Phương Anh ngẫu hứng theo các chủ đề ca khúc mà biến tấu theo nhiều cách khác nhau, giúp người nghe có trải nghiệm mới khi nghe các bản hit quen thuộc.

Điểm nhấn sáng tạo riêng của nữ  ca sĩ  trong album là việc cô dành cách hát kể, tạo mầu cảm xúc kể truyện cho người nghe. Đây là điều không dễ với những giọng ca chưa có sự tích lũy lâu năm trong nghệ thuật.

Phương Anh tâm sự, cô được may mắn tham gia nhiều chương trình nghệ thuật, được nhiều nhạc sĩ giỏi hướng dẫn cách hát, được giao các tác phẩm nổi tiếng với yêu cầu làm mới. Những thách thức nghệ thuật này chính là cầu nối để “Nó” ra đời. Album chính là cô, là cách nữ ca sĩ mang cái mới đến với khán giả.  

THẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc