Sự trở lại của gameshow người mẫu: Hãy làm chương trình​​​​​​​ theo cách tử tế!

VHO- Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, những gameshow tìm kiếm người mẫu đang dần trở lại, đây là tín hiệu vui đối với khán giả truyền hình. Tuy nhiên, công chúng kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng lại bấy nhiêu khi các chương trình có dấu hiệu “chệch hướng” khỏi mục đích tìm kiếm người mẫu thế hệ mới. Những cuộc cãi vã không hồi kết giữa các HLV, mentor khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là chương trình thi xem ai “mạnh miệng” hơn.

Sự trở lại của gameshow người mẫu: Hãy làm chương trình​​​​​​​ theo cách tử tế! - Anh 1

“The Face Vietnam” là gameshow người mẫu hứng chịu không ít "gạch đá" từ dư luận Ảnh: THE FACE

Hết show, vẫn tranh cãi!

Sau gần 5 năm gián đoạn, The Face Vietnam - Gương mặt người mẫu Việt Nam mùa thứ 4 đã trở lại. Chương trình được kỳ vọng sẽ đánh thức mảng gameshow về người mẫu gần như bị “đóng băng” trong suốt thời gian dài. Thế nhưng, The Face Vietnam 2023 bị người xem phản ứng vì đi ngược với tiêu chí của một chương trình về người mẫu: Thay vì chọn điểm nhấn là các thí sinh, nhà sản xuất lại xoáy sâu vào drama giữa các HLV Anh Thư, Vũ Thu Phương, Kỳ Duyên - Minh Triệu với những màn “khẩu chiến” không hồi kết và luôn là tâm điểm trong các tập phát sóng…

Ngay từ tập đầu tiên, khán giả đã ngán ngẩm khi phải chứng kiến cuộc đôi co gay gắt chỉ vì câu chuyện chỗ đứng của HLV. Dù nhà sản xuất khẳng định tình huống không hề sắp đặt, nhưng khi theo dõi biểu cảm của HLV, khán giả đều hiểu đây là việc làm “nâng cao quan điểm” để tạo drama. Không nêu bật được chất lượng thí sinh nhưng đoạn tranh cãi lại được phát sóng cả chục phút, rồi phát đủ trên các nền tảng trực tuyến.

Chưa dừng lại ở đó, trong những tập tiếp theo, căng thẳng tiếp tục được đẩy lên cao khi siêu mẫu Vũ Thu Phương thể hiện thái độ “cửa trên” với một số HLV. Sau đêm chung kết, vị này cũng công khai thể hiện sự không phục trước kết quả chung cuộc khi học trò Xuân Hạnh không giành được chiến thắng.

Câu chuyện càng căng thẳng hơn khi bà Trang Lê, Giám khảo chung kết The Face Vietnam 2023 chia sẻ đại ý rằng chiều cao “hơi không được nổi trội” của Xuân Hạnh cũng là điều Ban giám khảo băn khoăn. Nhưng nếu được chọn hai Quán quân thì chắc chắn đó sẽ là Tú Anh (đội HLV Anh Thư) và Xuân Hạnh. Phát ngôn này đã khiến HLV Minh Triệu - Kỳ Duyên tỏ ra bức xúc: “… Xoa dịu một số người nhưng lại làm tổn thương một số người khác. Còn nếu là thật tâm thì thiết nghĩ chung kết có 2 thí sinh là đủ, chương trình ngắn lại một nửa, mọi người về sớm nghỉ ngơi. Muốn đưa ra quốc tế cũng không sai, nhưng phải thông báo ngay từ đầu và để tiêu chuẩn trên 1m75 cho các bạn khác tự lượng sức mình, đỡ phải đi thi tốn thời gian”. Giờ đây, khi chương trình đã kết thúc, khán giả thay vì nhớ đến cái tên quán quân Tú Anh thì chỉ nhớ được những drama mà The Face Vietnam liên tục “chiêu đãi” khán giả.

Gameshow The New Mentor - Người mẫu toàn năng cũng đang nhận được sự quan tâm của công chúng. Để tăng sức hút, nhà sản xuất đã mời dàn mentor là những người có tiếng trong làng thời trang như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, hoa hậu Hương Giang, siêu mẫu Thanh Hằng và Lan Khuê. Tập trung vào những thử thách đề cao tính chuyên môn, nhưng The New Mentor vẫn thể hiện có “hơi hướng” giống The Face Vietnam khi không quên “thả” vào đó những cuộc đối đáp nảy lửa như chợ vỡ...

Nghiệp dư hóa?!

Thực tế cho thấy, đã qua rồi cái thời khán giả xem chương trình chỉ vì drama. Giờ đây, công chúng ngày càng khó tính và kỹ tính. Họ xem gameshow để thấy được chặng đường trưởng thành của từng thí sinh; để biết ai sẽ là gương mặt có đủ bản lĩnh, chuyên môn góp phần giúp thời trang Việt Nam tỏa sáng; càng không có nhu cầu chứng kiến dàn HLV “mặt nặng mày nhẹ” với nhau.

Không thể phủ nhận, các chương trình tìm kiếm người mẫu như một “bàn đạp” vững chắc để thời trang Việt có bước “chạy đà” tốt trên con đường chuyên nghiệp hóa; đồng thời cũng là cái nôi đào tạo để nhiều người mẫu trẻ tự tin bước ra thị trường quốc tế. Nhưng buồn thay, vì cái nhìn “có vấn đề” của một bộ phận người làm chương trình mà đang xuất hiện không ít định kiến về thể loại gameshow này.

Đồng ý trong chương trình truyền hình thực tế, sự gay cấn là cần thiết nhưng yếu tố này phải xuất phát từ phần thể hiện của các thí sinh và nhận xét chuyên môn của dàn giám khảo và HLV. Khi các HLV liên tục cãi vã thì thí sinh cũng chẳng ngại ngần mà học theo. Cũng từ đây, tư duy “nổi tiếng từ tai tiếng” lại len lỏi vào một bộ phận người mẫu trẻ. Thay vì khẳng định tên tuổi bằng những sải chân chuyên nghiệp trên sàn catwalk, họ sẽ có tư duy “đối đáp làm sao để khán giả thấy mình ngầu?”, bất chấp đúng sai.

HLV không chỉ là người thầy đào tạo về chuyên môn mà còn là tấm gương về ứng xử cho đàn em khi hoạt động nghệ thuật. Họ đang là những người góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong hoạt động nghệ thuật, nên việc hạn chế lùm xùm, tranh cãi không hay là điều vô cùng cần thiết. Chưa cần biết tính cách của HLV đó ngoài đời ra sao, nhưng việc một số người ứng xử thiếu văn hóa trên sóng truyền hình là điều đáng thất vọng, bởi việc này không giúp nâng cao chất lượng chuyên môn, mà đôi khi còn hạ thấp giá trị của chương trình.

Nhìn một cách tổng quát, cách hành xử của những HLV còn là bài học về văn hóa ứng xử cho khán giả xem đài. Do dàn Giám khảo, HLV của những gameshow người mẫu đều là người nổi tiếng, sở hữu lượng fan đông đảo nên từng hành vi, cử chỉ, lời nói sẽ đều được theo dõi rất kỹ. Trong số đó, có không ít những bạn mới chập chững vào đời, chưa đủ khả năng để suy nghĩ độc lập và sẽ dễ dàng bắt chước vì cho đó là hay, là cá tính, được lên truyền hình, được nổi tiếng. Điều này rất nguy hiểm và là mầm mống tác động tiêu cực đến xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Các đài truyền hình cũng cần lưu ý rằng, song song với câu chuyện về doanh thu, nhà đài chính là nơi tuyên truyền, định hướng về thẩm mỹ trong văn hóa nghệ thuật cho công chúng. Do đó, việc để nhiều gameshow không mang tính giáo dục, nhân văn được phát sóng là thực tế đáng lo ngại. Nếu không kiểm duyệt, biên tập kỹ nội dung, hình ảnh, việc những gameshow người mẫu bị khán giả tẩy chay chỉ là vấn đề thời gian. Những sự cố trên sóng cũng là nguyên nhân gây ra khủng hoảng truyền thông cho chính nhà đài, đơn vị sản xuất và những người tham gia. 

ĐÌNH TOÁN 

Ý kiến bạn đọc