Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

NSƯT Mai Hiền: Người đem về cho "Hồ sơ cá sấu" Cánh Diều vàng

Chủ Nhật 26/12/2021 | 18:55 GMT+7

VHO- Sẽ thật thiếu sót, nếu không nhắc đến đạo diễn,NSƯT Mai Hiền người quyết định số phận cho bộ phim Hồ sơ cá sấu. Một bộ phim thắng lớn trong mùa trao giải Cánh Diều vàng 2020 với rất nhiều các hạng mục dành cho phim truyền hình. 

P.V: Thành thật nhé, trước Giải Cánh diều 2020, anh có nghĩ Hồ sơ cá sấu được vinh danh ở nhiều hạng mục? Khi thực hiện phim anh có đặt nhiều kỳ vọng vào tác phẩm này?

Đạo diễn Mai Hiền:Tôi không kỳ vọng gì cả, tôi nhận nhiệm vụ và hoàn thành nó. Tuy nhiên, mỗi người có một thang điểm khác nhau về hoàn thành nhiệm vụ theo ngôn ngữ hành chính. Với tôi thì mỗi phim như một cuộc chơi, mình cố gắng chơi hết sức, trúng hay trượt thì còn do khán giả cảm nhận.

P.V: Theo anh, kịch bản phim  truyền hình Việt Nam hiện nay đã đủ hấp dẫn chưa? 

Đạo diễn Mai Hiền: Nói thật, hiện giờ chúng tôi chưa có được những kịch bản mà vừa đọc là đạo diễn có thể thốt lên ngạc nhiên: Sao nó hay quá vậy? Tuy lực lượng viết kịch bản của chúng tôi đang cộng tác khá hùng hậu, phát triển nội dung đa dạng về đề tài, phong phú về nội dung. Nhưng yêu cầu cho phim truyền hình thời điểm hiện tại tương đối cao. Kịch bản nhiều nhưng số lượng đưa vào sản xuất không cao do phải điều chỉnh và cập nhật mất nhiều thời gian hơn những năm trước.

Tất nhiên, chúng tôi luôn cố gắng giữ chất lượng nội dung, mỗi phim đều cố gắng không bước dài thì cũng phải có bước ngắn. Cá nhân tôi hiểu vai trò của mình nên không coi điều đó là khó khăn mà cần cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua thách thức, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Tiếp theo là mong mỏi của khán giả. Lúc này khán giả được tôn trọng, đề cao hơn lúc nào hết và họ hoàn toàn có nhu cầu, yêu cầu và mong đợi những sản phẩm mang dấu ấn của ngày hôm nay, những sản phẩm tốt hơn, hiện đại hơn, hay hơn. Khán giả hãy tin rằng chúng tôi vẫn đang cố gắng từng ngày, từng ngày một.

P.V: Trở lại với "Hồ sơ cá sấu". Có nhiều ý kiến cho rằng NSƯT Mai Hiền đang đóng đinh và luôn mang một màu trong dòng phim chính luận, hình sự. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, sự tác động của đại dịch covid -19 trong khi áp lực lên sóng đã ảnh hưởng đến chất lượng của một số bộ phim mà ban đầu được dự báo là "bom tấn"?

Đạo diễn Mai Hiền: Dịch Covid-19 khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn, không chỉ ngành truyền hình. Để có phim phát sóng không bị đứt đoạn, giữ được chất lượng thì cả tập thể phải tính toán, cân nhắc… Nhưng không phải vì thế mà sự đầu tư của chúng tôi bị giảm đi, ngược lại một số dự án được tập trung nguồn lực, sắp xếp khoa học, tiết kiệm sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Khi mọi việc sớm cân bằng trở lại rồi thì tôi tin là sẽ rất sớm thôi, 2022 sẽ có nhiều tác phẩm mà mọi người nói là “bom tấn”. Hơn nữa, giờ đã sắp hết năm cũ khán giả hãy cứ chờ đợi thêm một chút nữa. 

P.V: Thước đo của sự thành công của một người đạo diễn chính là khán giả. Anh có nghĩ một bộ phim hay để lại được dấu ấn thì đó chính là thành công lớn nhất của những người làm phim? 

Đạo diễn Mai Hiền: Một thực tế tôi nhận thấy ở sự phản hồi của khán giả, đó là có hai luồng ý kiến. Với những khán giả trẻ xem, họ bày tỏ quan điểm rất thích, thậm chí các bạn trẻ còn nhận xét một câu khá hài hước đó là: "Xem phim này hại não quá!". Trong mỗi tập của "Hồ sơ cá sấu" bắt khán giả xem phải tư duy, phải phán đoán và gây bất ngờ  khiến người xem không thể đoán trước được tập tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào. Với những đối tượng khán giả lớn tuổi, họ bày tỏ quan điểm không thích, bởi họ thích phim nhẹ nhàng theo kiểu phim gia đình, không có những tình tiết lắt léo, chằng buộc khiến họ cảm thấy khó hiểu.Thú thực, điều khiến tôi áp lực nhất khi làm phim là sợ phim không hay, bị khán giả kêu chán và tẩy chay.Với tôi yếu tố hấp dẫn được đặt lên hàng đầu. Vì thế mỗi tập phim tôi đều suy nghĩ làm thế nào để phim được hấp dẫn.Hằng ngày tôi cùng bộ phận truyền thông đọc kỹ toàn bộ ý kiến của khán giả, không bỏ sót ý kiến nào. Và sau khi xem xét các ý kiến nhận xét của khán giả, nắm bắt được tâm lý của họ, chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh nhất định.

P.V: Tại thời điểm anh nhận giải thưởng Cánh diều vàng cho phim Hồ sơ cá sấu,  VTV1 đang phát sóng Phố trong làng cũng do chính anh đạo diễn. Câu chuyện phim bình dị nhưng vẫn không ít nút thắt, mở hấp dẫn, "Phố trong làng" mang đến một không khí mới mẻ đối với khán giả trên sóng VTV1. Đây cũng khẳng định rằng: NSƯT Mai Hiền đa sắc chứ không phải chỉ một màu? 

Đạo diễn Mai Hiền: Phố trong làng là một bộ phim tâm lý, có không gian là một vùng nông thôn Bắc Bộ, với nhân vật chính là những chiến sĩ công an. Trong phim này không có những cảnh hành động đuổi bắt căng thẳng hay những vụ điều tra phá án hồi hộp, gay cấn. Thay vào đó là hình ảnh các chiến sĩ công an xã dung dị.  Đôi khi những khó khăn về phong tục tập quán, đất lề quê thói cũng như quan hệ về dòng họ đôi khi cũng gây khó khăn cho họ khiến các chiến sĩ công an xã phải vượt qua và hóa giải những phức tạp . 

Bên cạnh một câu chuyện phim bình dị nhưng vẫn không ít nút thắt mở hấp dẫn, Phố trong làng còn có sự góp mặt của dàn diễn viên vừa quen vừa lạ, hứa hẹn mang đến một không khí mới mẻ đối với khán giả.

Để câu chuyện về các chiến sĩ không khô khan, biên kịch, đạo diễn lồng ghép chuyện tình của họ. Nam có tình cảm với y tá Ngọc (Ngọc Anh đóng), trong khi Đông phải lòng Hải (Minh Thu đóng) - cô gái bán tạp hóa trong phim. Chuyện tình Đông - Hải được nhiều khán giả yêu thích. Các phân đoạn đối đáp hài hước giữa hai diễn viên thu hút vài triệu lượt xem trên Facebook, Tiktok. Là các diễn viên không quá quen mặt thuộc thế hệ 9x, Anh Tuấn, Đức Hiếu, Duy Khánh, Minh Thu, Ngọc Anh ghi điểm ở lối diễn tự nhiên, tạo nét tươi mới cho phim.

Doãn Quốc Đam làm mới bản thân với vai Mến - gã "sâu" rượu thường xuyên đánh đập vợ con. Anh cạo trọc đầu, diễn vẻ nhả nhớt của một tên bợm rượu, suốt ngày say xỉn. Duy Hưng đóng tròn vai Hiếu - một kẻ tù tội, lì lợm, phải hứng chịu sự miệt thị của dân làng.

Ngoài yếu tố kịch bản và diễn viên, Phố trong làng ghi điểm nhờ nhiều khung hình khắc họa vẻ đẹp làng quê. Cảnh đồng lúa, vườn cây, góc sân... hiện lên giản dị, yên bình. Đạo diễn hình ảnh là Dương Tuấn Anh - người từng tham gia phim Mê cung, Ngày ấy mình đã yêu.

P.V: Cảm ơn đạo diễn!

                LÊ THÚY HẰNG (thực hiện) 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top