Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Triển lãm tranh của họa sỹ Mai Trung Thứ tại nhà ga Lyon của Pháp

Thứ Ba 22/06/2021 | 10:31 GMT+7

VHO- Đây là lần đầu tiên một bảo tàng Pháp quy tụ được số lượng lớn tranh của một trong những bậc thầy của nền hội họa hiện đại Việt Nam. Cuộc triển lãm dự kiến kéo dài đến cuối tháng Mười.

Trien lam tranh cua hoa sy Mai Trung Thu tai nha ga Lyon cua Phap hinh anh 1

Một tác phẩm của họa sỹ Mai Trung Thứ được trưng bày tại Pháp. (Nguồn: macon.fr)

Ngày 21.6, bảo tàng Ursulines của thành phố Macon đã khai trương khu trưng bày tác phẩm của họa sỹ Mai Trung Thứ tại tiền sảnh nhà ga Lyon, Paris. Tổng cộng có hơn 30 bản sao từ tranh gốc của họa sỹ được chọn giới thiệu với công chúng Pháp.

Ga Lyon là đầu mối giao thông quan trọng của thủ đô Paris, đồng thời là cửa ngõ chính đi đến thành phố Macon và vùng Bourgogne-France-Comté, địa phương nổi tiếng với rất nhiều dòng rượu vang thượng hạng của Pháp.

Đợt giới thiệu tranh tại Paris là hoạt động bên lề cuộc triển lãm lớn nhan đề Mai Thứ - Tiếng vọng từ Việt Nam trong mơ (Mai Thu - Echo d’un Vietnam rêvé) do bảo tàng Ursulines tổ chức tại Macon, với khoảng 140 bức tranh và phác thảo bản gốc của họa sỹ Mai Trung Thứ trưng bày.

Đây là lần đầu tiên một bảo tàng Pháp quy tụ được số lượng lớn tranh của một trong những bậc thầy của nền hội họa hiện đại Việt Nam. Cuộc triển lãm đã khai trương từ ngày 16/6 và dự kiến kéo dài đến cuối tháng Mười năm nay.

Triển lãm tranh Mai Trung Thứ bắt đầu từ ý tưởng của bà Michèle Moyne-Charlet, chuyên gia bảo tồn và giám đốc bảo tàng Macon, vào năm 2017 khi bà phát hiện bức tranh tường tưởng niệm những người hy sinh cho nước Pháp của Mai Trung Thứ tại nhà thờ Saint Pierre, Macon.

Nhờ sự giới thiệu của Bảo tàng Cernuschi tại Paris – năm 2014, con gái của họa sỹ là Mai Lan đã tặng bảo tàng này một bức tranh của ông để trưng bày - bà dần kết nối với một số nhà sưu tầm tại địa phương và cả một người Việt sưu tập tranh Mai Trung Thứ. Bà Mai Lan, hiện đang sống tại thành phố Grenoble, miền Nam Pháp.

Họa sỹ Mai Trung Thứ sinh năm 1906 và là sinh viên khóa đầu của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1925-1930. Năm 1937, ông sang Pháp thăm Triển lãm toàn cầu Paris, sau đó đăng lính Pháp năm 1940 và giải ngũ sau đó một năm.

Ông dừng chân ở thành phố Macon. Nhờ một phụ nữ Pháp yêu thích tài năng của ông giới thiệu, Mai Trung Thứ đã được câu lạc bộ những người yêu hội họa địa phương biết đến, gặp gỡ nhiều gia đình, vẽ cho họ những bức tranh đời sống theo phong cách châu Âu. Nhưng đồng thời, họa sỹ bắt đầu phát triển hướng đi riêng, với dòng tranh vẽ trên lụa. Hàng loạt tác phẩm về phụ nữ Việt Nam được hoàn thành, với dấu ấn rất riêng của ông.

Mai Trung Thứ khởi đầu sự nghiệp tại Việt Nam với tranh sơn dầu nhưng chỉ với các tác phẩm tranh lụa vẽ khi đã đến nước Pháp, tên tuổi của ông mới được biết rộng rãi. Giám đốc Michèle Moyne-Charlet nhận xét: "Nghệ thuật vẽ tranh trên lụa của Mai Trung Thứ rất đặc sắc, ông kết hợp phong cách truyền thống và kiến thức tiếp thu được khi học tại trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương, nhưng cuối cùng đã tạo ra bản sắc cá nhân và không chịu ảnh hưởng của một họa sỹ Pháp nào."

Bà Moyne-Charlet cho biết triển lãm tại Macon mới mở cửa ít ngày nhưng lượng khách đến tham quan đã tương đối đông. “Tại Macon, hiện nay không có nhiều người biết Mai Trung Thứ, nhưng công chúng sẽ dần khám phá các tác phẩm của ông.”

Bên cạnh hai cuộc trưng bày tranh lớn, hàng chục sự kiện lớn sẽ diễn ra ở thành phố từ nay đến tháng Chín tới để giới thiệu văn hóa Việt Nam, từ buổi hòa nhạc do nhóm nghệ thuật Tiếng Tơ đồng tại Pháp biểu diễn cho đến kể truyện, giới thiệu thư pháp, ẩm thực Việt Nam.

TTXVN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top