Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Lại "nóng" vấn đề vi phạm bản quyền VHNT: “Lùm xùm” như… nhạc trẻ

Thứ Tư 28/03/2018 | 09:17 GMT+7

VH- Trong thời gian gần đây, những nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng xảy ra liên tiếp và hầu hết là ở các nghệ sĩ trẻ mới vào nghề. Vấn đề này hiện vẫn đang gây tranh cãi và chưa thực sự được giải quyết triệt để.

 Phạm Hoàng Duy trên sân khấu “Sing My Song”

 Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, làng nhạc Việt đã xảy ra không ít những vụ lùm xùm đạo nhạc, đạo ý tưởng. Ví như, trong chương trình Sao đại chiến đêm chung kết diễn ra vào 26.1, đội Phúc Bồ và Hà Lê thể hiện ca khúc Cưa cẩm, lấy cảm hứng từ bài hát Chiếc khăn piêu. Tuy nhiên, ngay khi chương trình kết thúc, phần thi này đã bị tố đạo nhạc ca khúc Body của Mino, nghệ sĩ trực thuộc Công ty nổi tiếng Hàn Quốc YG. Sự tương đồng của hai ca khúc không khó nhận ra từ những giai điệu đầu tiên. Sự việc này chưa lắng thì đội Phúc Bồ và Hà Lê tiếp tục vướng tranh cãi tương tự trong phần thi mang tên Rap binh đoàn hổ diễn ra tối 2.2. Ở phần thi mang tên Rap binh đoàn hổ đội Phúc Bồ và Hà Lê bị chỉ trích sao chép Okey Dokey do Zico, Mino sản xuất và thể hiện trong chương trình rap Show Me The Money…

Gần đây nhất, trong tập 4 Sing My Song - Bài hát hay nhất diễn ra tối 25.3, Phạm Hoàng Duy đã mang tới một sáng tác với chủ đề Con tha thứ cho mẹ. Nội dung ca khúc nói về những “thiên thần” kém may mắn khi không được sinh ra đời, nhưng lại không oán trách và luôn cầu mong cho người mẹ quên buồn đau và luôn bình an. Với chủ đề lạ, giai điệu nhẹ nhàng, ca từ ý nghĩa đã chinh phục được các huấn luyện viên. Tuy nhiên, ngay sau đó, ca khúc này đã vấp phải sự phản ứng trái chiều từ cư dân mạng, họ cho rằng ca khúc của Phạm Hoàng Duy có phần beat sở hữu nhiều điểm tương đồng với bài hát For Life của nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám EXO.

Trước những lùm xùm đạo nhạc này, người trong cuộc cũng đã lên tiếng. Người thì giải thích rằng, do nghe nhạc Hàn Quốc nhiều nên có thể bị ảnh hưởng và không tránh khỏi một số đoạn trong bài hát giống với tác phẩm của ai đó, nhóm nhạc nào đó nhưng sau đó đã phát triển theo hướng khác bản gốc; người thì khẳng định không bị ảnh hưởng của bất kỳ bài hát nào hay nhóm nhạc nào. Những lùm xùm này cuối cùng cũng chỉ là khơi ra chứ chưa có hướng giải quyết triệt để.

Về vấn đề này, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết: “Các bạn trẻ hiện nay nghe theo trào lưu, mặt khác nhiều bạn trẻ chưa có quá trình học tập bài bản, nền tảng kỹ thuật sáng tác, phong cách sáng tác là một vấn đề. Do đó, việc ảnh hưởng của thời đại, của nhu cầu âm nhạc mà các bạn trẻ đang sống trong đúng vòng xoáy đó thì không tránh khỏi việc cho ra đời những sản phẩm chịu ảnh hưởng. Điều quan trọng là các nghệ sĩ trẻ có nhận thức được trong cuộc đời âm nhạc muốn thành công, vững vàng trong sự nghiệp phải tạo ra được nét riêng của mình. Tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng bởi thế giới xung quanh, thế hệ cha ông chúng ta đã tạo ra được thời đại âm nhạc riêng của mình như nhạc tiền chiến, cách mạng, nhưng điểm khởi đầu của nền âm nhạc Việt Nam cũng phải chịu ảnh hưởng của các nền âm nhạc trên thế giới và sau đó một thời gian ngắn các nhạc sĩ đã tự tìm được màu sắc âm nhạc riêng cho mình và cho nền âm nhạc của VN. Đối với những sáng tác của giới trẻ hiện nay, có thể các nhạc sĩ trưởng thành cũng khó sáng tác được, do đó cần thiết phải có sự đóng góp của lực lượng sáng tác trẻ, nhưng cần hơn nữa là các bạn trẻ phải yêu âm nhạc, có sự tìm hiểu, học hỏi để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc có màu sắc riêng vừa hòa vào âm nhạc thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, đồng thời vẫn dòng âm nhạc ấy nhưng phải mang màu sắc riêng của VN”.

Nhà lý luận, phê bình âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì vấn đề đạo nhạc rất dễ dàng, ai ai cũng được nghe những nguồn âm nhạc vô tận trên khắp thế giới, vì thế vấn đề đạo nhạc còn phải tùy thuộc vào từng thời kỳ, từng quan điểm. Có những quan điểm sáng tác thời kỳ hậu hiện đại, cũng có không ít nhạc sĩ lấy mỗi nơi một ít, chắp vá vào thành tác phẩm của mình. Vì thế, để bàn luận về vấn đề này rất khó, đứng trên quan điểm nào để nói. Còn với tốc độ phát triển thông tin mạng như hiện nay, giới trẻ được tiếp xúc với rất nhiều nền âm nhạc khác nhau trên thế giới. Nếu không có bản lĩnh về nghề nghiệp, bản lĩnh sáng tạo và chưa hình thành được cái “tôi” của mình thì việc chịu ảnh hưởng trong môi trường, không gian âm nhạc rộng lớn này sẽ rất dễ dàng, kể cả là người có ý thức. Vì thế, trong môi trường dễ ảnh hưởng như hiện nay, nếu là người luôn luôn khao khát đi tìm cái mới để khẳng định cái tôi riêng biệt của mình thì sẽ tự kiểm soát được bản thân. 

 ​“Đạo” như thế nào thì chấp nhận được?

Đạo nhạc là một hành vi không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, việc một nghệ sĩ mới vào nghề bị ảnh hưởng của một người, một nhóm nhạc hay một phong cách nhạc nào đó cũng là chuyện bình thường và có thể chấp nhận được. Trong một giai đoạn nào đó, để vững vàng trong âm nhạc, tìm được chân dung âm nhạc của riêng mình thì bản thân nhạc sĩ, ca sĩ phải trải qua một giai đoạn như vậy để bứt phá, tạo phong cách mới. Nhưng chỉ ở khía cạnh ảnh hưởng thì được chứ đạo nhạc thì không chấp nhận được. (Nhạc sĩ PHẠM QUANG LONG)

 THANH NGỌC

 

 

=

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top