Làng nhạc Việt đầu năm 2022: Sôi động với những dấu ấn nổi bật

VHO- Đầu năm 2022, thị trường nhạc Việt “thoát khỏi kén tằm” sau thời gian dài “ngủ đông” do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dấu ấn làng nhạc những ngày đầu năm được viết bởi những ca khúc chủ đề Tết, những bản tình ca ngọt ngào và cả những gương mặt thân quen.

Làng nhạc Việt đầu năm 2022: Sôi động với những dấu ấn nổi bật - Anh 1
 

 Đĩa than “Quê” của ca sĩ Vũ Thắng Lợi được nhạc sĩ Đức Trí phối khí trẻ trung, hiện đại mà vẫn đậm chất đồng quê

Sôi động từ nhạc Tết đến những bản tình ca

Đúng ngày 1.1, Hoàng Thùy Linh “mở bát” làng nhạc 2022 với MV Gieo quẻ. Ca khúc do nhạc sĩ Khắc Hưng sáng tác, giai điệu âm nhạc thể hiện sự tìm tòi mới mẻ, âm hưởng rất bắt tai và cũng rất Việt Nam; phần phối khí hiện đại, trẻ trung để tạo nên một ca khúc vừa mang tính chất truyền thống vừa hiện đại. Đặc biệt, phần rap do rapper được yêu thích bậc nhất hiện nay - Đen Vâu thể hiện.

Gieo quẻ lấy ý tưởng từ phong tục đi lễ, xin quẻ đầu năm của người Việt, để mong nhận được những tín hiệu tốt lành cho năm mới. Hoàng Thùy Linh chia sẻ: “Với MV Gieo quẻ, tôi mong mình có thể góp được một chút sức mạnh tinh thần cho cộng đồng trong dịp năm mới, như một lời động viên đến với mọi người, nhất là khi đất nước chúng ta đang từng bước giải quyết ổn thoả những khó khăn, hướng đến bình thường mới… Tôi luôn mong mình có thể cổ vũ, chia sẻ với một nửa của thế giới bằng các sản phẩm âm nhạc. Phụ nữ độc lập, giỏi việc nước, đảm việc nhà, tự chủ mọi thứ trong đời sống hiện đại nhưng không mất đi nét văn hoá nơi mình sinh ra và lớn lên”, nữ ca sĩ Để Mị nói cho mà nghe nhấn mạnh thêm.

Tiếp sau Hoàng Thùy Linh, hàng loạt các MV nhạc Tết ra mắt, có thể kể đến Mẹ ơi Tết vạn dặm xa do Tăng Nhật Tuệ sáng tác, Bùi Anh Tuấn thể hiện trong chương trình Gala Nhạc Việt 2022 đã gây ra “cơn sốt mạng”. Bùi Công Nam, Á quân Sing my song mùa đầu tiên cũng ra mắt MV mới Tết này con sẽ về lan tỏa thông điệp ý nghĩa: Tết chỉ đến khi những người thân yêu trở về bên nhau. Một cái Tết trọn vẹn với ba mẹ, chính là cái Tết được nhìn thấy con cái quây quần trong gia đình.

Cùng với đó, hàng loạt dự án được các ca sĩ phát hành cùng thời điểm đầu năm 2022, có thể kể đến: Trên chuyến xe Đà Lạt chiều nay; Mình yêu đến đây thôi; Em đã có người mới (Tóc Tiên); Là do em xui thôi (Châu Đăng Khoa, Sofia, Khói); Ước mơ của mẹ (Quân A.P); Gặp may (Wren Evans)...

Ngay trước ngày lễ Tình nhân 14.2, ca sĩ trẻ Amee ra mắt ca khúc Thay mọi cô gái yêu anh, gửi thông điệp yêu đương ngọt ngào của các cô gái thế hệ Z. Ca khúc thuộc thể loại pop ballad, được nhạc sĩ Kai Đinh chấp bút với lời ca đậm chất thơ, là những dòng tâm tư đầy dịu dàng, lãng mạn của một cô gái dành cho người mình yêu, cũng là mối tình đầu. Không chỉ gây ấn tượng bởi thông điệp tình yêu trẻ trung, nhẹ nhàng, Amee còn thể hiện nhiều hơn khía cạnh nữ tính và sâu sắc từ cách thể hiện ca khúc đến phần hình ảnh trong MV.

Ca sĩ Đức Phúc cũng dành tặng khán giả MV mới dịp Valentine 2022 - ca khúc Ngày đầu tiên sẽ trình làng tối 11.2 tới. Đức Phúc sẽ tiếp tục kết hợp với hit-maker Khắc Hưng, bộ đôi từng “gây bão” với các bản hit như Hơn cả yêu, Ánh nắng của anh… Ca khúc được mong đợi sẽ góp thêm cho kho nhạc V-pop một bản tình ca ngọt ngào và ý nghĩa.

Làng nhạc Việt đầu năm 2022: Sôi động với những dấu ấn nổi bật - Anh 2

Hoàng Thùy Linh gây chú ý với “Gieo quẻ” đầu năm

Dấu ấn và chút tiếc nuối

Ghi dấu ấn với thị trường nhạc Việt đầu năm 2022 còn phải nhắc tới những sản phẩm âm nhạc chỉn chu, được đánh giá cao về chất lượng. Đĩa than Quê của ca sĩ Vũ Thắng Lợi là một trong số đó. Nam ca sĩ chọn 8 ca khúc quen thuộc được nhạc sĩ Đức Trí phối khí lại mới mẻ, trẻ trung, hiện đại mà vẫn đậm chất nhạc đồng quê. Điểm đặc biệt, sản phẩm mới của Vũ Thắng Lợi khai thác các chất liệu nhạc cụ cổ truyền kết hợp với nhạc cụ Tây phương. Anh chọn cách hát nhẹ nhàng, trẻ trung và phong cách sang trọng tạo dấu ấn, làm nên “thương hiệu” Vũ Thắng Lợi.

Một số sản phẩm ra mắt từ cuối năm 2021 nhưng lại có sức hút kéo dài đến hiện tại, đó là đĩa than Nỗi yêu bé dại của nhạc sĩ Đức Trí do Thùy Chi hát, ra mắt sau 5 năm ấp ủ ý tưởng và thu âm. Hay, album Cây lặng, gió ngừng của Lê Cát Trọng Lý được đánh giá là đĩa nhạc chữa lành những quay cuồng và mệt mỏi thời gian vừa qua. Hai MV gây chú ý từ cuối năm 2021 vẫn còn sức hút đến hiện tại, đó là Mang tiền về cho mẹ (Đen - Nguyên Thảo) và Bước qua nhau (Vũ).

Bên cạnh đó, các ca sĩ tiếp tục thực hiện những chương trình ca nhạc trực tuyến, nổi bật có Mỹ Tâm với 2 đêm nhạc trực tuyến “cháy vé” My Soul 1981, thổi làn gió mới vào những ca khúc hit quen thuộc. Với cách phối acoustic và lofi chill hiện đại, các bài hát từng được yêu thích lại tiếp tục chinh phục trái tim của người nghe nhờ giọng hát sâu lắng của Mỹ Tâm.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường khởi đầu năm 2022 với dự án âm nhạc phát trên YouTube mang tên Ngọc Concert với tiếng hát Lily Chen cùng các ca sĩ khách mời Quang Hà, Hồ Trung Dũng, Ali Hoàng Dương và Minh Xù. Trịnh Thăng Bình đã thực hiện liveshow The first show Trịnh Thăng Bình - 10 năm tại Trung tâm văn hóa Hòa Bình (TP.HCM). Chuỗi concert của Văn Mai Hương, Phương Thanh, Jimmy Nguyễn, Bùi Lan Hương, Hà Nhi, Hoàng Dũng, Lê Hiếu… tổ chức tại phòng trà nhỏ Vừng ơi mở ra! được khán giả yêu thích đón xem, giúp thị trường nhạc dần tăng nhiệt trở lại.

Xét về số lượng, loạt sản phẩm và dự án liên tục ra mắt thời gian qua góp phần khiến thị trường nhạc Việt sôi động, náo nhiệt sau thời gian trầm lắng. Dù vậy, có một chút tiếc nuối là không phải sản phẩm mới nào cũng đem đến sự khác biệt và không phải dự án mới nào cũng gây ấn tượng với khán giả. Nhiều sản phẩm đã nhanh chóng bị rơi vào quên lãng khi không có sự mới mẻ, sáng tạo đột phá cả về âm nhạc cũng như chủ đề, ca từ bài hát.

Và dễ nhận thấy rằng, những dự án ấn tượng đầu năm 2022 vẫn là những cái tên quen thuộc như Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu, Vũ, Amee, Mỹ Tâm, nhạc sĩ Đức Trí… những người luôn chỉn chu, sáng tạo, chăm chút từng sản phẩm và kiên định con đường âm nhạc riêng biệt mà họ vẫn miệt mài theo đuổi thời gian qua. 

 TRẦN LÂM

Ý kiến bạn đọc