Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi”: Tiếng lòng người dân nước Việt

Thứ Năm 15/08/2019 | 21:21 GMT+7

VHO- NSND Thanh Hoa, Trưởng BTC Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019 cho biết, “Tôi yêu tiếng nước tôi” thực sự là một sân chơi nối vòng tay lớn bằng âm nhạc, được tổ chức không với mục đích tìm kiếm những giọng ca xuất chúng. Theo NSND, sân chơi này cũng là nơi để những người Việt Nam trên khắp thế giới cùng hướng về nguồn cội, để cất lên những âm điệu yêu thương bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.

Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới "Tôi yêu tiếng nước tôi" 2019 sẽ được tổ chức tại Ba Lan

Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới "Tôi yêu tiếng nước tôi" 2019 tại thủ đô Warszawa, Ba Lan từ ngày 12- 15.9.2019.

Theo BTC, có 31 thí sinh xuất sắc được lựa chọn vào Liên hoan Nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2019. Đây là những thí sinh được lựa chọn từ hàng trăm thí sinh trên toàn thế giới, có chất giọng tốt và có tình yêu đặc biệt với âm nhạc Việt Nam, cũng như đáp ứng các tiêu chí của Liên hoan.

Thí sinh năm nay được đánh giá có chất lượng vượt trội so với năm trước. Trong số 31 thí sinh có 8 thí sinh tới từ CHLB Đức, 5 thí sinh Ba Lan, 2 thí sinh Hungary, 5 thí sinh Liên bang Nga, 2 thí sinh Thái Lan, 5 thí sinh Cộng hòa Séc, 1 thí sinh Pháp và 3 thí sinh từ Việt Nam. Các thí sinh sau khi tập trung và rút thăm thứ tự bước vào ngày thi dân ca 14.9, thi bài hát tự chọn vào ngày 15.9.

 Liên hoan nghệ thuật toàn thế giới “Tôi yêu tiếng nước tôi” 2019 do Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Ba Lan tổ chức. Đây là lần thứ hai cuộc thi mang tầm toàn thế giới. Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên năm 2015 tại châu Âu, lần thứ hai năm 2017 tại Lào.

NSND Thanh Hoa, Trưởng BTC chia sẻ sứ mệnh của liên hoan

Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam là cơ quan thường trực phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, Hội người Việt Nam tại các nước tổ chức liên hoan với hình thức huy động xã hội hóa.

Với mong muốn góp phần bảo vệ tiếng Việt, bảo tồn văn hóa Việt Nam cũng như nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các thế hệ người Việt Nam trên thế giới, BTC tạo ra sân chơi bổ ích. Đây là nơi giao lưu và gắn kết ngày càng chặt chẽ cho người Việt trên thế giới, nâng cao sự hiểu biết văn hóa cội nguồn, cũng như tôn vinh giọng hát hay của người Việt trên khắp thế giới.

Ngồi ghế giám khảo, NSƯT Việt Hoàn chia sẻ, anh cảm nhận được niềm vui, sự hào hứng khi lắng nghe và đánh giá những giọng hát hay, giàu cảm xúc. Anh từng làm giám khảo cuộc thi Tôi yêu tiếng nước tôi 2017 tại Lào.

NSND Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam, Trưởng BTC nêu hai sứ mệnh của của Liên hoan, một là bảo tồn văn hóa Việt, những bài hát Việt; hai là bảo tồn tiếng Việt, đem đến cho mọi người một niềm vui và khát vọng về văn hóa quê hương, tiếng hát quê hương, qua đó gợi nhớ về cội nguồn cũng như bảo tồn những ca khúc hay của Việt Nam.

Mỗi thí sinh phải biểu diễn một ca khúc dân ca nguyên bản, một ca khúc tự chọn bằng tiếng Việt. Lựa chọn ca khúc dân ca của thí sinh khá đa dạng, từ dân ca Bắc Bộ, quan họ Bắc Ninh, dân ca Thái, dân ca Xê Đăng cho tới hát văn.

NSƯT Việt Hoàn ngồi ghế BGK liên hoan, anh ngẫu hứng hát "Tình ca" của Phạm Duy tại buổi họp báo về chương trình

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiền Phong chia sẻ ,“Liên hoan là hoạt động vô cùng ý nghĩa,  hướng người Việt yêu nền văn hóa, tiếng nói của ông cha và hướng về Tổ quốc nhiều hơn”. Cùng chung cảm xúc này, ông Phạm Gia Hậu, Chủ tịch Hội VHNT Việt Nam tại CH Séc nhấn mạnh, “Tôi yêu tiếng nước tôi” là một chương trình ý nghĩa, nhân văn nhằm bảo tồn văn hóa, tiếng nói nước Việt. Bà Nguyễn Việt Triều, đại diện Hội Người Việt Nam tại Ba Lan, đơn vị phối hợp tổ chức năm nay cho rằng, thông qua liên hoan sẽ tăng cường sự gắn kết của cộng đồng người Việt ở Ba Lan nói riêng và ở các quốc gia trên toàn thế giới nói chung, nhất là trong quá trình vận động tổ chức các hoạt động văn hóa Việt.

Từng đoạt Huy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2018 tại CH Séc, ca sĩ Lê Trọng Việt bồi hồi, cuộc thi không chỉ là một sân chơi mà hơn thế, đó còn là nơi để những người con xa quê hương luôn hướng về Tổ quốc, thể hiện tình yêu và nỗi nhớ thương thông qua tiếng Việt.

Ca sĩ Lê Trọng Việt, uy chương vàng tại liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2018 tại CH Séc

NSND Thanh Hoa nói, Liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” là nơi tìm chọn những giọng hát hay và giàu cảm xúc trong cộng đồng. Họ không quá xuất sắc về giọng hát, có thể là giáo sư, bác sĩ, giáo viên, có thể là người nông dân trên ruộng đồng, nhưng họ luôn yêu, tự hào, say mê và cất lên những giai điệu bằng tiếng nước mình.

Giọng ca “Tàu anh qua núi” bật mí, dự kiến BTC sẽ chọn lọc tất cả những giọng ca vàng đã từng tham gia các kỳ liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” về Việt Nam biểu diễn trong dịp Tết năm nay, trong chương trình có tên “Nét đẹp Việt”.

Lễ trao giải Liên hoan “Tôi yêu tiếng nước tôi” sẽ diễn ra 15.9.2019. Ban tổ chức dự kiến trao 5 Huy chương vàng, 10 huy chương Bạc, 15 Giải Khuyến khích, tặng Cúp và Bằng chứng nhận cho các thí sinh tham gia.

HOÀNG VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top