Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhạc sĩ Bảo Chấn tìm lại hoài niệm qua tiếng hát Nguyễn Hải Yến

Thứ Hai 26/11/2018 | 11:11 GMT+7

VHO- Những sáng tác nhạc sĩ Bảo Chấn có sức sống bền bỉ hơn 20 năm qua và được ghi dấu sâu đậm qua giọng hát của các ca sĩ gạo cội, nay được ca sĩ Nguyễn Hải Yến thể hiện qua CD Album vol.4 “Nguyễn Hải Yến & Những tình khúc Bảo Chấn”. Việc tái hiện lại, hoặc làm mới lại tính cho đến giai đoạn hiện nay không chỉ riêng Hải Yến mà nhiều ca sĩ trẻ khác đều đứng trước những mối quan ngại về sự so sánh. Bởi, mỗi album “sinh sau đẻ muộn” đều là sự “chắt lọc” lại những ca khúc cũ, album này của Hải Yến cũng không nằm ngoài quy luật đó. 

 Nguyễn Hải Yến vẫn trải lòng về vol.4 lần này: “Sinh sau đẻ muộn cho từng phiên bản thôi, còn một album tuyển tập về nhạc phẩm của nhạc sĩ Bảo Chấn thì tôi tự tin mình đang đi đúng thời. Tôi không tự so sánh mình với những phiên bản cũ, cũng không tự đề ra mục tiêu phải làm sao cho hay hoặc cho khác bản cũ vì âm nhạc là cảm nhận.Thậm chí mỗi không gian thời điểm đã tạo cho người nghe những cảm xúc, nhận xét khác nhau.Tôi nhận được hẳn 1 trang A4 cảm xúc của chính tác giả về những sản phẩm do mình thể hiện… chỉ thế thôi tôi đã thấy phần nào sản phẩm của mình làm hài lòng “cha đẻ” của chúng. Ranh giới với tôi chỉ là âm nhạc cũ, người viết nó trong không gian cũ, nhưng sau khi nghe lại album này… hoàn toàn ranh giới đó bị xóa bỏ. Người mới sẽ có cách thể hiện cái nhìn, cảm nhận phù hợp với cảm xúc và bắt nhịp thời đại”. 

Hải Yến và hình ảnh dịu dàng trong vol 4 "Nguyễn Hải Yến và những tình khúc Bảo Chấn"


Tự đưa ra nhận định về chính dự án trong năm 2018, Hải Yến cho biết cô rất hài lòng về hình ảnh của tổng thể album, về sự lựa chọn những tác phẩm của nhạc sĩ Bảo Chấn cho toàn bộ dự án vol.4. Thậm chí, khi bắt tay thực hiện album vol 4, ekip đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía nhạc sĩ nhạc sĩ Bảo Chấn cả về vấn đề bản quyền lẫn những tâm sự trong từng bài hát để bộ phận biên tập có thể lựa chọn bài hát và chất liệu âm nhạc phù hợp nhất cho album.
“Âm nhạc của Bảo Chấn là những cung bậc rất đời,nên thơ, bay bổng qua tâm hồn nghệ sĩ giàu cảm xúc. Không chỉ nhận được sự đồng ý sử dụng ca khúc trong album vol.4, Hải Yến còn được nhạc sĩ Bảo Chấn kể về những kỷ niệm của mỗi sáng tác. Ví dụ, Về với em, Nơi ấy bình yên,… Chú còn hỗ trợ biên tập âm nhạc Huỳnh Quốc Huy tìm ra chất liệu âm nhạc mới cho những ca khúc được gọi là “bài toán khó” của album: Cho anh ngủ trong trái tim em. Với Yến, âm nhạc của nhạc sĩ Bảo Chấn đời, giàu cảm xúc và được tả rất sinh động qua từng câu chữ”. 

 

Hải Yến được nhạc sĩ Bảo Chấn ưu ái ký bản quyền 1 trang A4 danh sách bài hát

Gửi cho Hải Yến dòng cảm nhận sau khi được nghe bản thu hoàn chỉnh, nhạc sĩ Bảo Chấn viết: "Bao nhiêu năm trong nghề, vốn bài hát của tôi không nhiều. Vẫn sa vào chuyện hay dở, bài này bài kia. Lý trí quá, nhiều khi quên mất con người nghệ sĩ trong tôi. Rồi một ngày kia, tôi nghe Nguyễn Hải Yến hát, những bài hát cũ, đã từng qua những giọng hát cũ, những giọng hát thời vàng son. Tuy nhiên, mọi so sánh trong tôi không còn nữa. Cái còn lại duy nhất đó là: hoài niệm! những bài hát ngày xưa tôi hát ru con gái út của mình. Có tiếng sóng, có tiếng chim, có tiếng chuông ngân, có hoa lá, cỏ cây… 
Cả một ngày xưa cũ thế vọng lại, từ từ, chậm chậm… Tôi đã bỏ quên một giá trị rất lớn: Khoảnh khắc! 40 năm từ khoảnh khắc ngân nga điệu tâm hồn mình để ru con…đến khoảnh khắc nghe lại những thanh âm cũ từ giọng hát bằng tuổi con mình, tôi hiểu giá trị của cảm xúc. Khoảng khắc có cảm xúc riêng, khi nó đánh thức mình, sẽ khiến lòng ta xao động vô cùng...".

 

NGỌC LINH
 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top