Thanh Hóa vào cuộc xử lý vụ hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ

VHO – Ngay sau khi Văn Hóa có bài “Thanh Hóa: Hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa đã ký Quyết định thành lập Đoàn thanh tra làm rõ theo nội dung Văn Hóa phản ánh; đồng thời kiến nghị biện pháp khắc phục sai phạm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.

Thanh Hóa vào cuộc xử lý vụ hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ - Anh 1

Quyết định thành lập Đoàn thanh tra của Sở VHTTDL Thanh Hóa làm rõ nội dung Văn Hóa phản ánh

Sau khi có Quyết định thanh tra, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã phối hợp cùng UBND xã Hà Sơn và huyện Hà Trung kiểm tra, xử lý vi phạm. Ông Hoàng Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết, nội dung phản ánh của Văn Hóa là có cơ sở, hiện nay tại khu di tích có gần 30 ki ốt kinh doanh, bán hàng của các hộ dân, hầu hết là các ki-ốt được xây dựng tạm bợ, nên dẫn đến việc nhếch nhác. Theo ông Long, quan điểm của huyện là trước tháng 8 sẽ di dời 12 kiot sát hông di tích như Văn Hóa đã phản ánh để đảm bao mỹ quan, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. “Việc này, UBND huyện đã giao cho xã xác định vị trí phù hợp để xây dựng, bố trí các ki ốt cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, xử lý nghiêm các hộ dân bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường…tại khu di tích”, ông Long thông tin.

Trước đó, như Văn Hóa đã thông tin, mặc dù là di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng, thế nhưng, từ nhiều năm nay, không gian đền Cô Bơ (xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) bị hàng loạt hàng quán, ki ốt trái phép bủa vây gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường, phá vỡ cảnh quan tôn nghiêm nơi thờ tự, nghiêm trọng hơn khiến di tích bị xâm phạm.

Thanh Hóa vào cuộc xử lý vụ hàng loạt ki ốt xâm phạm di tích đền Cô Bơ - Anh 2

Hàng quán nhếch nhác, lộn xộn đang xâm phạm di tích đền Cô Bơ

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Văn Hóa, hiện nay tại khu di tích có gần 30 ki-ốt kinh doanh, bán hàng của các hộ dân, hầu hết là các ki ốtđược xây dựng tạm bợ, nhếch nhác, lộn xộn, thiếu sự quản lý, trong đó năm 2007 có một số ki ốt đã được UBND xã Hà Sơn ký hợp đồng cho thuê 20 năm, thậm chí có hơn 10 ki ốt vỉa hè giáp tường bao khu di tích (đây là khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích) đang được UBND xã Hà Sơn cho các hộ dân thuê để bán hàng. Bên cạnh đó, nhiều hàng quán, dịch vụ còn lấn chiếm lòng lề đường, không ít hộ kinh doanh chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường… Nhiều du khách khi đến tham quan bức xúc phản ánh, các dãy ki ốt án ngữ, gần như che khuất mặt tiền chính, làm ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của di tích này.

MẠNH DŨNG

Ý kiến bạn đọc