Cái nắng bỏng rát không ngăn được bước chân...

VHO- “Tôi vẫn nói với mọi người, chiến trường có thể có tiếng súng, còn “chiến trường” nơi vùng dịch Covid-19 chỉ là tiếng còi xe cứu thương liên tục. Và động lực lớn nhất để các chiến sĩ áo trắng vẫn ngày đêm chiến đấu, làm nhiệm vụ là tinh thần đoàn kết vì cuộc sống bình an cho người dân”.

Cái nắng bỏng rát không ngăn được bước chân... - Anh 1

 Nhân viên y tế làm việc hơn 200% sức lực trong nắng nóng 38 độ tại Bắc Giang Ảnh: M.THƯ

BSCKII Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã so sánh như vậy khi một lần nữa lại xuất hiện ở tâm dịch tỉnh Bắc Giang.

Xung phong vào tâm dịch chưa biết ngày trở về

Lần trước là điểm nóng ở Đà Nẵng, anh đã trải qua nhiều kinh nghiệm với những ca bệnh nặng và tử vong. Ở “chiến trường” Bắc Giang này anh đã hình dung, tiên lượng được các nguy cơ và số lượng bệnh nhân, diễn tiến để có sự chủ động hơn, sự tự tin hơn.

Vừa có mặt tại Bắc Giang vào chiều ngày 26.5, hôm qua đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức nhập cuộc cùng các bác sĩ Bệnh viện Phổi Bắc Giang kiểm tra tình hình bệnh nhân. Nhận định về tình hình bệnh nhân, bác sĩ Trần Thanh Linh cho hay, mặc dù tâm dịch ở Bắc Giang không có nhiều bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền như ổ dịch Đà Nẵng, nhưng vì chủng virus lần này biến thể nhanh nên bệnh nhân nặng vẫn có. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân vẫn còn gia tăng thì số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ tăng, nên hiện tại dù chúng ta đang kiểm soát, khoanh vùng rất tốt nhưng vẫn phải dự trù tình huống xấu. “Vì thế luôn luôn phải trong tư thế chủ động, đánh giá chính xác, tích cực hơn mới có thể kiểm soát được dịch ở Bắc Giang. Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy lần này có 13 nhân sự với đầy đủ các chuyên khoa có thể xử lý với các bệnh nhân nặng, nguy kịch cần kỹ thuật cao. Các anh em đã chinh chiến qua tâm dịch, mục tiêu của chúng tôi là vận hành trơn tru và an toàn nhất đơn vị hồi sức tại Bệnh viện Phổi và giải quyết, cứu chữa được nhiều bệnh nhân nhất có thể, đặc biệt giảm thiểu tỷ lệ tử vong. Đồng thời tập huấn nhân lực tại chỗ để đảm bảo nguồn nhân lực tại chỗ chống dịch tốt nhất có thể”, bác sĩ Linh nói.

Đã có hàng trăm y, bác sĩ xung phong, tình nguyện đến với điểm nóng Bắc Giang dù biết rằng, cả ngày phải mặc bộ đồ phòng dịch giữa nắng nóng 38 - 39 độ, dù chưa biết đến ngày về nhà, nhưng tất cả đều trong tâm thế quyết tâm cao, sẵn sàng lăn xả, sẵn sàng chung tay với cả nước để dập dịch. Với bác sĩ Linh, trong “chiến trường” Đà Nẵng, anh gần như không dám gọi về nhà bởi mỗi lần nghe con hỏi “khi nào ba về?” anh lại xót xa, nhớ nhà, nhớ con. Nhưng rồi, mỗi ngày nhìn các bệnh nhân nặng chưa thoát được nguy hiểm, anh cùng các y bác sĩ lại lao đầu vào công việc và không nghĩ gì cho mình nữa, chỉ mong sao mong dập tắt dịch, cứu được nhiều người... Ngoài kia, tiếng còi xe cứu thương liên tục cập đến, vang xa, rồi lại cập đến...

Cái nắng bỏng rát không ngăn được bước chân... - Anh 2

 Những gương mặt, mảng lưng phồng rộp sau bộ đồ bảo hộ phòng dịch Ảnh: P.THẢO

Nhiều giải pháp thí điểm ở Bắc Giang

Tin số lượng mắc Covid-19 tại Bắc Giang lên tới 275 ca khiến nhiều người dân đều hoảng hốt, Bộ Y tế liên tiếp tổ chức các cuộc họp khẩn trực tuyến với tỉnh Bắc Giang để đưa ra các giải pháp ứng phó. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dồn tổng lực cho Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, nếu dồn tổng lực cho Đà Nẵng một thì cho Bắc Giang là 10. Nhiệm vụ đầu tiên mà Bộ Y tế đặt ra là phải lấy toàn bộ xét nghiệm 3 xã Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng của huyện Việt Yên ngay trong ngày 26.5 với tổng số dân là gần 19.000 người. Để hoàn thành nhiệm vụ, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người có mặt tại Bắc Giang từ những ngày đầu cho biết, phải có kế hoạch làm việc rất khoa học, chặt chẽ. Thay vì tập trung người dân đến một điểm để điền phiếu, lấy mẫu xét nghiệm thì ở đây việc phát phiếu phải hoàn thành ngay trong đêm 25.5. Sau đó, nhân viên y tế sẽ đến từng nhà dân để lấy mẫu và xét nghiệm. Đến sáng 26.5, 400 cán bộ, nhân viên y tế toả theo nhóm vừa lấy mẫu, vừa xét nghiệm nhanh cho kết quả sau 15 phút. Nhân viên y tế gộp mẫu để xét nghiệm, nếu có kết quả dương tính, sẽ tách ra xét nghiệm PCR ngay, nếu âm tính sẽ làm xét nghiệm PCR sau đó. Và đây có lẽ cũng là một ngày đáng nhớ đối với hàng trăm nhân viên y tế tại Bắc Giang, trong đó hơn 200 thầy trò và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Cái nắng bỏng rát từ sáng sớm cũng không ngăn được bước chân các em “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để lấy mẫu, không một tiếng kêu than, nhưng những gương mặt đỏ phừng phừng hằn vết khẩu trang, bộ quần áo ướt sũng mồ hôi, những mảng lưng rộp mụn vì bị bao bọc trong bộ quần áo phòng dịch nhiều ngày đã nói lên tất cả. Mọi người đã cố gắng làm tới 200% sức lực. Đến tận 22h30, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ phận thường trực Bộ Y tế tại Bắc Giang thông tin: “Mọi người vẫn đang làm việc ở Núi Hiểu, cố cho xong em ạ”.

Trước tình hình cấp bách tại Bắc Giang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo việc thí điểm cách ly F1 tại nhà. Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, việc thí điểm này chỉ làm điểm tại Bắc Giang và Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1. Các F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. “Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện cách biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hằng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải bảo đảm. Thời gian cách ly tại nhà cũng như tập trung. F1 nếu vi phạm khi cách ly tại nhà sẽ được xử lý nghiêm.”, Thứ trưởng Tuyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, một thí điểm khác sắp tới cũng được triển khai tại đây là hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm tự lấy mẫu. Nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này. Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, về cơ bản phương pháp này không quá khó và yêu cầu kỹ thuật cao nhưng cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quả tải. 

 Khen thưởng 398 cá nhân tiên phong chống dịch tại Bắc Ninh và Bắc Giang

Sáng qua 27.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định tặng Bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Để kịp thời động viên, khích lệ những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, không quản vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ nhân viên y tế chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định tặng Bằng khen cho 398 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Đó là các thành viên của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế; đoàn công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 từ các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng, Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Đáng ghi nhận trong số các cá nhân được khen thưởng có hơn 300 em sinh viên, lực lượng tiên phong, đi đầu từ các trường Đại học đã lăn xả quên mình lên đường chống dịch… QUANG HUY

VIỆT THANH

Ý kiến bạn đọc