Bắc Ninh, Bắc Giang thêm 52 ca mắc Covid-19

VHO- Chiều ngày 21.5, Bộ Y tế cho biết Việt Nam có thêm 58 ca mắc mới Covid-19 (BN4884-4941), trong đó có 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 57 ca mắc ghi nhận trong nước.

Bắc Giang (39), Bắc Ninh (13) vẫn là 2 địa phương có số lượng bệnh nhân mắc cao nhất; tiếp đến là Đà Nẵng (2), Lạng Sơn (1), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (2).

Các bệnh nhân đều là F1 chuyển thành F0 trong những khu vực được cách ly, phong tỏa. Trong đó, bệnh nhân tại Bắc Ninh gồm 12 ca là F1 đã được cách ly từ trước, 1 ca là công nhân Công ty Hosiden, Bắc Giang.

Bệnh nhân tại Bắc Giang là 39 ca trong khu vực phong tỏa, có liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Nội Hoàng - Song Khê. Bệnh nhân tại Lạng Sơn là nữ, 42 tuổi, địa chỉ tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang,

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 3.462 ca ghi nhận trong nước và 1.479 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27.4 đến nay là 1.892 ca.

Trước tình hình ở “tâm dịch” Bắc Giang chưa hạ nhiệt nhiều, Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang tiếp tục đưa ra những giải pháp ứng phó…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Bộ phận thường trực đặc biệt đề nghị Tiểu ban điều trị xem xét phương án nếu số lượng bệnh nhân (BN) tăng cao thì trưng dụng 1 cơ sở tập trung cho cả 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, vừa thuận lợi cho việc quản lý, vừa không làm tiêu tán nhân lực.

Bắc Ninh, Bắc Giang thêm 52 ca mắc Covid-19 - Anh 1

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác xây dựng Bệnh viện dã chiến

Về phương án cách ly F1 tại nhà, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, phương án này cũng đã đề ra từ hồi dịch ở Đà Nẵng, tuy nhiên lúc đó chưa cần thiết áp dụng. Tuy nhiên, Bộ phận thường trực đặc biệt cần lập tức nghiên cứu phương án này, đưa ra bản kế hoạch cụ thể, chi tiết để sẵn sàng cho tình huống cấp bách. “Theo báo cáo thì các huyện hiện có 106 khu cách ly, tỉnh có 18 khu, có thể tiếp nhận thêm 6.000 trường hợp nữa. Cho nên hiện các khu cách ly tập trung vẫn đang còn khả năng tiếp nhận. Nhưng chúng ta không chủ quan, mà vẫn có sẵn phương án cách ly tại nhà, xem xét tình huống các trường hợp mà cả gia đình đều là F1” – Thứ trưởng nhấn mạnh.  

Đối với việc đưa vào khai thác Bệnh viện Dã chiến tại Nhà thi đấu Bắc Giang khoảng 600 giường, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt cho biết cần sớm huấn luyện ngay nguồn nhân lực cho cơ sở này. 
Về tình hình xét nghiệm trong các khu cách ly, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị bộ phận phụ trách xét nghiệm “cần xem xét phương án tập huấn cho người dân về tự xét nghiệm nhanh, tại các khu cách ly, khoảng 5 ngày/lần”.

Ông Sơn cũng đưa ra phương án cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng: “Các cơ sở Hồi sức tích cực (ICU) trước mắt làm riêng ở 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Kinh phí dành cho ICU có phương án cam kết để nhà thầu dồn lực thi công sớm. Thiết bị thì hiện nay Bạch Mai có 8 máy thở, máy thận có thể cho mượn, giường đã sẵn. Một số trang thiết bị sẽ được Bộ Y tế cung cấp, cần tập trung hoàn thành lắp đặt toàn bộ sau 2-3 ngày”.

Về cơ sở điều trị, hiện nay, Bệnh viện dã chiến số 2 Trung đoàn 831 cơ sở 2 tại xã Quế Nhan, huyện Tân Yên đã sẵn sàng tiếp nhận BN để điều trị. Bệnh viện hiện có 24 giường ICU (điều trị BN nặng); 180 giường BN thường với số lượng cán bộ y tế khoảng 124 người”.

Tại Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang đã chia thành 4 kíp, phụ trách chung là bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện 108, hiện có 210 giường để phục vụ BN và đang lắp đặt 50 giường ICU cho bệnh nhân nặng...

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc