Bệnh nhân ung thư gan mắc Covid-19 tử vong

VHO- Theo Tiểu ban điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống, dịch Covid-19, BN3197, nữ 64 tuổi, có tiền sử viêm gan B mạn cách đây 10 năm, ung thư gan phát hiện cách đây 4 tháng, đã tử vong. Đây là bệnh nhân Covid-19 thứ 38 tử vong.

Bệnh nhân được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 4.5 với chẩn đoán: Nhiễm trùng huyết/ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, kháng sinh phổ rộng kết hợp thuốc kháng nấm, thuốc chống viêm, truyền máu, thuốc vận mạch.

Bệnh nhân cũng đã được các giáo sư đầu ngành Hội chẩn quốc gia ngày 18.5.2021. Tuy nhiên do bệnh lý nền quá nặng không đáp ứng điều trị, bệnh nhân đã tử vong ngày 19.5.2021. Đây là ca tử vong của bệnh nhân thứ 38 có liên quan tới Covid-19 tại Việt Nam.

Trước tình hình số lượng bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khá đông, ngày 19.5.2021, Bệnh viện Phổi Trung ương đã cử 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng sang tăng cường cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. BS.TS Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện đã giao nhiệm vụ và động viên 3 cán bộ được điều động sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chấp hành theo sự phân công của lãnh đạo Bệnh viện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bệnh nhân ung thư gan mắc Covid-19 tử vong - Anh 1

Một ca cấp cứu bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Thay mặt Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện đã ghi nhận và cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Bệnh viện Phổi Trung ương. Bác sĩ Cấp cũng cho biết 3 cán bộ của Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ được tăng cường cho Khoa Hồi sức tích cực, nơi đang có nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, người quá lớn tuổi, mắc Covid-19 cộng thêm bệnh lý nền thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao hơn ngươi trẻ. Hơn nữa diễn biến Covid-19 ở người già cũng phức tạp và điều trị khó khăn hơn người trẻ tuổi nhiều. Tuy nhiên, khi nhiễm Covid-19,  bất kỳ ai hay lứa tuổi nào đều có khả năng diễn biến nặng và đều có thể tử vong.

Thực tế trên thế giới, tại Vũ hán đã ghi nhận bác sĩ  Lý Văn Lượng mới 34 tuổi vẫn bị tử vong. Sau đó một loạt những người nổi tiếng khỏe mạnh như nữ cầu thủ Elham Sheikhi của Iran tử vong ở tuổi 23; lực sĩ  Victor Luna ở Brazil qua đời vì Covid-19 ở tuổi 37; lực sĩ đa tài Dmitriy Stuzhuk ở Ukraina, một người không chịu tin rằng có bệnh COVID-19, đã qua đời vì chính bệnh này ở tuổi 33.

Do đó, ngay cả người trẻ, khỏe cũng không nên chủ quan trước bệnh dịch mà cần phải thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, tuân thủ các chỉ định cách ly giãn cách khi được yêu cầu để hạn chế số người mắc không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống điều trị.

Sáng ngày 20.5, CDC Hà Nội đã có báo cáo nhanh 2 trường hợp dương tính mới trong khu cách ly tập trung (1 ca liên quan đến vợ chồng từ Đà Nẵng về và 1 ca liên quan chùm Bắc Ninh).

BN N.H.H: nam, sinh năm 1976, địa chỉ: 20 Núi Trúc, Giảng Võ, bệnh nhân là F1 của BN3634 (ông N.V.T), có ăn tối cùng BN 3634 ngày 11.5. Ngày 12.5, bệnh nhân về thực hiện tự cách ly tại tại địa chỉ P3705 Tòa S2 Sunshine, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm sau khi có thông tin về BN 3634. Bệnh nhân được TTYT Bắc Từ Liêm lấy mẫu XN lần 1 (kết quả âm tính) và chuyển cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An Ninh, Thạch Thất cùng ngày. Ngày 19.5 bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, tức ngực, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho kết quả dương tính (CDC Hà Nội thực hiện).

BN M.T.N: nữ, 48 tuổi, địa chỉ xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai. Bệnh nhân là F1 của BN 3173 (về từ Mão Điền, tỉnh Bắc Ninh). Bệnh nhân làm cùng với BN 3173, được lấy xét nghiệm lần 1 ngày 8.5 có kết quả âm tính và chuyển cách ly tập trung tại trường Quân sự Sơn Tây. Đến ngày 19.5, bệnh nhân có sốt 38,5 độ C, mệt mỏi , được TTYT Sơn Tây lấy mẫu lần 2 cho kết quả dương tính (do CDC Hà Nội thực hiện xét nghiệm).

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc