Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam: Từng bước tiến đến các mục tiêu

VHO- Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2021, một trong hai sân chơi quan trọng của bóng đá nữ Việt Nam (bên cạnh giải VĐQG) trong năm nay vừa được khởi tranh tại SVĐ Thanh Trì (Hà Nội). Giải là cơ hội để đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam tìm kiếm thêm lực lượng, chuẩn bị cho các sân chơi quốc tế cuối năm.

Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam: Từng bước tiến đến các mục tiêu - Anh 1

Cúp quốc gia 2021 sẽ là cơ hội để Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam theo dõi phong độ của các trụ cột và tìm kiếm thêm những nhân tố mới Ảnh: VFF

Bảo vệ “ngôi hậu” AFF Cup và SEA Games 31 là hai nhiệm vụ hàng đầu của tuyển nữ Việt Nam trong năm nay, nhưng quan trọng nhất vẫn là Giải vô địch châu Á vào đầu năm 2022, đó cũng là giải đấu mà các cô gái áo đỏ sẽ có trọng trách giúp bóng đá nữ Việt Nam thực hiện hóa giấc mơ World Cup.

Tầm quan trọng của các giải đấu

Giới chuyên môn thường nhận định rằng, thành tích của ĐTQG là bộ mặt của cả nền bóng đá, đó cũng là thước đo chính xác nhất cho sự phát triển của “môn thể thao vua” tại quốc gia đó. Nhưng để có một ĐTQG mạnh, thi đấu đạt thành tích thì có sự đóng góp rất lớn của các giải quốc nội, từ giải VĐQG, giải Cúp đến các giải trẻ. Với đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam cũng vậy. Thời gian qua, ĐTQG đã giành nhiều thành tích ấn tượng trên các đấu trường quốc tế, mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ, đồng thời khẳng định chỗ đứng tại khu vực và châu lục. Thành công của tuyển nữ Việt Nam trong thời gian qua có sự hưởng lợi rất lớn từ việc các giải bóng đá quốc nội thường xuyên tổ chức và mở rộng hơn. Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia dù chỉ mới bước sang tuổi thứ ba nhưng tầm quan trọng không kém gì giải VĐQG, cùng với các giải trẻ được tổ chức đều đặn, hệ thống bóng đá nữ chuyên nghiệp Việt Nam đang ngày một hoàn thiện hơn. Và được hưởng lợi nhiều nhất chắc chắn là ĐTQG.

Sau thành công tại SEA Games 30, tuyển nữ Việt Nam bước vào công cuộc trẻ hóa lực lượng, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhiều hơn để thi đấu bên cạnh các trụ cột giàu kinh nghiệm. HLV Mai Đức Chung khẳng định rằng, đội tuyển nữ Việt Nam đã trẻ hóa lực lượng được một thời gian và cần phải nhanh chóng hoàn thiện hơn nữa. Tại vòng loại Olympic Tokyo 2020, Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đã rất thành công khi trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ đội U19 Quốc gia như Tuyết Ngân, Vạn Sự hay Thu Thương. Đến dịp tập trung đội tuyển hồi đầu năm nay tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, Châu Thị Vang hay Nguyễn Thị Hoa là những cầu thủ trẻ có sự thể hiện tốt nhất. Tại giải U19 Quốc gia vừa kết thúc hồi cuối tháng 3, Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam chắc chắn cũng đã “ghim” nhiều nhân tố nổi bật, trong đó phải kể đến cầu thủ của Hà Nội, Vũ Thị Hoa hay bộ đôi của Than KSVN là Trần Nhật Lan và Nguyễn Thị Bích Ngọc. Những gương mặt vừa kể trên chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm của HLV Mai Đức Chung và các cộng sự tại Cúp Quốc gia. Họ sẽ nỗ lực thể hiện mình hơn nữa để tìm cơ hội tại ĐTQG.

Độ khó tăng dần

Cúp Quốc gia đang diễn ra là bước chuẩn bị quan trọng của tuyển nữ Việt Nam trước khi đội có đợt tổng duyệt, rà soát lực lượng tại giải VĐQG (khởi tranh vào giữa tháng 5) để hướng đến các nhiệm vụ cuối năm. Năm 2021, bóng đá nữ có 3 mục tiêu, đó là AFF Cup vào tháng 8, đến tháng 10 là vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022, tháng 12 là SEA Games 31. Nhưng quan trọng nhất vẫn Giải bóng đá nữ vô địch châu Á (cơ hội vượt qua vòng loại của Việt Nam là rất cao) sẽ diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 20.1 đến 6.2.2022, đây cũng là vòng loại của FIFA World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand. Không khó để nhận ra rằng, tính chất quan trọng của các giải đấu trên có sự tăng dần, do đó khoảng thời gian chuẩn bị sau khi giải VĐQG kết thúc chắc chắn sẽ cực kỳ quan trọng với thầy trò HLV Mai Đức Chung. World Cup luôn là giấc mơ lớn nhất của bóng đá Việt Nam nhưng trước khi nghĩ đến giải đấu ở Ấn Độ, tuyển nữ Việt Nam cần thi đấu tốt ở những sân chơi trong năm 2021, thực hiện từng nhiệm vụ một, từng bước tiến đến mục tiêu cao nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn từng khẳng định, mục tiêu cao nhất bóng đá nữ Việt Nam hướng đến là Vòng loại World Cup nữ 2023. Và thực tế thì tuyển nữ quốc gia đang đứng trước cơ hội thực hiện hóa giấc mơ của bóng đá Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã nâng số đội tham dự từ 24 lên 32 tại World Cup 2023. Ngoài 6 suất chính thức, châu Á còn có 2 suất play-off với các đội đến từ những khu vực khác để tranh 3 vé cuối cùng dự giải đấu vào năm 2023. Ngoài chủ nhà Australia, thì 3 suất chính thức dự gần như chắc chắn sẽ thuộc về Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, 2 suất còn lại sẽ là sự cạnh tranh của các đội có trình độ tương đương là Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Uzbekistan, Myanmar...

“Cánh cửa được mở rộng hơn, cơ hội cũng rõ hơn, nhưng sự cạnh tranh cũng vì thế mà càng trở nên khốc liệt hơn. Đội tuyển nữ Việt Nam phải có sự chuẩn bị kỹ, từng bước thực hiện các mục tiêu thì mới nắm bắt được cơ hội tuyệt vời này”, HLV Mai Đức Chung cho biết. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc