Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Trục lợi từ​​​​​​​ BHXH, BHYT: Nhiều “chiêu trò” tinh quái

Thứ Tư 28/10/2020 | 10:11 GMT+7

VHO- Khi biết mình mang thai hơn 2 tháng, bà N.T.H đã đến BHXH quận Gò Vấp (TP.HCM) làm thủ tục tăng mức đóng BHXH bất thường từ mức lương làm căn cứ đóng là 4,2 triệu đồng lên mức 20 triệu đồng. Đóng được đúng 6 tháng bà H ngưng đóng và làm thủ tục hưởng chế độ thai sản sau khi sinh.

Đoàn kiểm tra BHXH tỉnh Quảng Nam làm việc với đối tượng vi phạm tại huyện Tiên Phước Ảnh: THÀNH LÊ

 Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhận thấy có điều bất thường, ông Hồ Hải Luận, Giám đốc BHXH quận Gò Vấp đã chỉ đạo xác minh, làm rõ.

Tuy nhiên, khi nhân viên BHXH quận Gò Vấp chủ động liên hệ qua điện thoại để đề nghị làm rõ một số vấn đề thì bà H, nhân viên Công ty TNHH MTV T.T, phường 17 có chồng là ông Trần M.T là đại diện pháp luật của Công ty từ chối, đồng thời cho rằng hồ sơ đã hợp lệ và yêu cầu cơ quan BHXH phải chi trả chế độ cho NLĐ. BHXH quận cử người đến địa chỉ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, ghi nhận việc có gắn bảng tên doanh nghiệp nhưng bên trong không có ai làm việc. Để xác minh cụ thể hơn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Gò Vấp đã hỗ trợ rà soát, phát hiện Công ty TNHH MTV T.T không phát sinh doanh thu, chi phí thuế, không khai báo thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân… Đồng thời, BHXH quận cũng đề nghị Phòng Kinh tế quận xác minh tại địa bàn về hoạt động của doanh nghiệp thì không có bất cứ hoạt động nào.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng, ông Trần M.T phải thừa nhận quá trình tham gia BHXH cho “nhân viên” của mình là bà H (cũng chính là vợ ông) là không phù hợp quy định pháp luật. Theo tính toán, nếu vụ việc trục lợi của bà H “trót lọt” thì khi giải quyết chế độ hưởng thai sản, sẽ được nhận 20 triệu x 6 tháng = 120 triệu đồng. Trong khi trước đó, NLĐ chỉ đóng 32% BHXH, BHYT (cả phần của người sử dụng lao động và người lao động là khoảng 40 triệu đồng). Vậy, khi hoàn tất thủ tục, trừ đi chi phí đã đóng cho cơ quan BHXH, NLĐ vẫn còn “lời” đến gần 80 triệu đồng. Đó là chưa kể sau đó họ sẽ được lãnh thêm khoản trợ cấp một lần khi sinh bằng 2 tháng lương cơ sở, tiền dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% lương cơ sở...

“Vướng mắc ở chỗ, dù cơ quan BHXH phát hiện dấu hiệu không phù hợp pháp luật hay vi phạm ban đầu nhưng thời điểm này cơ quan công an chưa thụ lý hồ sơ. Chỉ khi NLĐ đã được cơ quan BHXH chi trả chế độ thai sản, tức đã có việc thụ hưởng thì cơ quan công an mới tiếp nhận. Thế nhưng, nếu cơ quan BHXH vẫn chi trả cho NLĐ rồi sau đó mới đề nghị cơ quan công an vào cuộc theo trình tự thì quá trình thu hồi số tiền đã chi trả vô cùng gian nan, Quỹ BHXH sẽ bị thất thoát”, Giám đốc BHXH quận Gò Vấp nhận định.

Cũng theo ông Luận, các trường hợp hồ sơ thai sản mà cứ đến thời điểm mang thai, lao động nữ bỗng nhiên đăng ký đóng BHXH cao bất thường so với trước đó đều được cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng, nhằm tránh tình trạng trục lợi. Với trường hợp bà H, cả Công ty TNHH MTV T.T chỉ có mình bà đóng BHXH, kiểm tra kỹ hơn mới phát hiện bà cũng chính là chủ doanh nghiệp này nhưng chồng bà đứng tên (đây là cách thức trước đây nhiều doanh nghiệp tư nhân đã áp dụng). Do đó, để ngăn chặn, cần có sự phối hợp với Chi cục Thuế và Phòng kinh tế quận, huyện qua đó giúp cơ quan BHXH có thể rà soát, đối chiếu nhằm chứng minh các bất hợp lý cũng như vi phạm của doanh nghiệp và người lao động khi trục lợi chế độ thai sản.

Trước đó, vào tháng 9.2020, BHXH Quảng Nam nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị M. (thường trú tại thôn 1, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước) về việc họ không đi khám chữa bệnh (KCB) nhưng nhận được tin nhắn từ phía cơ quan BHXH về việc đã đi KCB BHYT. BHXH tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc xác minh bà M. cho bà Chu Thị Th. mượn thẻ BHYT và CMND để khám và điều trị ung thư cổ tử cung. Tổng số tiền BHXH tỉnh Quảng Nam đã tổng hợp số tiền bà Chu Thị Th. đã hưởng từ việc sử dụng trái phép thẻ BHYT của bà M. là 98.731.507 đồng, đi khám tại Bệnh viện ở Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Trong đó, số tiền quỹ BHYT đã chi trả là 81.506.667 đồng. “Hiện cơ quan này đã có công văn gửi BHXH Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng để thu hồi lại số tiền đã chi trả. Đồng thời, đang lập hồ sơ để gửi cơ quan công an điều tra, làm rõ”, ông Nguyễn Thanh Danh, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho hay.

 HẢI YẾN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top