Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20: Phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch

Thứ Sáu 09/10/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Bản tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 đã được thông qua với sự thống nhất về ứng phó của ngành Du lịch với đại dịch Covid-19; Phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch; Du lịch an toàn, liền mạch vànâng cao trải nghiệm du khách.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20

 Dưới sự chủ trì của Ả Rập Xê Út - Chủ tịch G20 năm 2020, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Du lịch G20 diễn ra ngày 7.10 với sự tham gia của Bộ trưởng Du lịch các nước G20 và các nước khách mời, quan sát, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế(OECD), Chủ tịch Hội đồng Du lịch và Lữ hành (WTTC), CEO ngành Du lịch của G20 và các nước quan sát. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng đoàn Việt Nam - nước Chủ tịch ASEAN năm 2020 tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Nhiều giải pháp đưa du lịch thoát khỏi khủng hoảng

Một trong những nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị lần này là việc thúc đẩy “Khuôn khổ G20 Al-Ula về Phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch” do Ả Rập Xê Út phối hợp với UNWTO xây dựng. Mục tiêu của Khuôn khổ là nhằm hỗ trợ ngành Du lịch thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra và phục hồi việc làm, trao quyền cho phụ nữ và thanh niên, thúc đẩy giáo dục và nâng cao năng lực, tránh quátải du lịch, bảo vệ môi trường và di sản văn hóa trên thế giới. Công cụ này sẽ giúp các bên cùng nhau xây dựng ngành Du lịch bền vững, toàn diện và phục hồi nhanh hơn.

OECD trình bày “Báo cáo Du lịch an toàn, liền mạch vànâng cao trải nghiệm du khách”. Báo cáo này được xây dựng sau khi tìm hiểu về các đề xuất, thực tiễn tốt nhất của các nước G20 trong việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật số để tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho du khách. Nội dung này rất quan trọng đối với việc phát triển du lịch trong tương lai cũng như mang lại những lợi ích khác. Với sự tàn phá của đại dịch Covid-19, việc du lịch liền mạch giúp phục hồi kinh tế và tạo nên sự thịnh vượng chung của thế giới. WTTC cũng đã trình bày những cam kết của khu vực tư nhân về kế hoạch khôi phục 100 triệu công ăn việc làm trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, Du lịch đang giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đóng góp 10,3% vào GDP của thế giới, tạo ra 330 triệu việc làm (trực tiếp, gián tiếp và lan tỏa), chiếm 28% xuất khẩu dịch vụ của thế giới năm 2019. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, ngành Du lịch và lữ hành toàn cầu đã chịu tác động nặng nề, khách du lịch quốc tế dự báo giảm 60 - 80% trong năm 2020.

Hướng dẫn G20 về Phát triển cộng đồng bao trùm thông qua du lịch và hướng dẫn G20 Hành động về du lịch an toàn và liền mạch cũng đã được Hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 thông qua. Từ đó, nâng cao nhận thức về những thách thức và cơ hội liên quan đến du lịch an toàn và liền mạch; Nêu bật các bài học kinh nghiệm từ những nỗ lực đổi mới của khu vực nhànước và tư nhân.

Thứ trưởng NGUYỄN VĂN HÙNG

Tăng cường hơn nữa kỹ năng số để hồi phục và phát triển du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng hoan nghênh những thành quảđạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ả Rập Xê Út và biểu thị sự nhất trí cao với sáng kiến tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Du lịch G20 lần thứ 2 trong năm, thể hiện nỗlực duy trì hợp tác, chia sẻ thông tin, giải pháp của các nước G20 để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19. Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng hy vọng du lịch thế giới nói chung và G20 nói riêng sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Chia sẻ về tình hình đại dịch ở Việt Nam và sự phục hồi của du lịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Việt Nam đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có hoạt động du lịch”. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã đề xuất và được các nước thành viên nhất trí sẽ trình “Tuyên bố chung về Du lịch số ASEAN” lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11.2020. Đây là cơ sở để các nước khuyến khích áp dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và cộng đồng du lịch.

“Du lịch Việt Nam đang triển khai kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị kịch bản sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách; Cung cấp bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn cho du khách; Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, phát triển du lịch thông minh; Hỗtrợ khởi nghiệp sáng tạo; Tối đa hóa đóng góp của du lịch cho phát triển bền vững và đồng hành cùng các đối tác G20 trong phát triển du lịch bền vững của Du lịch Việt Nam thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Các Bộ trưởng cũng đã khẳng định lại cam kết trong Tuyên bố của Bộ trưởng Du lịch G20 về Covid-19 và các cam kết về các Hành động tăng cường khả năng phục hồi của du lịch. Đồng thời, ủng hộ nâng cao năng lực, phát triển hơn nữa các kỹ năng số trong ngành Du lịch để cho phép người lao động, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thành công vào các nền kinh tế số hóa; Khuyến khích tất cả các nỗ lực thúc đẩy đổi mới du lịch và ủng hộ các sáng kiến phát triển các công ty khởi nghiệp, trung tâm đổi mới tìm kiếm giải pháp để vượt qua những thách thức do đại dịch gây ra; Tiếp tục phối hợp với các bên liên quan vàkhu vực tư nhân để ủng hộ sự tái khởi động an toàn của du lịch quốc tế. 

  Du lịch Việt Nam đang triển khai kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị kịch bản sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách; Cung cấp bản đồ số Du lịch Việt Nam an toàn cho du khách; Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, phát triển du lịch thông minh; Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; Tối đa hóa đóng góp của du lịch cho phát triển bền vững và đồng hành cùng các đối tác G20 trong phát triển du lịch bền vững của Du lịch Việt Nam thời gian tới.

(Thứ trưởng NGUYỄN VĂN HÙNG)

 THÚY HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top