Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chuyện về những ông bầu không gì là không thể

Thứ Sáu 02/10/2020 | 09:48 GMT+7

VHO- Tra cứu trên Google cụm từ khoá “Bầu Đức đá cho vui”, chỉ trong 0,36 giây đã cho ra 21.100.000 kết quả tìm kiếm. Thế mới biết ông bầu đội bóng phố núi “hot” tới cỡ nào, nhất là sau quyết định cho HLV trưởng “nghỉ chơi” để đôn 2 HLV lên vị trí đồng HLV trưởng.

 Bầu Đức luôn có những phát ngôn gây “bão” Ảnh: ĐỨC ANH

Đây là chuyện thuộc hàng xưa nay hiếm của bóng đá Việt Nam nhưng với ông bầu phố núi, không gì là không thể!

Bầu Đức đâu chỉ đá cho vui!

Ông Đoàn Nguyên Đức là ông bầu có lượng fan hâm mộ đông đảo nhất hiện nay. Bởi ông dám chặt cả rừng cao su để làm bóng đá rồi cho ra lò lứa cầu thủ được nhiều người yêu mến như Tuấn Anh, Công Phượng. Bên cạnh đó, bầu Đức còn có những phát ngôn “gây bão”, khuấy động bầu không khí đôi khi bị nguội ngắt của bóng đá Việt Nam. Vì thế hầu hết mọi phát ngôn, hành động của bầu Đức đều được chú ý. Gần đây nhất, vào ngày 28.9, trước trận đấu HAGL gặp CLB TP.HCM, bầu Đức đã ra quyết định đôn HLV trưởng Lee Tae Hoon lên làm Giám đốc kỹ thuật và bổ nhiệm HLV Nguyễn Văn Đàn và Dương Minh Ninh đảm nhận vai trò đồng HLV trưởng của CLB. Với quyết định này, HAGL trở thành đội bóng đầu tiên có tới 2 HLV trưởng. Cũng từ quyết định này, người ta đã nhận ra rằng đội bóng của bầu Đức không chỉ đá cho vui, như tuyên bố của ông bầu hay “nổ” này từ trước. Bởi nếu chỉ đá cho vui thì bầu Đức cần gì phải thay tướng để mong đổi vận và lại càng không cần phải cấm Công Phượng ra sân trong các trận đấu CLB phố núi gặp CLB TP.HCM.

Có một điều mà những người yêu mến đội bóng này đều hiểu rõ rằng với lực lượng như hiện nay khi mà những Xuân Trường, Văn Thanh không thể toả sáng như khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia thì vị trí thứ 7 trước vòng đấu thứ 13 của HAGL không phải là tồi. Tuy nhiên đây sẽ là vòng đấu cuối cùng trước khi khép lại danh sách tốp 8 đội trong nhóm đầu tranh ngôi vô địch và 6 đội tranh vé vớt trong khi HAGL cũng chỉ hơn 3 đội phía sau là SHB Đà Nẵng 1 điểm, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và SLNA cùng với 2 điểm. Như thế chỉ cần sẩy chân, đội bóng phố núi sẽ loay hoay trong nhóm dưới và nguy cơ tranh vé vớt là có thật. Chính vì thế bầu Đức phải thay tướng để đổi vận, giống như cái cách mà ông đã làm trong mấy mùa bóng vừa qua. Và thực tế đã chứng minh, những lần thay tướng của bầu Đức hầu hết đều giúp cho đội bóng có kết quả khả quan hơn.

Tất nhiên đó là nhìn từ góc độ tích cực, còn trên thực tế việc thay tướng giữa dòng của bầu Đức cũng cho thấy đội bóng này còn nhiều bất ổn. Chưa ai hiểu toan tính rõ ràng của bầu Đức khi cho tới 2 người đảm nhận chức danh đồng HLV trưởng nhưng với quyết định này, lại một lần nữa cho thấy bầu Đức không chỉ đá cho vui và lại tiếp tục thể hiện khả năng “chơi trội” bằng những quyết định không giống ai này!

Bầu Đệ “gây bão”, bầu Hiển ôn hoà

Trong làng bóng đá Việt hiện nay, nếu có một cuộc bình chọn cho danh hiệu các ông bầu ồn ào nhất, thì chắc chắn sẽ không trượt khỏi tay bầu Đức và bầu Đệ. Tất nhiên bầu Đức dù có những phát ngôn gây sốc nhưng với những gì đã làm được cho bóng đá Việt Nam, vẫn khiến ông được yêu mến. Trong khi đó bầu Đệ với những quyết định không giống ai, lại gây nên nhiều tranh cãi. Lần gần đây nhất, bầu Đệ ra tới 2 văn bản được xem là can thiệp quá sâu vào công tác chuyên môn của HLV trưởng. Khi được báo chí phỏng vấn, bầu Đệ cho rằng đó là quyết định mang tính nhân văn, các CLB khác nên học tập. Chỉ trong 15 tháng, đội bóng của bầu Đệ sử dụng tới 6 HLV, trong đó có tới vài người rời Thanh Hoá vì cảm thấy lòng tự trọng nghề nghiệp bị tổn thương. Trước đó bầu Đệ chưa cần hỏi ý kiến cấp trên cũng đã gửi công văn tới VFF, VPF cho biết Thanh Hoá sẽ nghỉ chơi, nếu không được cứu trợ. Văn bản của bầu Đệ sau đó đã phải thu hồi nhưng một lần nữa lại cho thấy tính cách ngẫu hứng, “sớm nắng, chiều mưa” của ông bầu xứ Thanh này.

Bên cạnh 2 ông bầu ồn ào, bóng đá Việt Nam còn có một ông bầu ôn hoà, hay “chơi trội” bằng những khoản thưởng hậu hĩnh cho cầu thủ. Đó là bầu Hiển. Nếu như đội bóng của bầu Đức bị mang tiếng (dù không biết có chính xác hay không) trong làng bóng Việt, vì hợp đồng đào tạo cầu thủ lên tới 28 tuổi thì đội bóng của bầu Hiển chỉ là 23 tuổi cùng thêm 2 năm thi đấu để trả phí đào tạo. Đã thế bầu Hiển lại duy trì mức thưởng khá ổn định cho từng trận thắng nên cầu thủ nhà bầu Hiển, thuộc diện có đồng ra, đồng vào ở V.League hiện nay. Vì thế có câu chuyện hậu trường rằng khi các cầu thủ con cưng của đội bóng phố núi ra Hà Nội đá thì quân của bầu Hiển sẽ đãi quân của bầu Đức. Bầu Hiển cũng sẵn sàng bỏ tiền tài trợ, cứu đội bóng đá nữ Thái Nguyên, dù trên thực tế nếu bỏ tiền để làm thương hiệu thì các CLB bóng đá nữ, chưa thật hiệu quả. Ông cũng duy trì mức thưởng 50 triệu đồng cho 1 trận thắng. Thế nên sau khi có doping, đội nữ Thái Nguyên đang chơi thăng hoa ở giải bóng đá nữ.

Luôn bị mang tiếng là ông chủ của nhiều đội bóng nhưng nếu bầu Hiển, vì tự ái mà rút lui thì cả giải đấu cũng liêu xiêu theo. Thế nên mỗi người một cách làm, bầu Đức, bầu Hiển dù không chung quan điểm nhưng đã và đang có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Còn với bóng đá xứ Thanh, dù bầu Đệ có “sớm nắng, chiều mưa” nhưng cũng đã duy trì được đội bóng trong nhiều năm qua và làm nên “bản sắc” không giống ai của ông bầu hay gây ồn ã này. 

 VÂN GIANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top