Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Việt Nam là ngôi sao sáng trong nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch”

Thứ Sáu 02/10/2020 | 08:54 GMT+7

VHO-  Asia Times đánh giá cao nỗ lực chống dịch và phục hồi kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 bao trùm toàn cầu.

Áp phích tuyên truyền phòng chống Covid-19 trên đường phố Hà Nội (Ảnh: AFP)

Theo trang tin Asia Times, tương tự các nước láng giềng, nền kinh tế Việt Nam cũng gặp khó khăn sau nhiều tháng chiến đấu với đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một ngoại lệ nhờ vào việc ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, với sự tăng trưởng ấn tượng.

Do vậy, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm chứng kiến những tín hiệu tích cực sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, trong khi đây là điều khó có thể thực hiện đối với những nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Các số liệu đã nói lên tất cả. Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 2 năm 2020 khoảng 0,4%. Mặc dù đây là con số thấp nhất của nền kinh tế Việt Nam trong 35 năm qua, nhưng đó cũng là số liệu đáng kể so với các nước láng giềng, khi một số nước thậm chí còn có tăng trưởng âm.

Ngân hàng Thế giới dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 2,8% trong năm 2020 và sẽ hồi phục về mức 6,7% trong năm tới. Tổ chức đánh giá tín nhiệm S&P Global Ratings dự đoán Việt Nam sẽ là quốc gia có phát triển cao nhì trong số các nền kinh tế tại châu Á trong năm nay.

Tất cả những số liệu trên cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng để hồi phục trở lại sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Việt Nam sẽ nổi lên nhanh chóng trong giai đoạn sau đại dịch, và trở thành một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tốt nhất trong nền kinh tế toàn cầu, như Việt Nam từng như vậy trong một thập niên qua.

Nhờ vào các biện pháp cách ly nghiêm ngặt để kiểm soát sự lây lan của Covid-19 trong suốt nhiều tháng, Việt Nam hiện nay dần trở thành một trong những điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn nhất.

Hiệu quả trong việc kiểm soát dịch bệnh đã đưa Việt Nam trở thành nơi an toàn cho các doanh nghiệp quốc tế tới làm ăn kinh doanh cả trong và sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Theo cuộc nghiên cứu do tổ chức Deep Knowledge Group của Hong Kong công bố, Việt Nam là nơi an toàn thứ 9 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Gần đây, Việt Nam đã dần nối lại các chuyến bay quốc tế và dỡ bỏ phong tỏa tại các điểm nóng dịch bệnh trước đây. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trước làn sóng Covid-19 tiếp theo. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam đã nhận thức rõ nguy cơ này và vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình.

Hơn nữa, nhờ vào những kinh nghiệm quý báu trong việc đối phó với dịch bệnh cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Việt Nam đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc đảm bảo sức khỏe cộng đồng và tăng trưởng kinh tế. Do vậy, Việt Nam sẽ là một trong số ít những điểm sáng trong bức tranh kinh tế ảm đạm toàn cầu.

Điểm đến hấp dẫn

Giới phân tích cho rằng Việt Nam đã trở thành nước thắng lớn trong bối cảnh khu vực hiện tại. Việt Nam, với các điều kiện thuận lợi, là lựa chọn tốt cho các nước muốn tìm địa điểm để chuyển dịch chuỗi sản xuất.

Chính phủ Nhật Bản đã trợ cấp cho 15 công ty để chuyển nhà máy tới Việt Nam, mở đường cho làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nhật Bản tại Việt Nam. Theo một báo cáo của Goldman Sachs, nhiều doanh nghiệp Mỹ khi được hỏi về các địa điểm phù hợp nhất để dịch chuyển chuỗi cung ứng, Việt Nam và Ấn Độ là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

Mặc dù Việt Nam chưa thể trở thành một công xưởng toàn cầu, nhưng Việt Nam đang có cơ hội chưa từng thấy để trở thành một trung tâm sản xuất, với điều kiện Việt Nam có thể tận dụng các làn sóng đầu tư sắp tới.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19, khi nhiều quốc gia phải đối mặt với suy thoái kinh tế, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục có những bước đi vững chắc hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày 8/6, Việt Nam đã phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8. Đồng thời, Việt Nam cũng hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với hy vọng sẽ ký kết hiệp định thương mại tự do trước năm 2021.

Tất cả những thành tựu này có thể được xem là nổi bật trong tình hình hiện nay, khi các hoạt động kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn. Việt Nam được dự đoán là sẽ hưởng lợi đáng kể từ các hiệp định thương mại tự do này.

EVFTA sẽ giúp giảm thuế đối với các mặt hàng thủy sản, dệt may và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang EU. Đây cũng là những mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh đáng kể. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền kinh tế của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế cạnh tranh hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Mặc dù bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch Covid-19 như nhiều nền kinh tế khác trong khu vực, song Việt Nam vẫn được khen ngợi vì những gì đã làm được cho đến nay. Việt Nam chắc chắn nằm trong số ít các nước được nhiều hơn mất sau cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Nếu vẫn duy trì được động lực phát triển như hiện tại, Việt Nam sẽ trở thành ngôi sao sáng trong nền kinh tế khu vực và toàn cầu, mở đường cho việc trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 như mục tiêu đề ra.

DANTRI.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top