Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020: Nhiều cựu lãnh đạo ngành GD&ĐT tán thành phương án công nhận tốt nghiệp

Thứ Sáu 31/07/2020 | 11:06 GMT+7

VHO- Đó là ý kiến của GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong cuộc trao đổi với Văn Hóa chiều qua 30.7 đối với những giải pháp mới nhất của Bộ GD&ĐT cho kỳ thi THPT 2020 sắp diễn ra.

 Thí sinh tại kỳ thi THPT 2019 Ảnh: CHUNG HẢI

Theo GS Trần Hồng Quân, “với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi không yên tâm về giải pháp của Bộ GD&ĐT” mặc dù chỉ đạo của Bộ là tích cực và không muốn lùi bước trước dịch bệnh. GS Quân cho rằng, những nguy cơ từ kỳ thi, nếu được tổ chức, không phải là sự khó khăn trong phân loại thí sinh hay các giải pháp tổ chức kỳ thi, mà là sự an toàn trước nguy cơ dịch bệnh quay lại với diễn biến khó lường, mức độ lây lan nhanh cùng nhiều yếu tố khác. “Kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình Covid-19 bùng phát thì có thể coi là trong một bối cảnh đặc biệt, nên tôi tán thành phương án công nhận tốt nghiệp thay vì tổ chức kỳ thi để đảm bảo an toàn cho thí sinh cũng như cộng đồng”, GS Quân khẳng định.

Cùng quan điểm này, PGS. TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, có nhiều cách để đánh giá quá trình học tập của học sinh đã hoàn thành chương trình THPT. Trong trường hợp nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mà vẫn tổ chức kỳ thi thì sẽ rất nguy hiểm. Theo ông Nhĩ, Bộ GD&ĐT có thể trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến cho phép sử dụng kết quả học tập của học sinh để công nhận tốt nghiệp và chỉ đặc cách trong năm nay. Còn đối với việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ thì Bộ GD&ĐT có thể chỉ đạo các trường căn cứ vào kết quả học tập hoặc tổ chức các kỳ sát hạch riêng để tuyển sinh như đã từng áp dụng. “Năm 2020 cả nước có trên 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, giả sử việc công nhận tốt nghiệp có chưa chính xác vài chục em thì vẫn chấp nhận được, nhưng nếu chỉ vài thí sinh bị lây nhiễm Covid-19 sau kỳ thi thì sẽ lại là vấn đề rất lớn!”, PGS Nhĩ lo lắng.

Trước đó, sáng 30.7 Bộ GD&ĐT có văn bản số 2832/ BGD&ĐT-QLCL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Cụ thể, đối với thí sinh dự thi, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh thành 4 nhóm gồm F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Căn cứ tình hình cụ thể ở mỗi địa phương để đưa ra các điều kiện xét công nhận tốt nghiệp và dự thi theo các hình thức khác nhau.

Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn cho các thí sinh cũng như cộng đồng. Trong ảnh: Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 Ảnh: P.V

Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV-2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định hiện hành. Những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp trên tinh thần tự chủ, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh. Đối với thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), BCĐ thi cấp tỉnh sẽ bố trí cho dự thi tại khu vực cách ly hoặc tại điểm thi riêng phù hợp. Thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú), sẽ bố trí cho dự thi tại phòng thi dự phòng hoặc tại điểm thi riêng phù hợp với điều kiện của địa phương. Còn các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi sẽ diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí ngồi làm bài riêng tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đề nghị không để các trường hợp thuộc diện F0, F1 hoặc F2 tham gia vào các khâu của kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi tại các phòng thi dành cho thí sinh thuộc diện F1, F2 thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đối với BCĐ thi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương, cần xây dựng kế hoạch tổ chức thi phù hợp, bảo đảm an toàn, có phương án dự phòng về điểm thi, phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu để huy động khi cần thiết. Đồng thời, BCĐ thi cấp tỉnh cần chủ động xây dựng phương án hỗ trợ đưa đón các thí sinh thuộc diện F1, F2. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh cần thông tin kịp thời về Bộ GD&ĐT để phối hợp giải quyết.

Trao đổi với Văn Hóa vào chiều 30.7, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, Sở đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, thông báo toàn ngành rà soát nghiêm ngặt danh sách cán bộ giáo viên, học sinh đi Đà Nẵng trong thời gian qua và có các kế hoạch ứng phó phù hợp. Sở cũng chỉ đạo tất cả các điểm thi phải có phòng cách ly và tăng cường cán bộ y tế trực trong thời gian diễn ra kỳ thi. Tuy nhiên, khi được hỏi về các trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ, giáo viên làm công tác thi và các thí sinh thuộc diện nguy cơ lây bệnh cao F1, F2 thì đại diện Sở GD&ĐT Hải Phòng nói “chưa nắm được”. Một số nơi khác trong tình trạng tương tự, mặc dù có chuẩn bị phòng cách ly, nhân lực cần thiết nhưng các giải pháp bảo hộ đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ coi thi mới chỉ dừng lại ở khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn... 

 Cân nhắc kỹ, nếu không hậu quả sẽ khó lường

Trong khi cả xã hội đang dồn hết sức để chống dịch, các em học sinh cũng lo lắng, không tập trung tốt việc học tập sẽ ảnh hưởng đến việc thi cử. Thứ hai, trong thời điểm này nếu tổ chức thi tốt nghiệp THPT thì liệu cán bộ coi thi, thanh tra, các lực lượng phục vụ kỳ thi, thí sinh có dám đến trường thi không?

Tôi cho rằng cần phải rà soát thật kỹ tất cả những người tham gia trực tiếp vào kỳ thi, đặc biệt là các em thí sinh tại địa phương đang có dịch. Bộ GD&ĐT càng phải cân nhắc kỹ, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

(Ông PHÙNG QUÁN, Trưởng phòng Thông tin truyền thông, Trường ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM)

 

 Năm 2020 cả nước có trên 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, giả sử việc công nhận tốt nghiệp có chưa chính xác vài chục em thì vẫn chấp nhận được, nhưng nếu chỉ vài thí sinh bị lây nhiễm Covid-19 sau kỳ thi thì sẽ lại là vấn đề rất lớn!

(PGS.TS TRẦN XUÂN NHĨ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT)

 QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top