Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề về văn hoá – giáo dục trong khuôn khổ AIPA

Thứ Tư 29/07/2020 | 22:35 GMT+7

VHO-Chiều 30.7 tại Nhà Quốc hội, Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến “Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hoá vì sự phát triển bền vững (AIPA-ECC). Đây là Hội nghị do Quốc hội Việt Nam đề xuất trong khuôn khổ năm Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) nhiệm kỳ 2019-2020.

Và đây cũng là sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, thảo luận về cơ chế hợp tác liên nghị viện AIPA trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa nhằm phát triển bền vững khu vực ASEAN theo những mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nêu thông điệp Chủ tịch AIPA tại phiên đối thoại giữa lãnh đạo cấp cao ASEAN - AIPA

Tháng 9.2015, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững bao gồm 17 mục tiêu để chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Chương trình nghị sự 2030 xác nhận rõ “vai trò thiết yếu của Nghị viện các quốc gia thông qua việc ban hành luật và thông qua ngân sách cũng như vai trò của họ trong việc đảm bảo trách nhiệm thực hiện cam kết của các quốc gia”.

Trong các mục tiêu phát triển bền vững, giáo dục có chất lượng, công bằng và toàn diện (SDG 4) đóng vai trò chủ đạo thúc đẩy sự phát triển của các quốc gia. Phát triển giáo dục được coi là mục đích cuối cùng nhưng đồng thời cũng là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để giải quyết toàn diện tất cả các mục tiêu, mang lại những thay đổi cần thiết cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, văn hóa vốn được coi là nền tảng tinh thần đồng thời có vai trò điều tiết sự vận động của xã hội, vì thế được coi là động lực bên trong và trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp không chỉ đem lại sự phát triển kinh tế bao trùm, xóa đói giảm nghèo, tạo ra sự thịnh vượng về mặt kinh tế, mà còn trở thành nền tảng tạo ra sự gắn kết xã hội, đoàn kết giữa các quốc gia, dân tộc, bảo đảm sự phát triển bình đẳng, nhân văn và có bản sắc.

Sự phát triển của đất nước về mọi mặt, kể cả về kinh tế, chính trị, con người, xét đến cùng phải có văn hóa dẫn đường và phương tiện hỗ trợ cho sự phát triển của văn hóa chính là giáo dục. Do đó, văn hóa và giáo dục có mối liên hệ hữu cơ với nhau trong sự phát triển bền vững của các quốc gia, dân tộc.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, hơn bao giờ hết, các quốc gia cần đoàn kết, thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững mà trong đó để giáo dục và văn hóa thích ứng với bối cảnh mới.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị trực tuyến chuyên đề về văn hoá – giáo dục trong khuôn khổ AIPA được tổ chức theo sáng kiến của Quốc hội Việt Nam 

Trên cương vị là Chủ tịch AIPA, Quốc hội Việt Nam đề xuất tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển bền vững”. Đây là lần đầu tiên một hội nghị chuyên đề về hợp tác nghị viện trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục gắn với phát triển bền vững được tổ chức, thể hiện sự gắn kết giữa AIPA với IPU và các nghị viện thành viên AIPA trong việc đánh giá triển khai thực hiện các SDGs tại các quốc gia thành viên cũng như mong muốn thúc đẩy sự phát triển của quan hệ đối tác nghị viện trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy chất lượng giáo dục và duy trì bản sắc văn hóa ASEAN.

Việc đưa ra sáng kiến này cũng nhằm mục đích tạo ra diễn đàn mang tính thường niên để mỗi nghị viện thành viên AIPA giữ vai trò Chủ tịch sẽ chọn một trong 17 mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 thuộc mối quan tâm của quốc gia cũng như các nghị viện thành viên khác để cùng trao đổi, tìm ra các biện pháp nhằm thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu này trong khu vực ASEAN.

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI – THUỲ AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top