Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cách gia hạn thẻ BHYT và đóng BHXH tự nguyện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Thứ Ba 07/07/2020 | 17:43 GMT+7

VHO - BHXH Việt Nam vừa triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến: “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”. Với 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến này, người dân có thể thanh toán cho mình hoặc cho người thân, tiến tới áp dụng cho các đại lý thu BHXH, BHYT.

Theo Báo cáo ngày 30.6 của Văn phòng Chính phủ về kết quả xây dựng, vận hành Cổng DVCQG quý II/2020, nếu đa số người tham gia BHXH tự nguyện và chỉ 50% người tham gia BHYT theo hộ gia đình thực hiện thanh toán trực tuyến thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được hơn 930 tỷ đồng chi phí đi lại.
Cùng với các dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng DVCQG và Cổng Giao dịch điện tử của Ngành, BHXH Việt Nam mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.
Các bước thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình
Bước 1: Đăng nhập vào Cổng DVCQG (nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng DVCQG).
Bước 2: Trên Menu ở Trang chủ, chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Thanh toán BHXH, BHYT”.

Bước 3: Ở màn hình dưới, chọn dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình".

Bước 4: Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. (Cần lưu ý, mã thẻ BHYT phải là mã thẻ của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo).
Sau khi nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập

Ở bước này, lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH (nên chọn ngân hàng cùng với ngân hàng bạn mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng). Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".
Bước 5: Khi click vào nút "Thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản. Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".

Như vậy, thẻ BHYT của chính mình hoặc người thân đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ BHYT sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT. Tại màn hình trên, bạn có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch". Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau.

Các bước thực hiện đóng tiếp BHXH tự nguyện

Việc thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến Đóng tiếp BHXH tự nguyện cũng tương tự như Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể:

Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Cổng DVCQG và chọn menu Thanh toán trực tuyến/Thanh toán BHXH, BHYT như dịch vụ trên, chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện".
 
Bước 2: Nhập mã số BHXH rồi click nút "Tra cứu" (nếu không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm).
Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra. Ở bước này, lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bấm nút "Thanh toán".
 
Bước 3: Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán. Các thao tác thanh toán tương tự như ở dịch vụ thanh toán Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVCQGvới thông báo "Thanh toán thành công".

THUỲ LINH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top