Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Biến rác thải thành "thẻ Bảo hiểm y tế"

Thứ Hai 06/07/2020 | 11:19 GMT+7

VHO- Mô hình “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” của Hội LHPN Nghệ An hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và xã hội hóa: thu gom, bán phế liệu, rác thải để tạo ra nguồn quỹ mua BHYT tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm nhưng không có điều kiện tham gia BHYT.

Các hội viên phụ nữ xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc tập kết rác phế liệu

 Việc làm thiết thực này đã và đang được các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai, nhân rộng. Từ đó, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa thể hiện tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Phụ nữ Nghi Lộc thành công khi “hô biến” rác thải...

Hưởng ứng hoạt động của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Nghi Lộc về việc triển khai mô hình “Biến rác thải thành thẻ BHYT”, Hội LHPN xã Nghi Thạch đã tiến hành xây dựng mô hình này. Nhà văn hóa xóm Xuân Hoa, xã Nghi Thạch là điểm quen thuộc để người dân tập kết phế liệu, bán lấy tiền mua thẻ BHYT cho những phụ nữ nghèo lại ốm đau, bệnh tật. Những lon bia, hộp nhựa, sắt vụn… bỏ đi nhưng đã giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vực dậy và vươn lên trong cuộc sống; đồng thời việc làm có ý nghĩa này cũng góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, làm sạch đường làng, ngõ xóm.

Chị Hoàng Thị Thảo trú tại xã Nghi Thạch có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm để lại chị một nách 4 con thơ nheo nhóc. Đến khi các con trưởng thành, tưởng được an nhàn một chút thì chị phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư vòm họng, phải điều trị thuốc men, hóa chất rất tốn kém. Đầu năm 2018, Chi hội phụ nữ xóm 1, xã Nghi Thạch đã tặng chị thẻ BHYT để hỗ trợ chị chữa bệnh. Chị Thảo nghẹn ngào: “Tôi đã suy sụp rất nhiều khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh quá khó khăn không biết lấy đâu ra tiền điều trị. Tôi đã định buông xuôi, tuy nhiên may mắn được Hội Phụ nữ tặng thẻ BHYT, tôi đã được quỹ Bảo hiểm hỗ trợ phần nhiều chi phí khám chữa bệnh. Tôi rất biết ơn việc làm của các hội viên phụ nữ”.

Chị Hoàng Thị Tình, Chủ tịch Hội LHPN xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc cho biết: Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục chị em từ những hành động nhỏ nhất như: Chủ động phân loại rác tại nguồn, tái chế và sử dụng rác thải thành những sản phẩm và hoạt động có ích, xây dựng lối sống, cách ứng xử văn hóa để bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Hiện nay, xã Nghi Thạch có 13 chi hội phụ nữ với 1.069 hội viên. Toàn xã có 157 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhiều người bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày rất tốn kém. Với việc chủ động tuyên truyền đến từng chi hội nên đã có 100% hội viên ủng hộ và tiến hành việc phân loại rác thải ngay từ nhà. Hằng quý, mỗi chi hội tổ chức thu gom phế liệu từ rác thải tại cộng đồng dân cư để bán lấy tiền mua thẻ BHYT cho những hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Từ thành công phong trào “Biến rác thành thẻ BHYT, con giống”, Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc tiếp tục phát động phong trào “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, thu gom phế liệu tặng thiết chế văn hóa xóm”, đến nay đã có 10 xã tham gia. Trong số này, tiêu biểu có xã Nghi Hưng, thông qua phát động 15/15 chi hội trong xã đã định kỳ mỗi tháng ba lần, vào các ngày 8, 18 và 28 tiến hành tổng vệ sinh, thu gom vỏ lon, chai nhựa, túi nilon, giấy loại, bao bì… để mang đi bán. Số tiền thu được dùng để mua loa máy, phông rèm, bục hội nghị, thùng rác văn minh... tặng cho Nhà văn hóa.

... và vực dậy những hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hưng Nguyên

Tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) mô hình “Biến rác thải thành thẻ Bảo hiểm y tế” cũng đã giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chị Ngô Thị Vinh ở xóm 5, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên có con trai 31 tuổi, bị suy thận đã nhiều năm, mọi tài sản tích cóp đều phải bán hết để chữa bệnh cho con. Gia đình làm nông, điều kiện quá khó khăn vất vả, túng thiếu, nhiều lúc chị Vinh đành chỉ biết khóc bất lực nhìn con đau đớn, vật vã. Mặc dù sức khỏe yếu, nhưng chị vẫn quyết định hiến thận của mình để cứu con. Sau khi cho con một quả thận, mỗi tháng chị Vinh phải ra Hà Nội một lần để theo dõi sức khỏe. May mắn, chị được các hội viên hội phụ nữ các cấp quan tâm, động viên, hai lần được chi hội tặng thẻ BHYT để hỗ trợ chữa bệnh.

Chị Đậu Thị Tuất, Chi hội trưởng phụ nữ xóm 5, xã Hưng Lợi cho biết: Ngoài trường hợp của chị Vinh, chi hội còn quyên góp ủng hộ thêm bằng hiện vật cho các trường hợp bị bệnh nặng khác như chị Trần Thị H bị ung thư cổ tử cung được ủng hộ 6,8 triệu đồng, chị Hồ Thị V bị u não được ủng hộ trên 10 triệu đồng… Toàn xã có khoảng 700 hội viên phụ nữ ở 6 xóm, phong trào đã được triển khai được 4 năm và được 100% các hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, các cấp hội đã trao được gần 20 thẻ BHYT cho các chị em nghèo, cuộc sống kém may mắn.

Nói về phong trào biến rác thải thành thẻ BHYT, chị Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Nguyên cho biết: Phong trào không chỉ lan toả tinh thần “lá lành đùm lá rách”, mà còn góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường sống bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã góp phần làm cho người dân từng bước thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, hạn chế tình trạng lạm dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày; hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng phế liệu để mua sắm các vật dụng có ích, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phế liệu và túi nilon gây ra. 

 PHẠM NGÂN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top