Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT: Chỉ giữ lại những kiến thức trọng tâm

Thứ Sáu 03/04/2020 | 12:14 GMT+7

VHO- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã kịp thời đưa ra quyết định giảm tải chương trình học. Điều này giúp học sinh yên tâm hơn, đặc biệt là đối với học sinh các lớp cuối cấp khi các em còn phải vượt qua các kỳ thi vào lớp 10 và thi THPT quốc gia.

 Thí sinh tại một điểm thi THPT 2019

Nội dung giảm tải đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giáo viên và học sinh cả nước vì đó là những căn cứ quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập và ôn thi khi quỹ thời gian của năm học không còn nhiều.

Sẽ không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản

Đó là khẳng định mới nhất của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT. Được biết, ở cấp THCS, THPT, có 14 môn học được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II, gồm: Công nghệ, Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Ngữ văn, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tin học, Toán và Vật lý. Hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học mỗi môn học đều đã được kèm theo phụ lục rõ ràng và đã được Bộ GD&ĐT công bố rộng rãi để thống nhất thực hiện trên toàn quốc.

Theo ông Thành, việc tinh giản nội dung dạy học đã thực hiện từ nhiều năm qua. Như năm 2013, Bộ GD&ĐT có hướng dẫn triển khai thực hiện thí điểm phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông, bắt đầu từ năm học 2013-2014. Năm 2017, Bộ GD&ĐT lại ban hành Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018. Vừa qua, thực hiện theo Công văn số 4612, các Sở GD&ĐT đã làm tốt việc giao cho trường học chủ động rà soát, tinh giản nội dung dạy học và thực hiện dạy học theo các chủ đề; thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn tại công văn này.

Chuyên gia đánh giá về tinh giản chương trình

Theo giáo viên tiếng Anh Nguyễn Trung Nguyên, nhìn chung lượng kiến thức giảm tải của môn Tiếng Anh THCS là rất lớn, chiếm từ 20-30% khối lượng kiến thức của cả năm học, và khoảng 60-70% khối lượng kiến thức học kỳ II. Tuy nhiên, những nội dung kiến thức quan trọng vẫn được giữ nguyên, đặc biệt là những nội dung ngữ pháp và từ vựng. Như vậy có thể thấy Bộ GD&ĐT đã tính toán rất kỹ lưỡng khi giữ lại những kiến thức trọng tâm và giảm tải những kiến thức không quá quan trọng, điều này giúp học sinh có thể phân bổ thời gian học hợp lý và hiệu quả hơn mà không gây ra sự xáo trộn lớn về tính hệ thống của chương trình. Theo thầy Nguyên, đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 sẽ tổng hợp các kiến thức chương trình cho toàn khối THCS chứ không chỉ tập trung vào khối lớp 9. Do đó, việc giảm tải của Bộ GD&ĐT cũng không có ảnh hưởng nhiều tới những nội dung học sinh cần nắm vững cho kỳ thi.

Về môn Ngữ văn, giáo viên Nguyễn Phi Hùng của hệ thống Học mãi nhận xét, khối lượng kiến thức được tinh giản khá rộng bao trùm các phần Tập làm văn, Tiếng Việt và Văn. Trong đó các đơn vị kiến thức được cắt giảm ở nhiều dạng, trong đó có những bài không cần học, có những tiết học được tích hợp lại bằng nhiều bài học có cùng nội dung nhưng vẫn giữ được các đơn vị kiến thức trọng tâm nhất của chương trình, đảm bảo tính kế thừa và nối tiếp ở các giai đoạn sau của chương trình phổ thông. Quan trọng là do lượng kiến thức giảm đi đã góp phần làm giảm áp lực đối với học sinh, nhất là học sinh cuối cấp đang phải gấp rút ôn tập để hoàn thành các kỳ thi. Đối với học sinh cuối cấp được cắt giảm các đơn vị kiến thức thuộc phần văn học nước ngoài, các bài đọc thêm hoặc các phần luyện tập… Điều đó không ảnh hưởng tới phần kiến thức ôn tập mà học sinh đã được lưu ý từ đầu năm học.

Về môn Hóa học, giáo viên Phạm Thị Thùy Ngọc chia sẻ, môn Hóa học được cắt giảm một số nội dung thực hành, trải nghiệm, một số nội dung đã học ở lớp dưới nhưng tích hợp vào chương trình lớp trên. Riêng lớp 8 và lớp 9 chương trình đã được tinh giản toàn bộ các bài thực hành trong học kỳ 2 và học sinh tham khảo qua các thí nghiệm được mô phỏng bằng video trên mạng internet. Vì phần lý thuyết môn Hóa học của lớp 8 và lớp 9 rất dài nên học sinh được khuyến cáo tăng cường tự học phần lý thuyết, sau đó nghiên cứu vận dụng để giải các bài tập trong SGK. Tiếp đó học sinh luyện tập trên các đề thi trắc nghiệm có sẵn để nâng cao kỹ năng trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Về việc tinh giản nội dung môn Vật lý lớp 12, giáo viên Nguyễn Thành Nam cho biết, những nội dung “Không làm, Không thực hiện”, khuyến khích học sinh tự học trong chương trình lớp 12 năm học 2019-2020 xác suất xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia cực thấp, nếu có sẽ được học sinh sử dụng khi xử lí các câu hỏi suy luận hoặc câu hỏi vận dụng cao. Còn các nội dung thuộc phần “Không dạy” sẽ không xuất hiện. Có thể ước lượng phần nội dung bị lược bỏ chiếm khoảng từ 10% đến 15% so với trước, nhưng câu hỏi sẽ được chuyển qua các nội dung còn lại. Do phần lớn đề thi được biên soạn nhằm dàn thí sinh trên thang năng lực để các trường đại học tuyển sinh đầu vào nên những nội dung chuyển qua tự học có hướng dẫn hoàn toàn có khả năng xuất hiện trong đề thi, học sinh được khuyến cáo phải chú trọng học những phần này. 

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top