Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vẫn không miễn thi​​​​​​​THPT quốc gia

Thứ Hai 30/03/2020 | 09:02 GMT+7

VHO- Không thể miễn thi THPT quốc gia. Việc công nhận hoàn thành các chương trình tiểu học, THCS, tuyển sinh các lớp đầu cấp vẫn sẽ được thực hiện theo khung thời gian chung của Bộ GD&ĐT…

Học sinh Hà Nội trong ngày khai giảng năm học 2019-2020

Đó là những thông tin mới nhất vừa được đại diện Bộ GD&ĐT đưa ra vào cuối tuần qua.

Vẫn phải đảm bảo khung kế hoạch năm học

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) thông tin, trong trường hợp chưa kiểm soát được dịch bệnh thì học sinh (HS) tiếp tục học trực tuyến. Bộ đã hướng dẫn các Sở GD&ĐT tổ chức cho HS học trực tuyến qua internet hoặc qua truyền hình. Học sinh sẽ được kiểm tra thường xuyên. Sau đó, khi đã kiểm soát được dịch bệnh, khi học sinh đi học trở lại, các trường sẽ tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức mà học sinh đã học trực tuyến và tổ chức cho HS thi, kiểm tra định kỳ, học kỳ để đảm bảo thời gian, kế hoạch, chương trình năm học và đủ kiến thức để học tiếp năm học tiếp theo.

Trả lời câu hỏi, do tình hình dịch bệnh kéo dài, liệu Bộ GD&ĐT có bỏ chương trình học kỳ 2 lớp 9 và lớp 12 để học sinh đảm bảo kế hoạch ôn tập tốt nghiệp và chuyển cấp, ông Thành khẳng định, học sinh chỉ tạm dừng không đến trường chứ không phải dừng việc học. Bộ đã rà soát và tinh giản chương trình để đảm bảo cho học sinh khi đi học có các kiến thức cơ bản, nền tảng để có thể tiếp tục các năm học sau. Khi đã có chương trình tinh giản như vậy, học sinh sẽ học trực tuyến qua internet hoặc qua truyền hình kết hợp với SGK, qua đó giáo viên sẽ giao bài để học sinh làm, và khi học sinh đi học trở lại sẽ học những phần còn lại của chương trình. Như vậy cũng đảm bảo kế hoạch, chương trình năm học. Việc học trực tuyến còn phải tính đến năm học sau, học sinh phải có đủ kiến thức cơ bản nhất để học chương trình tiếp theo.

Về ý kiến miễn kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông Thành cho hay, việc thi tốt nghiệp để đánh giá cả một giai đoạn học phổ thông là một quy trình hết sức quan trọng. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc hướng tới kỳ thi có thể vẫn còn cơ hội và vẫn khả thi vì từ nay tới tận tháng 8. Về những hệ quả của việc điều chỉnh thời gian thi THPT quốc gia, ông Thành cho rằng, trước hết phải đảm bảo an toàn cho học sinh. Căn cứ vào thời điểm học sinh đi học lại, kế hoạch năm học tiếp theo sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp. Với thời gian còn lại của cả một năm học, việc thực hiện kế hoạch sẽ được tính toán để phù hợp.

Đối với du học sinh đã có học bổng từ nước ngoài nhưng hiện tại chưa có kết quả lớp 12, đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, dịch bệnh đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Tại Mỹ và các nước châu Âu, học sinh cũng phải nghỉ học và các trường cũng bị ảnh hưởng như Việt Nam. Trong trường hợp HS Việt Nam đã có những chấp nhận về học bổng nước ngoài nên có thông báo, thương lượng với các đơn vị cấp học bổng và từ đó có kế hoạch cho riêng mình.

Việc chuyển cấp sẽ được thực hiện theo kế hoạch đã điều chỉnh

Đó là ý kiến của Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài khi giải đáp băn khoăn về việc công nhận hoàn thành chương trình lớp 5 và lớp 10 cho học sinh cũng như tuyển sinh đầu cấp. Về việc đảm bảo kiến thức cho học sinh tiểu học khi phải nghỉ học dài ở nhà để tránh dịch Covid-19, ông Tài cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn cụ thể chương trình dạy và học trên truyền hình, internet với phương châm tạm dừng đến trường, không dừng việc học.

Dựa vào đó, các nhà trường cần nghiên cứu, khảo sát, theo dõi, triển khai các hướng dẫn của Bộ và của địa phương để lên kế hoạch phù hợp, tổ chức các hình thức dạy và học trực tuyến một cách hiệu quả nhất. Sau đó, các trường thông tin đến giáo viên chủ nhiệm phụ trách các lớp về phương án của trường mình và từ đó giáo viên chủ nhiệm phải phối hợp với phụ huynh học sinh thông tin đầy đủ kế hoạch, lịch học và các điều kiện đảm bảo. Đối với phụ huynh học sinh, đại diện Bộ GD&ĐT đề nghị mọi người cần hỗ trợ các em tổ chức học tại nhà như theo dõi lịch học, chuẩn bị thiết bị, học cụ, tương tác trong quá trình học, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên. Về việc công nhận chuyển cấp đối với học sinh lớp 5 và lớp 10 khi nghỉ học dài và các trường bao giờ tuyển sinh đầu cấp, ông Tài cho biết, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu chương trình SGK trong thời gian dịch bệnh và chọn lọc tinh giản chương trình một cách phù hợp nhất để giúp học sinh hoàn thành chương trình học tập theo đúng quy định.

Cùng với đó, các chương trình ôn tập, hỗ trợ kiến thức trực tuyến qua internet, truyền hình cho các lớp cuối cấp như lớp 5, lớp 9 và lớp 12 được tăng cường. Đáng chú ý, ông Thái Văn Tài khẳng định, việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, THCS và tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6, lớp 10 sẽ được thực hiện theo khung thời gian chung của Bộ GD&ĐT sau khi đã điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, Bộ sẽ hướng dẫn các địa phương phối hợp trong quá trình thực hiện một cách phù hợp với tình hình thực tế. 

 QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top