Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2)

Chủ Nhật 12/01/2020 | 23:02 GMT+7

VHO- Ngày 12.1 tại Quảng Ninh đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày Vịnh Hạ Long được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới (lần thứ 2) và công bố Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Trưởng đại diện  UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, đại diện một số Ban, Bộ, Ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo các tỉnh/thành phố Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh; Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội; Hội đồng di sản văn hóa quốc gia; các ban Quản lý, trung tâm quản lý Di sản thế giới tại Việt Nam đã tham dự buổi lễ.

Về phía tỉnh Quảng Ninh Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Hoàng Ngân; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng…; các lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh; đại diện các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các hãng lữ hành trong nước và quốc tế, các phóng viên báo chí và đông đảo nhân dân, du khách đã tham dự chương trình.

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày vịnh Hạ Long được UNESCO ghi danh là Di sản Thiên nhiên thế giới (lần thứ 2), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “20 năm không phải là một thời gian quá dài, nhưng cũng đủ để cho chúng ta nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, toàn diện về công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long. Bên cạnh những giá trị tự nhiên của di sản Vịnh Hạ Long được bảo tồn tuyệt đối, những điểm tham quan du lịch đã có diện mạo mới, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo được hình thành, hấp dẫn và thu hút du khách, hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp hơn”.

Ông Nguyễn Văn Thắng cũng cho rằng: “Để bảo tồn, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xác định phải có một tầm nhìn mới, có một không gian phát triển rộng hơn, có tính chiến lược lâu dài. Do vậy, việc mở rộng địa giới hành chính không gian phát triển cho thành phố Hạ Long bằng việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long là quyết định có tính lịch sử và đột phá”.

Việc mở rộng địa giới thành phố Hạ Long, chính là tỉnh Quảng Ninh đã tìm thấy “chìa khóa” cho phương pháp quản lý có tính tổng thể nhằm tăng cường khả năng liên kết vùng, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bảo vệ được môi trường và các giá trị ngoại hạng của vịnh Hạ Long một cách bài bản, tổng thể. Việc bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long sẽ được tính toán hiệu quả hơn khi đặt trong sự phát triển với các ngành, lĩnh vực liên quan.

Việc sáp nhập và mở rộng này sẽ đáp ứng những yêu cầu phát triển mới về đất đai, dân số và cơ sở hạ tầng của thành phố Hạ Long. Xây dựng và phát triển thành phố Hạ Long trở thành thành phố du lịch biển, du lịch sinh thái rừng với không gian cảnh quan tự nhiên thân thiện; có dịch vụ du lịch với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Thành phố Hạ Long sẽ được định hướng và xây dựng thành thành phố phát triển kinh tế đa ngành, phù hợp với định hướng phát triển đô thị, góp phần quan trọng trong lộ trình nhiệm vụ nhằm xây dựng Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Trong khuôn khổ của sự kiện đã diễn ra Lễ trao Nghị quyết số 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là một bước ngoặt vô cùng quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của thành phố Hạ Long, không chỉ là thủ phủ mà còn là nguồn lực phát triển mới của tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh và bày tỏ tin tưởng rằng đây sẽ là điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển. Việc thành phố Hạ Long không còn bị giới hạn về địa giới hành chính sẽ giúp cho thành phố và tỉnh Quảng Ninh làm tốt hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, đưa thành phố Hạ Long xứng tầm là thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại.

“Sau 20 năm tính từ khi được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới lần thứ hai về giá trị địa chất - địa mạo vào năm 2000, Vịnh Hạ Long đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh; là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói riêng, của cả nước nói chung và là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách trong nước và quốc tế”, ông Uông Chu Lưu cũng nhấn mạnh.

Bày tỏ niềm vui mừng và tự hào vì đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm UNESCO ghi nhận vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 2, Hạ Long lại được đón nhận niềm vui mới khi được Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho phép mở rộng địa giới hành chính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết: “Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng, đối ngoại của tỉnh Quảng Ninh. Việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long theo Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14 là sự kiện lịch sử, có ý nghĩa chiến lược lâu dài đối với sự phát triển của thành phố Hạ Long và của tỉnh Quảng Ninh”.

Ngay sau phần lễ trang trọng, một chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng là những người con của Quảng Ninh cùng hơn 550 diễn viên quần chúng gồm người dân thành phố Hạ Long mới và các sinh viên Đại học Hạ Long đã diễn ra hoành tráng.

Chương trình nghệ thuật đã chuyển tải đến công chúng trong và ngoài tỉnh cũng như bạn bè quốc tế các giá trị đặc sắc, ngoại hạng của Di sản – Kỳ quan Vịnh Hạ Long cùng kết quả tiêu biểu của công tác bảo tồn và phát huy các giá trị. Minh chứng điển hình là Di sản- Kỳ quan Vịnh Hạ Long đã trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng như du khách trong nước khi đến Quảng Ninh Các ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của di sản vịnh Hạ Long được thể hiện qua các nghệ sỹ là những người con của Quảng Ninh như Hoàng Tùng, Ngọc Anh, Tuấn Anh, Tân Nhàn…

Đáng chú ý, trong chương trình nghệ thuật đặc sắc này, với chương Sắc màu hội tụ đã mượn ý tưởng Truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân để nói về ý nghĩa việc nhập Hoành Bồ - một huyện miền núi vào với TP biển Hạ Long cũng giống như sự hội tụ của những con người theo mẹ Âu Cơ lên non với những người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển. Những người con ấy cùng gặp nhau tại đây và cùng hướng tới những mục tiêu chung, cùng chung sức, đồng lòng vì một tương lai tươi sáng.

Sân khấu biểu diễn của Lễ kỷ niệm được thực hiện tại Quảng trường biển hiện đại nhất Việt Nam - Sun Carnival Hạ Long với diện tích 13ha và có độ lớn kỷ lục với chiều ngang 150m. Khán đài dành cho đại biểu, nhân dân và du khách gồm 5.906 chỗ ngồi, chia thành các khu như khán đài phổ thông (đã được lắp đặt cố định theo dạng ghế ngồi sân vận động). Bên cạnh các vé mời đại biểu thì khách du lịch và nhân dân được nhận vé phát hành miễn phí để tới tham dự Lễ kỷ niệm.

ANH VŨ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top