Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đưa Quy tắc ứng xử vào cuộc sống: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:43 GMT+7

VHO-  Quy tắc ứng xử được in khổ lớn, đóng khung treo ở công sở, dán lên bàn làm việc của cá nhân; Xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ vi phạm quy tắc ứng xử với dân khi chưa chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; Tập trung chấn chỉnh vào nhóm cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với dân...

 Những nội dung và biện pháp quyết liệt trên đã giúp Hà Nội thực sự có những chuyển biến tích cực khi áp dụng Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội.

 Chung khảo Hội thi tuyên truyền QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước thuộc quận Hoàn Kiếm

Những chuyển biến đáng mừng từ cơ sở...

Chị Nguyễn Vân Hà đến UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) để giải quyết một số thủ tục hành chính. Chị khá ngạc nhiên khi được cán bộ ở đây đón tiếp và hướng dẫn rất nhiệt tình. “Thái độ làm việc của cán bộ ở phường giờ khác hẳn trước kia. Cán bộ giao tiếp ăn mặc nghiêm túc, đeo biển có tên, chức danh rõ ràng, thái độ ứng xử hoà nhã, dễ chịu. Trước đây người dân chúng tôi thường rất ngại khi phải có việc lên các cơ quan chính quyền, ngại từ cách ứng xử khá khệnh khạng của nhiều cán bộ, nhân viên cho tới quy trình làm việc rất mất thời gian thì nay khi tới làm việc với cán bộ của UBND phường Vĩnh Phúc, chúng tôi thấy rất vui vì mọi việc được giải quyết nhanh gọn, không mất thời gian”. Bà Ngô Thuý Lan, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình nhận định đây chính là kết quả của việc triển khai QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc các cơ quan trên địa bàn thành phố thời gian qua. Ngay sau khi UBND thành phố ban hành QTƯX thì UBND quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các phường. UBND phường đã nghiêm túc nghiên cứu và thực hiện đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt chú trọng thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ ở những bộ phận hay tiếp xúc với người dân. QTƯX giúp cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến trong việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, việc ứng xử chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm đối với công việc và hiệu quả làm việc được nâng lên góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ.

Việc triển khai áp dụng QTƯX đối với cán bộ công chức, viên chức, viên chức ở quận Hoàn Kiếm còn được thực hiện rất sáng tạo, bản QTƯX được thiết kế khung ấn tượng, khổ lớn đặt ở những vị trí trang trọng dễ thấy, dễ nhìn. Với từng cá nhân không chỉ trên bàn làm việc mà còn được treo trên máy tính của mỗi người. Có thể kể đến những đơn vị điển hình trong việc triển khai QTƯX như: Văn phòng Hội đồng Nhân dân thành phố, Văn phòng UBND thành phố, các Sở Văn hóa và Thể thao, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đống Đa, Hà Đông, Gia Lâm...

Cùng với các UBND các quận, các phường thì rất nhiều đơn vị đặc thù tiếp công dân đã thực hiện niêm yết nội quy của QTƯX như lời răn để cán bộ, nhân viên cần thực hiện nghiêm túc. Cụ thể là Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông... Tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học ở bảng tin đều có treo QTƯX ở nơi mọi người dễ nhìn thấy để nhắc nhở cán bộ, công chức, người lao động thực hiện.

Cần phải có sự linh hoạt

Việc triển khai thực hiện QTƯX của Hà Nội khiến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã điều chỉnh được thái độ ứng xử đúng chuẩn mực với người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính, mang lại hiệu quả nhất định. Song, thực tế cho thấy vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực với đồng nghiệp, với nhân dân. Hàng loạt trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng chưa chấp hành nghiêm kỷ cương trong thực thi công vụ như vụ làm giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (quận Đống Đa), hay nữ Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân đi ăn trưa va chạm với người dân ở đường Nguyễn Quý Đức mặc dù đã bị xử lý kỷ luật nhưng đây cũng là bài học để cán bộ, công chức rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử với công dân và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố. Để khắc phục hạn chế, cần áp dụng nhiều giải pháp, trong đó có việc xử lý nghiêm sai phạm, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Đánh giá về những hạn chế trong việc thực hiện QTƯX, Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho rằng một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện QTƯX chưa đạt hiệu quả như mong muốn là việc triển khai Quy tắc mới chỉ dừng ở mức tuyên truyền, vận động ký cam kết, kiểm tra, nhắc nhở... chưa có chế tài xử phạt nên một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động chưa tự giác thực hiện.

Làm sao để QTƯX ngấm vào ý thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần phải có chế tài kèm theo, Trưởng phòng VHTT, UBND quận Hoàn Kiếm Cao Thị Thu Hà cho biết toàn bộ các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đều đã áp dụng đưa những tiêu chí thực hiện QTƯX vào trong định mức cũng như các tiêu chí đánh giá công chức, viên chức từ hằng năm cho đến hằng quý, hằng tháng. Việc xây dựng quy trình phân loại cán bộ, công chức viên chức hằng tháng, hằng quý, hằng năm để siết chặt đội ngũ là việc làm mà Hà Nội cần phải triển khai trên diện rộng khắp. Sở Nội vụ Hà Nội đã xây dựng bộ chế tài xử lý với 114 tình huống cụ thể và cho thí điểm ở một số địa bàn. Ngoài ra, việc lắp đặt camera giám sát, nối mạng đến lãnh đạo cấp phường, quận đã được triển khai nhiều năm và có hiệu quả cao, hỗ trợ công tác thanh - kiểm tra.

Qua gần 2 năm triển khai, thực hiện QTƯX đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, thái độ và hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Thủ đô Hà Nội. QTƯX công chức, viên chức và người lao động đang dần phát huy tác dụng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

  Việc thực hiện Quy tắc ứng xử phải có thời gian

Tình trạng cán bộ, công chức giải quyết công việc chậm trễ, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn rải rác trên các địa bàn ở thành phố theo phản ánh của báo chí và người dân. Triển khai QTƯX đã hạn chế được những mặt tiêu cực này nhưng chưa phải dứt điểm được, sẽ phải cần có thời gian. Việc áp dụng QTƯX đã cải thiện được phần nào những mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các đồng nghiệp với nhau. Đơn giản như lãnh đạo sẽ phải tự kiềm chế để không xảy ra to tiếng với nhân viên. Không còn những biểu hiện như làm việc cá nhân trong công sở như nghe iPhone, nói chuyện riêng.

(Phó phòng VHTT quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Huyền Trang)

 

 THÚY HIỀN

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top