01 Tháng Mười Một 2020

70 - 80% khách hủy, dời tour, du lịch Đà Nẵng thiệt hại hơn 670 tỉ đồng

Thứ Sáu 14/02/2020 | 20:01 GMT+7

VHO- Đó là thực tế của nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch trong thời điểm ngành Du lịch đang bị tác động do dịch bệnh viêm phổi cấp. Dự kiến tháng 2 và tháng 3, ngành Du lịch vẫn bị suy giảm mạnh. Ước tính tổng thiệt hại của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch, vận chuyển của Đà Nẵng đến thời điểm này khoảng 674 tỉ đồng.

Trong đó, khối lữ hành, vận chuyển thiệt hại khoảng gần 300 tỉ đồng, khối lưu trú khoảng gần 400 tỉ đồng. Lượng khách các đơn vị lữ hành phục vụ dự kiến tháng 2 và tháng 3.2020 chỉ đạt mức 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2019: Khách quốc tế giảm khoảng 70%; khách nội địa giảm sâu 80 - 85%; khách outbound giảm khoảng trên 50%.

Tỷ lệ hủy đoàn của thị trường khách Trung Quốc là 100%

Là công ty chuyên đón khách du lịch Trung Quốc, Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát (Đà Nẵng) cho biết, vừa qua Công ty đã hủy gần chục tour quốc tế, 16 tour nội địa (mỗi tour tối thiểu hơn 20 khách) của bị hủy nhiều trong giai đoạn Tết. Thậm chí khách lẻ cũng rất vắng vẻ. “So với cùng kỳ năm ngoái chúng tôi đón gần 80% khách Trung Quốc thì thời điểm hiện tại gần như không có một đoàn khách nào, con số so sánh quá khập khiễng. Tầm này là mùa cao điểm của các công ty lữ hành, nhưng các tour đưa đón khách gần như bằng 0 nên chúng tôi đã cho đóng cửa 1 khách sạn và 2 nhà hàng, lương nhân viên thì tuy nghỉ vẫn phải hỗ trợ, tuy nhiên chưa biết sẽ cầm cự đến thời gian nào”, ông Nguyễn Minh Xoang - Tổng Giám đốc Công ty thông tin.

Chợ Hàn vắng vẻ do lượng khách du lịch giảm mạnh

“Tại Vitours, trước khi WHO công bố dịch thì chỉ hủy những tour nhỏ lẻ như tour ghép đoàn tết, khách 2 đầu về Đà Nẵng và miền Trung hoặc đoàn đi nước ngoài. Nhưng sau khi chính thức công bố dịch thì khoảng 80 - 90% các đoàn khách muốn hủy hoặc dời lịch”, ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Cty CP du lịch Việt Nam Vitours (Đà Nẵng) cho biết. Nhiều doanh nghiệp lữ hành dù không khai thác nguồn khách Trung Quốc song cũng không tránh khỏi liên đới, các nguồn khách từ thị trường khác giảm khoảng 50%. Một khách sạn  lớn ở ven biển Mỹ Khê cho biết dù cơ sở này không kinh doanh chuyên về thị trường khách Trung Quốc, nhưng đợt khủng hoảng này cũng khiến doanh thu khách sạn giảm gần tỉ đồng.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, hiện nay, các thị trường chịu ảnh hưởng lớn là những thị trường có liên quan đến thị trường Trung Quốc như Ma Cao, Đài Loan giảm sâu; Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á thì giảm mức độ vừa phải khoảng 30 - 40 %; khách xa như châu Âu, Australia, Mỹ thì giảm 10 - 20%; các khách sạn giảm 30 - 40% công suất buồng phòng. Về cơ cấu giảm thì các khách sạn nhỏ, thấp sao bị giảm nặng hơn, khách sạn lớn, do tập đoàn quản lý ít chịu ảnh hưởng hơn. Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, Hiệp hội đang lấy thông tin từ các đơn vị lữ hành và sẽ gửi kiến nghị đến Chính phủ. Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khẳng định cho đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn là điểm đến an toàn, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với corona. “Vừa qua những thông tin không chính thức đã gây ra tâm lý hoang mang dẫn đến việc khách giảm, trong tình hình này truyền thông nên đẩy mạnh những thông tin khách quan, chính xác về điểm đến để du khách yên tâm đến Đà Nẵng. Thực tế, khách Trung Quốc gần như không còn ở Đà Nẵng, có thì chủ yếu là người lao động, doanh nhân, người đi công vụ, khách du lịch hầu như không có. Trước mắt chúng tôi đang triển khai song song hai việc, một là hạn chế tối đa ảnh hưởng thiệt hại do dịch gây ra, hai là chuẩn bị các kế hoạch để vừa xúc tiến khai thác, vừa làm sản phẩm du lịch, vừa kích cầu để nhanh chóng khôi phục nguồn khách. Tuy nhiên đó là câu chuyện sau này, khi nào có tín hiệu hết dịch thì mới nói được câu chuyện phục hồi các thiệt hại”, ông Dũng thông tin.

MINH CHÂU       

Print
«Tháng Mười Một 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
30
311
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30123456

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top