27 Tháng Mười 2020

Nhạt nhẽo như…​​​​​​​phim Tết

Thứ Tư 05/02/2020 | 11:47 GMT+7

VHO- So với năm 2019, phim chiếu rạp Tết 2020 có phần ảm đạm, yên ắng hơn. Mặc cho cuộc đua doanh thu chưa đến hồi kết nhưng chất lượng phim thì đã rõ.

Mặc dù dẫn đầu doanh thu phòng vé nhưng “Gái già lắm chiêu 3” vẫn không được đánh giá cao

Nếu ở mùa phim Tết năm ngoái, các nhà sản xuất liên tục công bố doanh thu với những con số kỷ lục mang đến nhiều bất ngờ như Cua lại vợ bầu, và đến hết mùng 6 thu về hơn 105 tỉ, Trạng Quỳnh thu về hơn 70 tỉ, thì năm nay điều đó đã không diễn ra.

Cuộc đua doanh thu

Rạp chiếu phim ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM yên ắng lạ thường, không sôi động, nhộn nhịp như mọi năm. Điều này đã tác động không nhỏ đến doanh thu của phim Việt mùa Tết năm nay. Sang mùng 3 Tết, không khí ở các rạp phim đã dần đông đúc hơn.

Theo Box Office Vietnam (BOVN), trong ngày mùng 1 Tết, phim 30 chưa phải là Tết có doanh thu cao nhất, xếp thứ hai là Gái già lắm chiêu 3 và cuối cùng là Đôi mắt âm dương. Sang mùng 2, đến sau giờ trưa, vị trí đã hoán đổi ngôi đầu thuộc về Gái già lắm chiêu 3, nhưng cách biệt cũng chỉ vài chục triệu đồng. Đến mùng 4, cuộc đua giữa Gái già lắm chiêu 3 30 chưa phải là Tết đã rõ ràng hơn, khi doanh thu lần lượt là 31,3 tỉ và 26,9 tỉ đồng. Sang mùng 5, cuộc đua càng gay cấn khi Đôi mắt âm dương đã vượt lên 30 chưa phải là Tết để dành vị trí thứ hai. Đây là một bất ngờ lớn vì số vé và suất chiếu phim của Trường Giang đều nhỉnh hơn.

Tính đến nay, Gái già lắm chiêu 3 vẫn đang dẫn đầu doanh thu trong bộ ba phim Tết. Phim cũng vừa phá kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu 100 tỉ đồng nhanh nhất lịch sử. Hai phim còn lại, doanh thu không mấy khả quan: Đôi mắt âm dương 30 tỉ đồng, 30 chưa phải là Tết 40,5 tỉ đồng.

Chất lượng phim giảm sút

Dù có khá nhiều sự lựa chọn nhưng phim Tết năm nay vẫn chưa cho khán giả thấy được sự vượt trội về chất lượng cũng như mô-típ phim còn quá cũ gây ra sự nhàm chán. Điều này thể hiện rõ nhất ở doanh thu phòng vé khi so sánh với những năm trước. Phim 30 chưa phải là Tết ngay từ đầu đã được truyền thông vượt trội hơn so với 2 phim còn lại. Loạt “sự cố” trong khâu kiểm định trước khi ra rạp cũng phần nào tăng sự thu hút của phim với khán giả.

Tuy nhiên, sau bao sự chờ mong, 30 chưa phải là Tết đã rơi vào danh sách phim tệ với kịch bản rắc rối, lòng vòng, thiếu logic. Yếu tố vòng lặp thời gian không những không tạo được điểm nhấn cho phim mà còn vẽ ra nhiều chi tiết thừa, kéo mạch phim lê thê. Diễn xuất của Trường Giang dù có sự thay đổi nhưng vẫn chưa lột tả hết cảm xúc của nhân vật. Đôi mắt âm dương, một ẩn số trên đường đua phim Tết năm nay cũng gây nhiều tiếc nuối. Diễn xuất của diễn viên cũng chỉ nằm ở mức trung bình mặc dù dàn diễn viên có khá nhiều kinh nghiệm. Điểm trừ lớn nhất phải kể đến là kịch bản. Bộ phim có quá nhiều chi tiết hài ở phần đầu và giữa đã vô tình làm loãng đi yếu tố kinh dị của phim. Cùng với đó là việc tháo gỡ nút thắt, vạch mặt kẻ phản diện cuối cùng dễ dàng đoán được, không còn là yếu tố bất ngờ, khiến khán giả hụt hẫng. Tuy nhiên, Đôi mắt âm dương lại làm khá tốt trong khâu dựng bối cảnh, khi phim vẽ nên đúng không khí rùng rợn của thể loại kinh dị.

Với Gái già lắm chiêu 3, đây được đánh giá là bộ phim có chất lượng ổn nhất trong mùa phim Tết năm nay. Thế nhưng ngay từ đầu Gái già lắm chiêu 3 đã dính đến nghi án “đạo nhái” với Con nhà siêu giàu châu Á. Điều này đã phần nào làm giảm sút chất lượng vốn có của một bộ phim Việt. Nếu xét về tính chuyên môn hơn một chút thì màn thể hiện của những tên tuổi phòng vé này không tốt như đã được kỳ vọng. Trong khi những diễn viên gạo cội “cây đa cây đề” như NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Việt Anh... vẫn xuất sắc như bình thường thì cả Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc, Thu Trang,... vẫn không có nhiều đột phá và mới mẻ đủ để hút khán giả đến rạp.

Nhìn vào cục diện các phim Tết năm nay có thể thấy tính giải trí, yếu tố tiếng cười đã không còn nhiều như trước, kịch bản còn nhiều lỗ hổng, thiếu logic. 30 chưa phải là Tết dù được nhận định là phim có không khí Tết nhất thì tiếng cười cũng đã bị lược bớt để nhường chỗ cho yếu tố tâm lý. Còn Gái già lắm chiêu 3 hay Đôi mắt âm dương đều là những trải nghiệm mới cho mùa phim Tết nhưng có vẻ cũng không dễ dàng tạo ra điều bất ngờ. Có thể cho rằng 2020 là một mùa phim Tết khá buồn trong những năm qua. 

 HỒNG HẠNH

Print
«Tháng Mười 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
28
29
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
282930311
2345678

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top