04 Tháng Mười Hai 2020

Công ty du lịch phá sản, du khách bị mắc kẹt

Thứ Tư 25/09/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Công ty du lịch lâu đời nhất tại Anh Thomas Cook đã công bố phá sản, khiến cho 150.000 khách du lịch Anh mắc kẹt ở nước ngoài, đồng thời đẩy hơn 21.000 người vào cảnh thất nghiệp.

 Hành khách sử dụng dịch vụ của Thomas Cook mắc kẹt tại sân bay sau khi công ty tuyên bố phá sản Ảnh: CNN

Theo truyền thông quốc tế, sự sụp đổ của Thomas Cook là thất bại lớn nhất từ trước đến nay của một công ty du lịch trọn gói ở Anh.

Lỗ 1,5 tỉ bảng Anh trong 6 tháng

Trong một tuyên bố chính thức, Thomas Cook cho biết, hội đồng quản trị của công ty với 178 năm kinh doanh đã đi đến kết luận “không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện quá trình thanh lý bắt buộc có hiệu lực ngay lập tức” sau khi các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề tài chính đi vào bế tắc.

Hiện tại, tất cả các phòng được đặt thông qua dịch vụ của Thomas Cook đã bị huy bỏ, theo thông tin từ Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh. Trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế, Peter Fankhauser, giám đốc điều hành của Thomas Cook đã gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng, nhân viên, các nhà cung cấp và đối tác: “Đây là một quyết định vô cùng đáng tiếc đối với một công ty tiên phong trong việc cung cấp các kỳ nghỉ trọn gói và khiến cho việc du lịch trở nên dễ dàng hơn đối vối hàng triệu người trên thế giới. Mặc dù sẽ có những nỗ lực trong vài tháng tới và các cuộc đàm phán gần đây dần trở nên căng thẳng, chúng tôi không thể đảm bảo một thỏa thuận nào để cứu lấy doanh nghiệp của mình”.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của Thomas Cook trong thời gian gần đây đã gặp nhiều trở ngại đáng kể. Bên cạnh đó, việc đồng bảng Anh mất giá do tiến trình Brexit cũng ảnh hưởng tiêu cực tới công ty. Thomas Cook đã báo cáo khoản lỗ 1,5 tỉ bảng Anh (1,9 tỉ USD) trong 6 tháng (tính đến ngày 31.3 năm nay).

Sẽ có một cuộc hồi hương lớn nhất

Thomas Cook phá sản cũng khiến cho 150.000 khách hàng mắc kẹt tại nước ngoài. Trả lời phỏng vấn của CNN, Tim Johnson, người đứng đầu chính sách tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh đưa ra lời đảm bảo: “Sau khi kết thúc kỳ nghỉ, người dân sẽ được đưa trở lại Anh. Chúng tôi đã thuê 45 máy bay và sẽ thực hiện 1.000 chuyến bay trong hai tuần tới”. Các hãng hàng không bao gồm easyJet, British Airways và Virgin là các đơn vị sẽ cũng cấp chuyến bay hồi hương trong thời gian sắp tới. Đây được coi là cuộc hồi hương lớn nhất trong lịch sử nước này mà chính phủ Anh từng thực hiện, sau sự cố phá sản của Monarch Airlines vào năm 2017. Kế hoạch hồi hương này được biết đến với tên gọi Chiến dịch Matterhorn.

Tuy nhiên, các chuyến hồi hương chỉ có sẵn cho các hành khách có chuyến bay xuất phát từ Anh. Cơ quan Hàng không nước này cũng đã ra mắt một trang web giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về các chuyến bay hồi hương. Trong một tuyên bố chính thức, cơ quan này cho biết: “Các hành khách hiện đang ở nước ngoài không nên di chuyển đến sân bay cho đến khi chuyến bay trở về Anh của họ được xác nhận trên trang web chính thức”.

Tùy thuộc vào vị trí của khách du lịch, các chuyến bay khứ hồi sẽ được sắp xếp bởi các cơ quan của chính phủ hoặc các hãng hàng không khác, theo Thomas Cook. Các khách hàng của Thomas Cook ở nước ngoài đang thực hiện các gói kỳ nghỉ được bảo vệ bởi Giấy phép của Tổ chức Du lịch Hàng không sẽ được chính phủ chi trả phí lưu trú. Thông báo này giúp giảm thiểu nỗi lo ngại rằng khách du lịch sẽ không thể rời khỏi khách sạn cho đến khi thanh toán. Cơ quan Hàng không Dân dụng cho biết, chuyến bay hồi hương đầu tiên đã cất cánh từ sân bay Kennedy ở New York (Mỹ) với hơn 300 hành khách. Cơ quan này cũng đang phối hợp làm việc với chính phủ để hỗ trợ hành khách sử dụng các dịch vụ của Thomas Cook bay trở lại Anh kể từ này 23.9 đến ngày 6.10.

Trước đó, Thomas Cook đã phải vật lộn với khoản nợ lên tới 2 tỉ bảng Anh, buộc công ty này phải tham gia đàm phán với các cổ đông và chủ nợ. Công ty đã thiếu hụt ít nhất 200 triệu bảng Anh so với khoản chi phí cần thiết để duy trì hoạt động. Trước sự sụp đổ của một trong những tập đoàn về du lịch lớn nhất nước Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết, chính phủ sẽ không có các động thái can thiệp với lý do, bất cứ sự “giải cứu” nào của chính phủ cũng có thể trở thành sự khuyến khích đối với các công ty khác trong việc chấp nhận rủi ro.

Condor, một hãng hàng không là công ty con của Thomas Cook cho biết họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ chính phủ Đức để tiếp tục vận hành hãng hàng không sau sự phá sản của công ty, đồng nghĩa với việc không làm ảnh hưởng đến khoảng 140.000 khách du lịch Đức.

Theo CNN, Liên đoàn Lao động Unite, đại diện cho khoảng một phần ba trong số 9.000 nhân viên của các doanh nghiệp tại Anh cho biết, quyết định cho phép công ty phá sản là “một thất bại về kinh tế”. Thomas Cook vào ngày 20.9 đã xác nhận, công ty có khoảng 600.000 khách hàng trong kỳ nghỉ gần đây, bao gồm 150.000 hành khách tại Anh. 

 THỤC LINH

Print
«Tháng Mười Hai 2020»
T2T3T4T5T6T7CN
30
1
2
3
4
56
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031123
45678910

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2020 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top